"อ.เจษฎ์" แจงชัด จอดรถตากแดดนาน ทำให้ยางปูพื้นรถไหม้ ได้จริงหรือไม่

 "อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ เผยด้วยข้อมูล จอดรถตากแดดไว้นาน ทำให้ยางปูพื้นรถยนต์ ไหม้ได้หรือไม่

จากกรณี หนุ่มรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนเป็นอุทาหรณ์ จอดรถตากแดดไว้นาน ๆ ก่อนได้กลิ่นไหม้แปลก ๆ สุดท้ายต้องระวังให้ดี ตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น

(อ่านข่าว หนุ่มโพสต์เตือน จอดรถตากแดด อยู่ ๆ ได้กลิ่นไหม้ ก่อนเจอต้นตอชัดเจน)

ล่าสุด ไทยนิวส์ออนไลน์ สอบถามไปยัง "อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โดย อาจารย์ได้ระบุว่า 

"อ.เจษฎ์" แจงชัด จอดรถตากแดดนาน ทำให้ยางปูพื้นรถไหม้ ได้จริงหรือไม่

ความเห็นของผมคือ ไม่น่าจะใช่ครับ ผ้ายางปูพื้นรถยนต์นั้น ทำจากพลาสติกเนื้อนุ่ม ซึ่งต้องใช้อุณหภูมิสูงมาก กว่าที่จะทำให้มันละลายหรือเผาไหม้กลายเป็นควันได้ .. ถ้าพอเป็นไปได้มากกว่า ก็อาจจะเป็นน้ำยาหรือแว็กซ์ที่มาเคลือบบนผ้ายางนั้นครับ

แต่ก็แน่นอนว่า การจอดรถตากแดดจัดๆ ไว้นานๆ ไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ต่อทั้งสีรถ และอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ ถ้าจำเป็น ก็ควรเปิดกระจกแง้มระบายความร้อน หรือติดฟิล์มกรองแสงคุณภาพดี เพื่อลดความร้อนสะสมในตัวรถยนต์นะครับ

ลองพิจารณารายละเอียดตามในโพสต์ด้านล่างนี้นะครับ

- วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ผู้ใช้ TikTok ชื่อ @boring_home โพสต์คลิป จอดรถอยู่กลางแดด แต่เปิดกระจกหลังไว้ พบว่าบริเวณผ้ายางปูพื้นเริ่มมีควันขึ้นไม่หยุด พร้อมระบุข้อความว่า "เตือนภัยจอดรถตากแดด ระวังไฟไหม้ผ้ายางปูพื้น ผมลดกระจกลงเกือบทั้งบาน นั่งอยู่ในรถประมาณ 1 ชั่วโมง ได้กลิ่นเหม็นอะไรไหม้ ๆ แล้วก็เจอควันอย่างที่เห็น ที่ผ้ายางคือร้อนมาก ๆ ปล่อยไว้นานกว่านี้มีโอกาสเกิดไฟลุกไหม้ไหมครับ ?"

- เจ้าของรถได้เล่าเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ว่าผ้ายางปูพื้นจะเริ่มมีควันขึ้น และมีกลิ่นไหม้เหมือนเผาพลาสติก แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว ไม่มีอะไรที่ติดไฟ นอกจากเกิดควันขึ้น ตนก็ปิดกระจกบานดังกล่าว และควันก็หายไป

- หลายคนที่ดูคลิปดังกล่าวนี้ ตกใจ เพราะเชื่อกันว่า ถ้าจอดรถเปิดกระจกไว้นั้น จะช่วยระบายอากาศได้ พร้อมแนะนำให้เจ้าของรถตัดสินใจเปลี่ยนผ้ายางปูพื้นใหม่เพื่อป้องกันเอาไว้

"อ.เจษฎ์" แจงชัด จอดรถตากแดดนาน ทำให้ยางปูพื้นรถไหม้ ได้จริงหรือไม่

- ซึ่งเรื่องนี้ พิจารณาแล้ว มีความผิดปรกติหลายอย่างที่ไม่น่าจะเป็นไปของการที่ "ผ้ายางปูพื้นรถ" จะลุกไหม้ติดไฟ หรือแม้แต่มีควันเกิดขึ้นได้ ในรถที่เปิดกระจกไว้เกือบทั้งบานอย่างนี้ แถมเจ้าของรถสามารถนั่งอยู่ในรถได้นับชั่วโมง ... อุณหภูมิที่คนอยู่ได้นานแบบนี้ น่าจะไม่เกิน 40 องศาเซลเซียส บวกลบ ไม่เช่นนั้นก็น่าจะไม่สบายไปแล้ว

- ส่วนผ้ายางปูพื้นรถยนต์นั้น จริงๆ แล้ว ทำจากพลาสติกชนิดนิ่ม จนรู้สึกคล้ายยาง ที่นิยมใช้และมีราคาถูกที่สุดคือพลาสติกชนิด EVA หรือ Ethylene vinyl acetate หรือ เอทิลีนไวนิลแอซีเตด ซึ่งทนความร้อน มีจุดหลอมเหลวสูงที่ 90 องศาเซลเซียส ซึ่งไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรจากความร้อนของรถที่จอดตากแดด (แถมเปิดกระจก) แบบนี้

- พลาสติก EVA เป็นพลาสติกที่ใช้เป็นวัสดุสำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์อาหาร และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้จากการทำพอลิเมอไรเซชัน (polymerization) ระหว่าง เอทิลีนมอโนเมอร์ (ethylene monomer) กับสารไวนิลแอซีเตดมอโนเมอร์ (vinyl acetate monomer - VAM) มีสมบัติเด่นคือ นิ่ม ยืดหยุ่นได้ดี มันเงา ทนแสง UV ได้ ขึ้นรูป และปิดผนึกได้ด้วยความร้อน กันน้ำได้ดี

- ส่วนพลาสติกชนิดอื่นๆ ที่มีการนำมาใช้ทำผ้ายางปูพื้นรถ ก็จะมีชนิด PVC และ PU ซึ่งก็มีราคาสูงขึ้น และไม่ได้จะหลอมเหลวเผาไหม้ได้ ด้วยความร้อนจากเพียงแค่ในรถที่จอดตากแดดเช่นนี้

- สมมติฐานที่พอเป็นไปได้ คือ ควันและกลิ่นไหม้นั้น อาจจะเกิดจากสารอื่นที่ระเหยง่ายเมื่อถูกความร้อนสูง ตัวอย่างเช่น ถ้าเอารถไปล้างที่คาร์แคร์ แล้วคาร์แคร์นั้นช่วยทาแว็กซ์ หรือสารเคลือบเงา อะไรให้กับผ้ายางด้วย ก็เป็นไปได้ที่เมื่อได้รับความร้อนสะสมมากๆ เข้า ก็จะระเหยกลายเป็นควันให้เห็นครับ