ย้อนคำสัมภาษณ์ รมว.สธ. อ้างชะตาวัคซีนดีๆ เข้าไทยสิทธิ์เด็ดขาดอยู่ที่หมอ 3 คนนี้

ย้อนคำสัมภาษณ์ รมว.กระทรวงสาธารณสุข อ้างชะตาวัคซีนดีๆ เข้าไทยสิทธิ์เด็ดขาดอยู่ที่หมอ 3 คนนี้

จากที่ก่อนหน้านี้นายแพทย์บุญ วนาสิน จาก บริษัทธนบุรี เฮลธ์แคร์ กรุ๊ป จำกัด ได้ออกมาเปิดเผยถึงความสงสัยของตนและคนไทยหลายๆ คนว่า ทำไมประเทศไทยถึงได้วัคซีนไฟเซอร์ และวัคซีนโมเดอร์นาล่าช้า ซึ่งทางคุณหมอเผยว่าตนได้ต่อสายตรงไปยังผุ้ผลิตวัคซีนดังกล่าวถึงได้ทราบเหตุผลว่า เพราะไทยยังไม่ยอมเซ็นสัญญาในการซื้อขายวัคซีนดังกล่าว

อ่านข่าว - หมอข้องใจไทยได้ วัคซีนไฟเซอร์ - โมเดอร์นา ล่าช้า โทร.ถามผู้ผลิตถึงความแตก

 นายแพทย์บุญ วนาสิน



 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด
 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ หากย้อนคำสัมภาษณ์ของ ย้อนสัมภาษณ์นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 จะพบว่า ช่วงตอนหนึ่ง นายอนุทิน ได้รายชื่อ 3 หมอ ผู้พิจารณาวัคซีนของไทย

อนุทิน

ในคำกล่าวของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า การพิจารณาวัคซีนโควิด 19 ในประเทศไทย จะต้องผ่านความเห็นจากคณะกรรมการวิชาการวัคซีน 3 ราย ดังนี้
1. พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ 
2. นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์
และ 3 . นพ.ยง ภู่วรวรรณ 

 

โดยเป็นคณะทำงานประชุมร่วมกัน เพื่อวางแนวทางการใช้วัคซีน จากนั้นค่อยแจ้งมติมายังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้แพทย์ปฏิบัติตาม ซึ่งนั่นก็ตามมาด้วยคำถามจากชาวเน็ตหลายๆ ที่พุ่งเป้าไปที่แพทย์ทั้ง 3 รายถึงเหตุผลในการตัดสินใจต่างๆ 
 

  ศ.พญ. กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ

ทั้งนี้เพจ Dr.Review เองก็ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกตั้งคำถาม 3 ข้อ ดังนี้
1. คำพูดของนายอนุทินที่ว่า แพทย์ทั้ง 3 ท่านเป็นคนตัดสินใจเรื่องวัคซีน เรื่องนี้เป็นความจริงหรือไม่? ถ้าหากไม่เป็นความจริง อาจจะเรียกว่า โยนเผือกร้อนเข้าให้แล้ว แต่ถ้าเป็นความจริง ก็เท่ากับว่ากำลังให้เครดิตทั้ง 3 ท่านอยู่

ย้อนคำสัมภาษณ์ รมว.สธ. อ้างชะตาวัคซีนดีๆ เข้าไทยสิทธิ์เด็ดขาดอยู่ที่หมอ 3 คนนี้

2. ทำไมแพทย์ทั้ง 3 ท่านถึงเลือกวัคซีนซิโนแวค ทั้งที่ยังไม่มีผลงานวิจัยเฟส 3 ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ และเพิกเฉยต่อวัคซีนแบบชนิด mRNA ที่มีผลการวิจัยบ่งบอกว่ามีการป้องกันการระบาดได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ข้าพเจ้าไม่ได้มีความรู้เฉพาะทางเทียบเท่ากับแพทย์ทั้ง 3 ท่าน จึงอยากเปิดใจรับฟังความคิดเห็นเพื่อเข้าใจเหตุผลการเลือกใช้วัคซีนซิโนแวค

 

และ 3. ในสถานการณ์ปัจจุบัน การระบาดยังควบคุมไม่ได้ และมีแนวโน้มแย่กว่าเดิม หากทั้ง 3 ท่านเป็นผู้พิจารณาวัคซีนจริง ทำไมยังให้รัฐบาลนำเข้าซิโนแวค แต่ไม่กดดันให้เลือกวัคซีน mRNA เข้ามาบ้าง? 

ย้อนคำสัมภาษณ์ รมว.สธ. อ้างชะตาวัคซีนดีๆ เข้าไทยสิทธิ์เด็ดขาดอยู่ที่หมอ 3 คนนี้

 

นั่นคือข้อคำถามตัวโตๆ ที่แพทย์ผู้มีความรู้ความสามารถและมีอิทธิพลที่จะช่วยชีวิตคนไทยได้จะต้องชีแจงออกมาให้ได้กระจ่างแจ้งกัน 

วัคซีน

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด