นาทีชีวิต พระครูสุภัทรธรรมวัตรฉันภัตตาหารเพล ทอดมัน ติดคอคาหลอดลม ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ตะโกนเรียกศิษยานุศิษย์ช่วยกันวุ่น


   เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ส.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุพระผู้ใหญ่ ฉันภัตตาหารเพลแล้วเกิดอาหารติดหลอดลม ลูกศิษย์จึงรีบปฐมพยาบาลจนอาการปลอดภัย โดยเหตุการณ์ดังกล่าว พระครูสุภัทรธรรมวัตร เจ้าอาวาสวัดกันมาตุยาราม เขตสัมพันธวงศ์ กทม. ได้รับกิจนิมนต์ ให้มาฉันภัตตาหารเพลที่วัดดวงแข เขตสัมพันธวงศ์ กทม.

     นาทีชีวิต เจ้าอาวาสฉันเพลทอดมันติดคอ ตะโกนเรียกศิษยานุศิษย์ช่วยกันวุ่น

 

    ระหว่างกำลังนั่งฉันภัตตาหารเพลอยู่นั้น พระครูโสภณธรรมโชติ ผู้ช่วยเจ้าวาดวัดดวงแข ได้สังเกตเห็นว่าพระครูสุภัทรธรรมวัตร อายุ 68 ปี มีอาการสะอึกหลายครั้ง จึงได้เข้าไปดูอาการ พบว่ามีอาการอาหารที่ฉันติดหลอดลม ทางพระครูโสภณธรรมโชติ จึงได้ออกมาตะโกนเรียกศิษยานุศิษย์ที่มาร่วมทำบุญที่วัด ให้เข้ามาช่วยปฐมพยาบาล 

นาทีชีวิต เจ้าอาวาสฉันเพลทอดมันติดคอ ตะโกนเรียกศิษยานุศิษย์ช่วยกันวุ่น
 

   ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่มาทำบุญ ได้รีบเข้ามาปฐมพยาบาลเบื้องต้น ด้วยการกดไปที่บริเวณลิ้นปี่และจับตัวของพระครูสุภัทรธรรมวัตร ขึ้นเขย่าทำอยู่ 8-10 ครั้ง จนชิ้นทอดมันหลุดออกมา ทางเจ้าหน้าที่วัดจึงรีบโทรศัพท์แจ้ง 1669 เรียกรถพยาบาลจากโรงพยาบาลกลางให้มาดูอาการและรับตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล เบื้องต้นอาการปลอดภัย ทางแพทย์ให้รอดูอาการ 1-2 วัน 

 

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฝากเตือนไปยังผู้สูงอายุทุกคน ว่า เวลาเคี้ยวและกลืนอาหารให้ทำช้า ๆ และอาหารที่กินควรมีขนาดชิ้นเล็ก ๆ หรือพอดีคำ ไม่ใหญ่หรือเหนียว