- 03 ก.พ. 2562
สาวโวยใช้บริการสายการบินดัง โดนตัดกุญแจกระเป๋าเดินทาง หน้ากากN95ยังเจอฉก
ในสถานการณ์ฝุ่นควันล้นเมือง ที่ประชาชนทุกคนต้องเผชิญนั้น ทำให้หน้ากากป้องกันฝุ่นควันทั้งหลายที่มีคุณภาพสูง กลายเป็นของมีค่าในเวลานี้อย่างมากเลยก็ว่าได้ ล่าสุดได้มีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมื่อผู้โดยสารได้ออกมาเล่าประสบการณ์ ถูกตัดกุญแจกระเป๋าเดินทาง ขโมยหน้ากาก N95 ระหว่างเดินทาง
โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Onjira Nopp ได้เล่าว่า "ยาวนิดนึง สรุปคร่าวๆ กระเป๋าเราโดนงัดจากสายการบินไ... นี่ไม่ใช่ครั้งแรก อยากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่จะเลือกใช้สายการบินนี้
วันที่ 30/01/2019 เดินทาง โดย Flight SL105 จากสิงคโปร์-ดอนเมือง สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ตอนรอรับกระเป๋าใจเริ่มไม่ดีเนื่องจากกระเป๋ามาช้าและกระเป๋าบนสายสะพานที่เห็นคือมีบางอัน มือจับหักออกจากตัวกระเป๋า เราก็นั่งคิดในใจว่าเราคงไม่ซวยอีกเพราะปีที่แล้วช่วงเดือนพฤษภาคมกระเป๋าก็พังไป 1 ใบ (มีภาพปลากรอบ) เพราะสายการบินเดียวกัน และคราวนี้ได้เตรียมการคือซื้อประกันเผื่อไว้
รอไปสักพักกระเป๋าก็มาถึงดูสภาพภายนอกแล้วกระเป๋าปกติดี แต่สิ่งที่สะดุดคือ ล็อคสีชมพูที่คล้องกับซิป 2 อันหายไป และมีร่องรอยการตัดตัวคล้องซิปออก แปลว่าตอนนี้ใครก็สามารถเปิดกระเป๋าเราได้และหยิบของข้างในได้สบายๆ (ดูภาพปลากรอบ) ทีนี้พอเปิดดูเช็คของภายในปรากฎว่าของทุกอย่างอยู่ครบยกเว้น มาสก์กรองอากาศที่เพื่อนฝากซื้อหายไปเหลือแต่กล่องเปล่า ซึ่งกล่องอันนี้มีสติกเกอร์แปะไว้ที่กล่อง (ภาพปลากรอบ) ส่วนของอื่นๆในกระเป๋ามีการรื้อค้นเกิดขึ้นซิปทุกอย่างที่มีถูกรูดออกหมด โชคดีอย่างคือเสื้อ Comme ที่มีคนฝากหิ้วไม่หายและสภาพยังคงเดิม โล่งอกไปนิดนึง
ทีนี้ก็ถึงเวลาไปติดต่อขอเคลมค่าเสียหายที่ counter เนื่องจากเรามีประกัน เรามั่นใจเป็นอย่างมากว่าจะต้องได้ค่าเสียหายเกี่ยวกับของข้างในและกระเป๋า ก็ไปยืนติดต่อพนักงานและถามรายละเอียดสิ่งที่พนักงานตอบกลับมามันพีคมาก คือ ตัวประกันจะรับผิดชอบแค่ค่าเสียหายเกี่ยวกับกระเป๋าเราจะไม่มีค่าเสียหายเกี่ยวกับของที่อยู่ในกระเป๋า ตอนนั้นปี๊ดแตกมาก อยากจะถามกลับไปว่า แล้วจะซื้อประกันทำไม ถ้ามันไม่ชดเชยค่าเสียหายของของข้างใน อยากจะด่าแม่มัน แต่เกรงใจเราต้อง keep look เราก็บอกนางไปว่าขอดู policy ของ CHUBB นางก็ไปยืนตรง counter คุยๆหาๆกับพวก staffs
แล้วกลับมาด้วยใบที่ไม่ใช่ เงื่อนไขการประกัน ทำแบบนี้อยู่ 2 รอบ (สงสัยเห็นเราพึ่งลงเครื่องหน้าเมาเครื่องมั้ง) เราก็วีนบอกไปหามา ทีนี้พอนางหามา มันมี 1 ข้อเขียนว่า “ชดเชยค่าเสียหายที่เกิดกับกระเป๋าและทรัพย์สินส่วนตัว” ทีนี้พอเห็นก็จี๊ดเลยถามมันว่า คำว่า “ทรัพย์สินส่วนตัว” มีความหมายว่าอะไร นางก็พูดเหมือนเดิมหมายถึงกระเป๋า (คิดในใจ ถ้าไม่รู้เงื่อนไขและภาษาทางกฎหมายอย่ามาทำเคลมประกันไหม อาชีพนี้ไม่เหมาะกับน้องเลย) ตอนก่อนเรื่องจะจบแอบจดชื่อน้อง อ.
บทสรุป น้องคนนี้เอาใบสำหรับกรอกข้อมูลเกี่ยวกับความเสียหายของกระเป๋ามาให้กรอกและเขียนเพิ่มข้อมูลไปว่าของข้างในหายไปมูลค่าเท่าไหร่ แต่ไม่ยอมเขียนว่ากระเป๋าโดนงัด พอถามไปว่าซิปที่เสียไปได้ค่าเคลมเท่าไหร่ นางบอก 200 บาท น้ำตาไหล
เพิ่มเติมระหว่างรอเคลมมีเคสนึงหนักกว่าเราคือคู่ฝรั่ง กระเป๋าผู้ชายเป็นเป้เหมือนมีของแหลมแทงทะลุกระเป๋า เสื้อผ้าข้างในคือขาดเป็นชิ้น (ตามภาพ) แต่อันนี้ไม่แน่ใจว่ามาจากเที่ยวบินเดียวกันหรือเปล่า ผู้ชายก็โวยวายใหญ่คือเหมือนของนางแพง เห็นละรู้สึกเคสตูนี่ดูเล็กไปเลย"
ทำให้มีชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่ากลัว ถึงแม้จะไม่ใส่ของมีค่าไว้ในกระเป๋าเดินทาง แต่พวกเสื้อผ้า ข้างของเครื่องใช้ ที่มีราคาแพง ก็ย่อมทำให้ผู้โดยสารรู้สึกไม่สบายใจ ถึงแม้ของที่หายจะมูลค่าไม่สูงมาก แต่เสียความรู้สึกที่ถูกงัดกระเป๋ามากกว่า และหวังว่าทางสายการบิน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรับผิดชอบได้ แต่ปรากฎว่าได้เงินชดเชยที่น้อยมาก
บางคนยังบอกด้วยว่า เป็นเรื่องที่เจอบ่อย เสี่ยงทุกสายการบิน เกือบทุกสายการบิน ถ้ามาลงที่ไทย เสี่ยงโดนหมด ความข่วนเหลือก็ไม่มีให้ อ้างกฎ อ้างไม่รับผิดชอบ เลยเป็นจุด รอยโหว่ ให้ทำมาหากิน ขโมยกันมานานแล้ว อย่างมากก็ย้ายไม่ไล่ออก นอกจากนี้ยังมีหลายความเห็น ตั้งคำถามว่า หากทำประกัน เพื่อแค่เป็นการดูแลคุ้มครองกระเป๋า แต่ไม่คุ้มครองของภายใน จะเสียเวลาทำเพื่ออะไร เพราะฉะนั้นควรออกกฎและชี้แจงให้ชัดเจน
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ประจานซะให้เข็ด!! นักข่าวสาวแอบถ่าย พนง.ขนกระเป๋าสายการบินดัง ทำกิริยาสุดถ่อย โยนกระเป๋าทิ้งอย่างไม่ไยดี จนชาวเน็ตจวกยับบริการโคตรชุ่ย(คลิป)
ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Onjira Nopp