รู้หรือไม่.. ทำไมหลังฝนตกยุงจึงชุม!!??

รู้หรือไม่.. ทำไมหลังฝนตกยุงจึงชุม!!??

  ในช่วงหลังฝนตกไม่นาน เรามักพบกองทัพยุง ตัวเล็กมากมายเต็มไปหมด ซึ่งรวมไปถึง"ยุงลาย"  แล้วเคยสงสัยไหมว่าเพราะเหตุใดจำนวนประชากรยุงถึงได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทันใจอย่างนี้  แล้วยุงมันจะขยายพันธ์ุอะไรได้ไวในเวลาสั้นๆไม่กี่วัน ซึ่งปกติวงจรชีวิตของยุงลาย กว่ายุงลายตัวหนึ่งจะมากัดคน ไข่ ไข่ฟักตัว กลายเป็นลูกน้ำ แปลงเป็นตัวโม่ง แล้วกลายเป็นยุงอีกรุ่นก็ใช้เวลารวมเกือบ 2 สัปดาห์  แต่นี่ฝนตกไม่มีกี่วัน ก็ต้องเผชิญกับกองทัพยุง แล้วที่สำคัญเจ้ายุงลาย มันเอาเชื้อไข้เลือดออกมาจากไหน?

รู้หรือไม่.. ทำไมหลังฝนตกยุงจึงชุม!!??
    

ความลับของเรื่องนี้อยู่ที่คุณสมบัติอันพิเศษของ "ไข่ยุง" 

คุณสมบัติพิเศษที่ว่าคือ ไข่ยุงลาย สามารถอยู่ในสภาวะอากาศที่แห้งแล้ง ไร้น้ำ หรือเรียกง่ายๆว่า ไข่ตากแห้ง ได้นานนับเดือน เหมือนกับเม็ดพันธุ์พืชนั่นเอง พอมีฝนตกลงมาไข่ตากแห้งเหล่านั้นก็เริ่มกระบวนการฟักตัวเป็นลูกน้ำและยุงต่อได้

ความจริงง่ายๆก็คือ เมื่อยุงลายที่ดูดเลือดคนจนอิ่มหนำ ไข่ตามสถานที่ต่างๆ แม้ว่าจะไม่มีน้ำ ไข่ก็จะค้างแห้งไว้ที่นั่น รอจนฝนตกมีน้ำขังเล็กน้อย มันจึงฟักตัวออกมา ซึ่งอาจห่างจากการวางไข่เป็นเดือน

แล้วปัญหาที่สอง เชื้อไข้เลือดออกมาจากไหน แม่ยุงที่กัดคนไข้โรคไข้เลือดออก ก็จะมีเชื้อไวรัสในตัว เวลาไข่ออกมา เชื้อไวรัสก็จะอยู่ในไข่ด้วย และยุงที่เกิดจากไข่ฟองนั้นก็จะมีเชื้อไวรัสพร้อมปล่อยสู่คนที่ถูกกัดได้ทันที

ดังนั้นไข่ตากแห้งพร้อมเชื้อไวรัสไข้เลือดออกที่ถูกแม่ยุงวางไว้ เมื่อมีฝนตกเพียงไม่กี่วัน ไข่เหล่านั้นก็จะฟักตัวกลายเป็นยุงที่โหยหิวพร้อมมีเชื้อไวรัสไข้เลือดออกในตัว ก็พร้อมที่จะไปกัดเด็กๆและแพร่เชื้อโรคต่อโดยทันทีครับ

วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ กำจัดยุงโดยไม่ต้องใช้สารเคมี และช่วยป้องกันไม่ให้กลับมากัดเราได้อีก ด้วยวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ วิธีกำจัดยุงที่ปลอดภัยกับคนในบ้าน

เปิดพัดลมให้อากาศไหลเวียน

วิธีไล่ยุงที่ง่ายที่สุดก็คือ เปิดพัดลมในบริเวณที่ยุงชุม ให้มีอากาศถ่ายเทอยู่ตลอดเวลา เมื่อยุงโดนลมแรง ๆ เข้าไป มันจะอ่อนแรงและหนีหายออกไปจากบริเวณนั้นเอง

 วางกระเทียมไว้ตามมุมบ้าน

ยุงเป็นสัตว์ที่มีจมูกไวต่อกลิ่นและไม่ชอบกลิ่นฉุนของกระเทียม ฉะนั้นเราก็แค่นำกระเทียมมาบุบ แล้ววางไว้ตามมุมอับต่าง ๆ ในบ้าน ยุงก็จะค่อย ๆ บินหายไปเอง โดยไม่ต้องพ่นสารเคมีไล่

กากกาแฟลอยน้ำ ป้องกันยุงวางไข่

บ้านไหนที่นิยมปลูกไม้น้ำหรือมีภาชนะที่ใส่หล่อน้ำไว้ตลอดเวลา แนะนำให้โรยกากกาแฟลงไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงมาวางไข่และป้องกันไม่ให้ยุงขยายพันธุ์ในบ้านของเรา

 ผสมน้ำมันหอมระเหยพิฆาตยุง

เมื่อยุงไม่ชอบกลิ่นหอมฉุนจากธรรมชาติ ก็แค่นำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะนาวหรือกลิ่นตะไคร้มาผสมกับน้ำมันยูคาลิปตัสในปริมาณที่เท่า ๆ กัน แล้วเอามาทาผิวแค่บาง ๆ หรือฉีดพ่นลงบนเสื้อผ้า แค่นี้ยุงร้ายก็ไม่กล้าเข้าใกล้แล้ว

ทำเทียนเปลี่ยนชีวิตยุง

ไอเดียนี้นอกจากจะไล่ยุงได้แล้ว ยังช่วยปรับบรรยากาศในบ้านให้สดชื่นได้อีกด้วย เริ่มจากนำเทียนเก่าหรือพาราฟินไปละลาย เทน้ำมันตะไคร้หอมหรือน้ำมันกลิ่นยูคาลิปตัสเพิ่มลงไป จากนั้นเทลงในกระป๋องที่มีไส้เทียน รอให้แห้ง เสร็จแล้วก็นำไปจุดไล่ยุงในบ้านได้เลย

เทน้ำยาล้างจานไล่ยุงในท่อน้ำทิ้ง

ยุงมักจะบินมาทางท่อระบายน้ำและท่อน้ำทิ้ง ดังนั้นหลังล้างจานหรือทำความสะอาดบ้านเรียบร้อยแล้ว แนะนำให้ผสมน้ำยาล้างจานกับน้ำเปล่า แล้วเทลงไปในท่อระบาย