เตรียมพัฒน์ฯ ออกแถลงการณ์ ฉบับ 2 ย้ำชัด "หยก" ไม่มีสภาพเป็นนักเรียนแล้ว

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ออกประกาศแถลงการณ์ ยัน "หยก" ไม่มีสภาพนักเรียนแล้ว หลังเข้ามอบตัวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโรงเรียน

จากกรณีที่ "หยก" เยาวชนอายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.4 นักเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งตกเป็นจำเลยในคดี ม.112 ได้โพสต์ข้อความถูกไล่ออกจากโรงเรียน ซึ่งต่อมาทาง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจง "น้องหยก" ไม่มามอบตัวตามกำหนด จึงไม่มีสถานะเป็นนักเรียน พร้อมยืนยันไม่เคยปฏิเสธการรับ นร.เข้าเรียน ดูแลช่วยเหลือเต็มกำลังความสามารถ ถึงแม้นักเรียนไม่ให้ความร่วมมือปรับปรุงพฤติกรรม ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

 

เตรียมพัฒน์ฯ ออกแถลงการณ์ ฉบับ 2 ย้ำชัด หยก ไม่มีสภาพเป็นนักเรียนแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2566 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ได้ออกแถลงการณ์เพิ่มเติมกรณีดังกล่าว ฉบับที่ 2 โดยระบุว่า


ตามที่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ได้ออกแถลงการณ์กรณี "หยก" ลงวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ต่อมาได้มีข่าวออกทางสื่อสังคมต่าง ๆ ว่าถูกโรงเรียนไล่ออก นั้น


คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 สมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ชมรมครูเก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ และสภานักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ขอแถลงการณ์ ดังนี้


1. น้องหยก ไม่มีสภาพการเป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เนื่องจากการมอบตัวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในการมอบตัวตามประกาศการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2566 ที่กําหนดให้นักเรียนทุกคนต้องมามอบตัวที่โรงเรียนพร้อมกับผู้ปกครอง (ผู้ปกครองตามพระราชบัญญัติ คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546) อันเป็นเงื่อนไขสําคัญตามระเบียบและแนวปฏิบัติในการมอบตัว ซึ่งนํามาใช้กับ นักเรียนทุกคน ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้ในวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (DATA MANAGEMENT CENTER : DMC) ของกระทรวงศึกษาธิการ จึงไม่มีฐานข้อมูลนักเรียนของน้องหยก ในระบบตั้งแต่ต้น

2. สิทธิในการศึกษาต่อของ น้องหยก ยังมีหน่วยงานทางการศึกษาอื่นที่ สามารถดูแลการเรียนต่อให้เหมาะสมตามความต้องการได้


3. จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อความไม่ปลอดภัยในการดําเนินชีวิตของนักเรียน ครู บุคลากร และผู้ปกครอง รวมทั้งอาคารสถานที่และทรัพย์สินอื่น ๆ ของโรงเรียน จึงจําเป็นต้องดําเนินการตามมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด


จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน


ประกาศ ณ วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2566

 

เตรียมพัฒน์ฯ ออกแถลงการณ์ ฉบับ 2 ย้ำชัด หยก ไม่มีสภาพเป็นนักเรียนแล้ว