รองผู้ว่าฯชุมพร ปลอมตัวเป็นชาวบ้านหลอกซื้อทุเรียนอ่อน หลังรับเรื่องร้องเรียนเพียบ

นายสมพร ปัจฉิมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ปลอมตัวเป็นชาวบ้านกลอกซื้อทุเรียนอ่อน หลังเจอผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามาเพียบ

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 64 นายสมพร ปัจฉิมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร  เปิดเผยว่าในช่วงเดือนมิถุนายน เป็นช่วงที่ ทุเรียนหมอนทองในภาคใต้ เริ่มออกสู่ตลาด โดยเฉพาะใน จ.ชุมพร เป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนหมอนทองมากที่สุดในภาคใต้ ซึ่งมักจะได้รับคำร้องเรียนจากผู้บริโภค ว่ามีการลักลอบนำทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือ ทุเรียนอ่อน ออกสู่ท้องตลาดทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของทุเรียนหมอนทองใน จ.ชุมพร 

รองผู้ว่าฯชุมพร ปลอมตัวเป็นชาวบ้านหลอกซื้อทุเรียนอ่อน

ลาซาด้า ดีลดี

ทางชุมพร จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานและชุดปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด เข้าทำการตรวจสอบในพื้นที่ อ.ทุ่งตะโก ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 22 มิ.ย.64 จนได้เบาะแสว่ามีการนำทุเรียนอ่อนออกมาจำหน่ายทั้งที่แผงขายทุเรียนริมถนนสายเอเซีย41 และ ล้งรับซื้อทุเรียนเพื่อการส่งออกต่างประเทศ ทาง รอง ผวจ.ชุมพร  พร้อมกับคณะจึงได้มีการปลอมตัวเป็นชาวบ้าน แต่งตัวด้วยผ้าขาวม้าคาดสะเอวใส่เสื้อผ้าแบบชาวบ้าน เดินทางด้วยรถยนต์ไม่ติดตราราชการ ไปยัง พื้นที่หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร เข้าไปยังแผงขายทุเรียนป้านึง ปูปลา เลขที่ 90 หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก พบนางคำนึง พูลเถียะ อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 8/60 หมู่ที่ 1 ต.บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง กำลังขายทุเรียนจำนวนมาก ตรงตามที่สายลับแจ้ง จึงทำทีเป็นผู้ซื้อเข้าไปสอบถามรายละเอียด 

รองผู้ว่าฯชุมพร ปลอมตัวเป็นชาวบ้านหลอกซื้อทุเรียนอ่อน

นางคำนึง ได้บอกกับ นายสมพร รอง ผวจ.ชุมพร ซึ่งปลอมตัวเป็นชาวบ้านที่ต้องการซื้อทุเรียนว่า ทุเรียนทั้งหมดที่นำมาตั้งขายในแผงเป็นทุเรียนหมอนทองที่แก่จัดพร้อมรับประทานได้ แล้ว ขายในราคา กก.ละ70 บาท นายสมพรจึงทำทีตกลงซื้อ หลังจากนั้น จนท.ทั้งหมดจึงแสดงตัวเป็น จนท.ชุดปฏิบัติการปราบปรามการค้าทุเรียนอ่อน เข้าทำการตรวจสอบทุเรียนหมอนทองในแผงป้านึง 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า มีทุเรียนอ่อน จำนวน 77 ลูก น้ำหนัก 222 กก. จึงทำการตรวจยึด และ ผ่าทุเรียนเหล่านั้นพบว่า เนื้อทุเรียนยังขาว ไม่มีกลิ่นหอมของทุเรียนแก่แต่อย่างใด แสดงถึงเป็นลักษณะของทุเรียนอ่อน จึงได้ใช้เครื่องมือของสำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร ทำการตรวจวัดปริมาณแป้งในเนื้อทุเรียนพบว่ามีปริมาณเพียง 17-18 % เท่านั้น ทั้งที่มาตรฐานของปริมาณแป้ง จะต้องมี ถึง 32 % จึงถือเป็นทุเรียนแก่ พร้อมสุกและ รับประทานได้  และได้จับกุมนางคำนึง โดยให้การยอมรับว่าเป็นผู้ค้าทุเรียนจำนวนดังกล่าวจริง แล้วควบคุมตัวไปทำบันทึกจับกุม นำส่ง ตำรวจ สภ.ทุ่งตะโก ในข้อหา พยายามขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพคุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ตาม กฎหมาย อาญา มาตรา 271และมาตรา80  และข้อหาเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ฯลฯ  ตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 47  

รองผู้ว่าฯชุมพร ปลอมตัวเป็นชาวบ้านหลอกซื้อทุเรียนอ่อน

รองผู้ว่าฯชุมพร ปลอมตัวเป็นชาวบ้านหลอกซื้อทุเรียนอ่อน

ขอบคุณ FB :  ประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร กรมประชาสัมพันธ์

ลาซาด้า ดีลดี