เปิดภาพสนามม้านางเลิ้ง แปลงเป็นสวนสาธารณะ เฉลิมพระเกียรติ ร.9

เปิด ภาพสนามม้านางเลิ้ง แบบจำลอง แปลงเป็นสวนสาธารณะ เฉลิมพระเกียรติ ร.9 ภายใต้สโลแกน สวนแห่งความสุข และความยั่งยืน

กำลังเป็นที่พูดถึงไม่น้อย หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีแบบแผนว่า จะเปลี่ยนสนามม้านางเลิ้งให้กลายเป็นสวนสาธารณะ ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จำเป็นต้องใช้ที่ดินและอาคารดังกล่าว จึงไม่สามารถให้เช่าได้อีกต่อไป ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ได้ประสานและแจ้งบอกเลิกสัญญาเช่า สนามม้านางเลิ้ง และขอให้ส่งมอบสถานที่เช่าคืน และในเดือนมีนาคม 2562 ได้ทำการรื้อถอนสนามม้านางเลิ้ง

สนามม้านางเลิ้ง

ภาพจาก Siamhorse.org

ล่าสุด เว็บไซต์สำนักพระราชวัง ได้เผยแพร่ภาพแบบจำลองสนามม้านางเลิ้งเดิม แบบเรนเดอร์ ของอุทยานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในพื้นที่สนามม้านางเลิ้งเดิม มีพื้นที่ 297 ไร่ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงมอบที่ดินมูลค่าหลายหมื่นล้านนี้ให้ประชาชนได้ใช้อย่างเท่าเทียม ภายใต้สโลแกน "สวนแห่งความสุข และความยั่งยืน"

ภาพแบบจำลองสนามม้านางเลิ้งเดิม


จากภาพจำลองที่เห็นนี้ จะเป็นสวนป่ากลางเมือง ตกแต่งด้วยพืชนานาชนิด จุดสำคัญอยู่ที่ พระบรมราชานุสาวรีย์ในหลวงรัชกาลที่ 9, สระน้ำเลข 9, สะพานหยดน้ำพระทัย, สะพานไม้เจาะบากง ในแนวคิด น้ำคือชีวิต จากนภา ผ่านภูผา สู่นที

ภาพแบบจำลองสนามม้านางเลิ้งเดิม
 

นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์ออกกำลังกาย ลานกิจกรรม สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ รวมถึงมีโครงการพระราชดำริในการฟื้นฟูป่า รักษาแหล่งน้ำ และเป็นพื้นที่แก้มลิงแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ เชื่อม 3 คลอง คือ คลองผดุงกรุงเกษม คลองเปรมประชากร และคลองสามเสน

ภาพแบบจำลองสนามม้านางเลิ้งเดิม


สำหรับ สนามม้านางเลิ้ง มีการรื้อถอนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 หลังจากที่ครบกำหนดอายุสัญญาเช่า และทางสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ได้ใช้ที่ดินดังกล่าวมาทำสวนสาธารณะแทน คาดว่าจะเสร็จในปี 2565 โดย อดีตสนามม้านางเลิ้ง ที่จะถูกเปลี่ยนเป็น สวนสาธารณะ นั้นที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานคร ในโครงการนี้มี

ภาพแบบจำลองสนามม้านางเลิ้งเดิม

1. สวนสาธารณะประมาณ 216 ไร่
2. พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙
3. จอดรถใต้ดิน 3 ชั้น รองรับรถยนต์ 700 คัน
4. ร้านค้าของชุมชนนางเลิ้ง
5. อาคารจอดรถโรงพยาบาลรามาธิบดี

ภาพแบบจำลองสนามม้านางเลิ้งเดิม

ภาพแบบจำลองสนามม้านางเลิ้งเดิม

ภาพแบบจำลองสนามม้านางเลิ้งเดิม