ร้อยชีวิตร่ำไห้ ตกงานฟ้าผ่า โรงงานเฟอร์นิเจอร์ดังเลิกจ้าง พนง.กะทันหัน

โรงงานเฟอร์นิเจอร์ส่งออกชื่อดัง จังหวัดลำปาง ประกาศเลิกจ้างกะทันหัน พนักงานร้อยกว่าชีวิตร่ำไห้ตกงานฟ้าผ่า

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2566 มีรายงานข่าว กลุ่มพนักงานลูกจ้างเป็นจำนวนมากนับ 100 คน ได้รวมตัวที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง หลังจากที่บริษัทแห่งหนึ่งใน ต.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ส่งออกต่างประเทศ ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานกะทันหัน

 

ร้อยชีวิตร่ำไห้ ตกงานฟ้าผ่า โรงงานเฟอร์นิเจอร์ดังเลิกจ้าง พนง.กะทันหัน

โดยประกาศแจ้งเลิกจ้างให้พนักงานสิ้นสุดการเป็นพนักงานเพียง 18 วัน ทำให้พนักงานได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะจะไม่มีงานทำและจะไม่มีรายได้เลี้ยงชีพต่อไป อีกทั้งยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างสัปดาห์สุดท้าย จึงได้รวมตัวมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบปัญหาและช่วยเหลือ กับการบอกเลิกจ้างที่ถือว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในครั้งนี้


โดยพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง จึงเดินทางเข้ามายังสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง ตามที่หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดนัดให้มาพบ เพราะถือว่าเป็นหน่วยงานที่อยู่ใกล้บ้านของพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง เพราะส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งทางจังหวัด โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน 7 หน่วยงาน นำโดย สำนักงานสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำปาง ให้พนักงานทุกคนเขียนคำร้อง และข้อมูลการทำงานของแต่ละคน รวม 103 คน พร้อมทั้งอธิบายขั้นตอน และแนวทางในการช่วยเหลือ


สำหรับประกาศบริษัทและหนังสือเลิกจ้างดังกล่าวมีการระบุข้อความของบริษัท ว่า "ตามที่บริษัทฯ ได้มีหนังสือเลิกจ้าง แจ้งให้พนักงาน เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566 จำนวน 103 คน ตามเอกสาร ซึ่งพนักงานทราบถึงการเลิกจ้างแล้ว บริษัทฯ ขอแจ้งอีกครั้งว่า ท่านจะมาทำงานถึงวันที่ 18 ส่วนวันที่ 19 และ 20 เป็นวันเสาร์ และอาทิตย์ และวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ถือว่าสิ้นสุดการเป็นพนักงาน จึงเรียนมาเพื่อทราบ"


ส่วนหนังสือเลิกจ้าง ที่แต่ละคนได้รับจะมีการระบุชื่อแต่ละคนไว้อย่างชัดเจน ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2566 ซึ่งมีข้อความว่า บริษัทฯ มีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่จะแจ้งให้ทราบว่า ทางบริษัทฯ จำเป็น และหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องปิดกิจการและเลิกจ้างพักงาน

 

ร้อยชีวิตร่ำไห้ ตกงานฟ้าผ่า โรงงานเฟอร์นิเจอร์ดังเลิกจ้าง พนง.กะทันหัน

"สืบเนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้เกิดปัญหา ด้านเศรษฐกิจตกต่ำ ทั้งในและต่างประเทศจนถึงปัจจุบัน ประกอบกับบริษัทฯ ประสบภาวะขาดทุนสะสมมาเป็นเวลานาน ขาดสภาพคล่องทางการเงินถึงขั้นวิกฤต จนไม่สามารถประกอบกิจการตามปกติต่อไปได้


อย่างที่ท่านได้รับทราบกันมาโดยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา บริษัทฯ พยายามหลีกเลี่ยงการปิดกิจการ และเลิกจ้างพนักงาน โดยหวังว่าสถานการณ์ต่างๆ จะดีขึ้น แต่กลับแน่ลง โดยมิอาจฟื้นกลับได้ บริษัทฯจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเลิกจ้างท่าน มีผลนับตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป บริษัทฯขอโทษสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ และขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างยิ่ง ที่ท่านได้ให้ความร่วมมือในการทำงานให้กับบริษัทฯ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ลงชื่อ กรรมการผู้จัดการ"


ด้านหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน ที่เข้ารับข้อร้องเรียน และความเดือดร้อนของพนักงานที่ถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ หลังตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงนำเรียนเหตุการณ์ต่อ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางว่า ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัด ทุกหน่วยงาน ร่วมกันให้บริการพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง ต.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานประกอบกิจการ ที่ลูกจ้างถูกเลิกจ้าง เพื่อให้ลูกจ้างได้ยื่นคำร้อง และบันทึกปากคำลูกจ้าง และหน่วยงานกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปางมาร่วมให้บริการลูกจ้างตามภารกิจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน


สำหรับบริษัทที่เลิกจ้างพนักงานในครั้งนี้ จากข้อมูลที่ทางจังหวัดมีการตรวจสอบ ประกอบกิจการผลิต และส่งออกเครื่องเรือน เครื่องใช้จากไม้ ตั้งอยู่ในต.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีพนักงานลูกจ้างทั้งสิ้น 189 คน เป็นชาย 62 คน และหญิง 127 คน ประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ และสถานการณ์สงครามรัสเซีย – ยูเครน ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ส่งไปขายที่ประเทศรัสเซีย จึงเลิกจ้างพนักงานลูกจ้าง จำนวน 103 คน โดยยังค้างจ่ายค่าจ้างตั้งแต่วันที่ 1-18 สิงหาคม 2566 และค่าชดเชยการทำงาน รวมเป็นเงินประมาณ 8,000,000 บาท

 

ร้อยชีวิตร่ำไห้ ตกงานฟ้าผ่า โรงงานเฟอร์นิเจอร์ดังเลิกจ้าง พนง.กะทันหัน


ล่าสุดทางด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า โดยระบุว่า ในส่วนของการดำเนินการให้ความช่วยเหลือของกระทรวงแรงงานนั้น เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.66) ผมได้ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปาง ดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้างของบริษัท ตามภารกิจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานประกอบกิจการ ที่ลูกจ้างถูกเลิกจ้าง ดังนี้ 


สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำปาง รับคำร้องทุกข์ของลูกจ้าง จำนวน 103 คน เพื่อติดตามสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อาทิ ค่าจ้างค้างจ่ายตั้งแต่วันที่ 1 - 18 สิงหาคม 2566 และค่าชดเชยการทำงานรวมเป็นเงินประมาณ 8,000,000 บาท เป็นต้น 


สำนักงานประกันสังคมจังหวัดลำปาง ดำเนินการให้คำปรึกษาสิทธิประโยชน์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กรณีว่างงาน การเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 เพื่อรักษาสิทธิการประกันสังคม การชี้แจงขั้นตอนการลงทะเบียนว่างงานโดยมีผู้ประกันตนขึ้นทะเบียนว่างงาน จำนวน 72 คน ขอรับเงินบำเหน็จชราภาพ จำนวน 20 คน ในจำนวนนี้เป็นบำนาญ 19 คน และบำเหน็จ 1 คน สมัครมาตรา 39 จำนวน 3 คน 


สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง และศูนย์บริหารข้อมูลตลาดแรงงานภาคเหนือ นำตำแหน่งงานว่างมากกว่า 500 อัตรา เพื่อรองรับการหางานทำใหม่ให้แก่ผู้ที่ถูกเลิกจ้าง รวมทั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง ชี้แจงแนะนำการฝึกทักษะอาชีพเพื่อการทำงานอิสระ โดยมีผู้ประกันตนมาขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน จำนวน 72 คน ลูกจ้างสนใจสมัครงานเบื้องต้น จำนวน 4 คน 


ทั้งนี้ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ยังได้ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปางและให้กำลังใจแก่ลูกจ้างในครั้งนี้ด้วย

 

ร้อยชีวิตร่ำไห้ ตกงานฟ้าผ่า โรงงานเฟอร์นิเจอร์ดังเลิกจ้าง พนง.กะทันหัน