- 30 ม.ค. 2567
ผู้โดยสารคนไทย โมโหด่าแหลก แถม ไล่ กัปตันคนไทย ไปใส่กระโปรง หลังบินไปเมลเบิร์นแต่ลงซิดนีย์ เจอสวนเป็นข้อๆ เงียบกริบ
ผู้โดยสารคนไทย ด่าแหลก กัปตันคนไทย ก่อนเจอสวนเป็นข้อๆ เงียบกริบ : กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างสนั่น เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal ได้ออกมาแชร์เรื่องราวของหนุ่มคนหนึ่ง ที่เดินทางด้วยสายการบินดัง จากกรุงเทพมหานคร ไปลงที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย
แต่ปรากฏว่าเครื่องบินได้บินวน ไม่สามารถลงจอดได้ที่เมลเบิร์น เครื่องจึงต้องเปลี่ยนไปลงที่ซิดนีย์แทน ทำให้หนุ่มคนนั้นไม่พอใจ ออกมาด่าสาปกัปตันเสียๆ หาย ถึงขั้นไล่ไปใส่กระโปรง งานนี้เมื่อชาวเน็ตได้รู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วรถทัวร์จอดกับให้พรึ่บทันที
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเที่ยวบินที่เดินทางจากกรุงเทพ ไปลงกรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 ทว่ามีเหตุจำเป็นต้องที่เครื่องบินต้องไปลงที่ซิดนีย์แทน จนทำให้ผู้โดยสารออกมาตำหนิกัปตันด้วยคำพูดต่างๆ เช่น
เครื่องบินไม่สามารถลงจอดไม่ได้ เพราะทัศนวิสัยไม่ดี และหอการบินสั่งให้เครื่องบินวน จนกระทั่งน้ำมันไม่พอ การใส่น้ำมันไม่พอเหมือนกัปตันไม่เผื่ออะไรเลย และบินวนแค่ 20 นาทีเท่านั้น เครื่องบินมาถึงตอนเช้า ยังไงก็ต้องบินวนในช่วงเวลาเร่งด่วน จนสุดท้ายต้องมาลงที่ซิดนีย์แทน
ตนขึ้นลงสนามบินเมลเบิร์นมาไม่ต่ำกว่าพันรอบ ทุกฤดู ทุกเวลา ไม่เคยเจอแบบนี้โดยเฉพาะในหน้าร้อน ข้อมูลทางอากาศในอินเทอร์เน็ตเห็นกันทั่ว และจากไฟล์ตเรดาร์พบว่าเที่ยวบินอื่นลงจอดได้อย่างสนุกสนาน ไม่มีใครมีปัญหา มองด้วยตาท้องฟ้าใสแจ๋ว โดยผู้โดยสารเช็กสภาพอากาศในมือถือ ก็พบว่าอากาศดี แดดออก 21 องศาเซลเซียส ทัศนวิสัยเยี่ยม มองเห็นได้ไกล 10 กม. และภาพที่อยู่บนเครื่องบินก็พบว่า อากาศดี ไม่มีเมฆมาบัง
แต่ผู้โดยสารมองว่า กัปตันไม่มีความเป็นนักสู้ ไม่พยายามสื่อสารกับหอการบิน เพราะอาจจะไม่มั่นใจในภาษาอังกฤษ และสู้กับเล่ห์เหลี่ยมของกัปตันสายการบินอื่นของออสเตรเลียไม่ได้ จนไม่สามารถแย่งกันเพื่อขอจอดได้ ทั้งที่น้ำมันเหลือน้อยแล้ว "ความหน่อมแน้มที่ไม่ควรมีในผู้ชายสักคน"
ผู้โดยสารมองว่า กัปตันไม่แอ่นอกรับผิดชอบ ไม่พูดความจริง มีแต่ต้องการที่จะแถ ไม่มีความกล้าหรือกระดูกสันหลังเลย
กัปตันโกหก ท้าทายความไม่โง่ของผู้โดยสาร ทุกคนมีอินเทอร์เน็ค กร่าง เหลือเชื่อจริงๆ
สายการบินแห่งนี้ เป็นสายการบินที่ห่วยระดับโลกตั้งแต่ผู้บริหาร เครื่องบิน กัปตัน นักบิน ยกเว้นพนักงานต้อนรับที่ดีนะดับโลก ถ้าไม่ติดว่าตนอยู่เมืองไทยและต้องโดนบังคับใช้สายการบินนี้ไปโดยปริยาย ตนจะไม่ใช้เลย สายการบินนี้คือตัวเลือกสุดท้ายเสมอ
"นี่บอกให้กัปตันออกมาสารภาพแล้ว ก็ยังไม่กล้าพูดอะไรสักคำ ผู้โดยสารก็โกรธ ปล่อยให้พนักงานต้อนรับกลายเป็นแพะ โดนด่าแทนกัปตัน แมนจริงๆ"
ทั้งนี้ในเฟซบุ๊กของกัปตันไฟซอล ได้ได้ออกมาอธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นข้อ ๆ ว่าแม้ท่านจะแสดงความไม่รู้ ดูถูกด้อยค่า และกัปตันและนักยินเพิ่งพาท่านรอดมาได้หยกๆ ในช่วงที่ไปถึงที่เมลเบิร์น อากาศคือ "ทัศนวิสัยย่ำแย่" โดยทัศนวิสัยเพียง 200 เมตร หมอกหนา ขับรถยังไม่เห็นทาง และในช่วงเวลาเดียวกันนั้น มีเครื่องบินที่ต้องเปลี่ยนเส้นทางกันเป็นจำนวนมาก
อากาศเฉพาะการบินเป็นข่าวเฉพาะ ไม่ได้เห็นตามอินเทอร์เน็ตหรือมากับมือถือ ให้ลองไปดูในแอปฯ Airport จะคอยบอกว่าอากาศเมืองที่ท่านอยู่ในตอนนี้เป็นอย่างไร อัปเดตทุก 30 นาที เรื่องการเติมน้ำมันเครื่องบิน ต้องเติมน้ำมันตามที่กฎหมายกำหนด ไม่สามารถเติมให้ต่ำกว่านี้ได้ และกัปตันก็เติมน้ำมันมาเผื่อในระดับหนึ่งแล้ว
ถ้าเกิดเหตุสุดวิสัย อย่างไรก็ต้องไปลงที่สนามบินสำรอง เป็นหลักการสากลที่คนโดยสารเข้าใจ การเปลี่ยนแปลงสนามบินนั้นเกิดได้ โดยเฉพาะจากสภาพอากาศ เป็นสิ่งที่คู่กับนักบินอยู่แล้ว
ผู้โดยสารมองว่ากัปตันไม่มีความเป็นนักสู้ พูดภาษาอังกฤษโดยไม่มั่นใจ สู้กัปตันชาวออสเตรเลียไม่ได้ กัปตันหน่อมแน้ม แย่งคนอื่นจอดลงไม่ได้ทั้งที่น้ำมันเหลือน้อย ซึ่งเรื่องภาษาอังกฤษนั้น นักบินทุกคนต้องสอบ Aviation English ทุกคน และต้องผ่าน สอบกันที่สถาบันกลาง ไม่ผ่านบินไม่ได้
การลงจอดต้องเป็นไปตามคิว หากอากาศปิดก็ต้องวนรอก่อน อากาศดีขึ้นถึงจะได้ลงก่อน หากมาถึงช้าก็ได้ลงช้า รอไม่ได้ก็ไปสนามบินสำรอง จะมาแซงคิวไม่ได้ และไม่มีการต่อรอง ยกเว้นกรณีน้ำมันเหลือต่ำมากจนต้องออก Mayday Fuel คือน้ำกว่าน้ำมันสำรองก้นถัง แบบนี้จะขอลงจอดได้ แต่จะโดนสอบสวนไส้แตกแน่นอนว่าทำไมเอาตัวเองไปเสี่ยง หากนักบินหาญกล้าอย่างที่ท่านว่า บินวนที่เมลเบิร์นเพื่อต่อรองเรื่อยๆ ผลลัพธ์คงไม่ทำให้ท่านปากแจ๋วได้แบบนี้
นักบินหน่อมแน้มที่ท่านว่านี่แหละที่พารอดกันมาเยอะ ส่วนพวกมานะชาย หรือ Macho ส่วนใหญ่ตายก่อนเกษียณ ตอนนี้มีการถอดเคสมานะชายเหมือนที่ท่านว่ามาให้นักบินทั่วโลกเรียนกันในวิชาที่ชื่อว่า Crew Resource Management เพราะความเป็น "มานะชาย" นี่แหละที่ทำให้อันตราย
"สุดท้ายก่อนจบ นักบินไทยมาตรฐานระดับโลก ไปสอบที่ไหนเขาก็รับ อยู่เมืองนอกกันก็เยอะแยะครับ นักบินเราบินกันด้วยมาตรฐานที่สูงสุด เพราะเราก็กลัวตาย นักบินมี ลูก เมีย พ่อ แม่ คนรักที่รอเรากลับบ้านอยู่เช่นกัน กรุณาให้เกียรตินักบินคนที่ดูแลชีวิตท่านด้วย"
อย่างไรก็ตาม พร้อมกันนี้ ทางด้านกัปตันไฟซอล ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของสายการบินเที่ยวบินดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นกับทางกัปตันไฟซอล แต่เป็นของเพื่อนร่วมอาชีพ ทาง กัปตันไฟซอล อยากแค่นำมาบอกข้อเท็จจริงในมุมของตนเท่านั้น และตอนนี้ เจ้าของโพสต์ได้ออกมาโพสต์ขอโทษแล้ว
ภาพ - ข้อมูลจาก กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal