เปิดความร้ายกาจ "สารแคดเมียมออกไซด์" เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างรุนแรง

จากกรณีทางจังหวัดสมุทรสาครเข้าตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่งและพบสารแคดเมียม สารอันตรายอยู่ภายในโรงงานกว่า 15,000 ตัน ล่าสุดเปิดอันตรายสารนี้คืออะไร

วันที่ 5 เมษายน 2567 จากกรณีจังหวัดสมุทรสาคร โดยผู้ว่าฯสมุทรสาครเข้าตรวจสอบพร้อมประกาศปิดบริเวณโรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร หลังพบกากแคดเมียมกว่า 15,000 ตัน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่มีความอันตรายมาก สั่งห้ามเข้าใกล้เด็ดขาดและเร่งให้มีการตรวจสอบคุณภาพอย่างเร่งด่วนที่สุด พร้อมเอาผิดกับทางโรงงานที่ถูกตรวจสอบด้วย

 

เปิดความร้ายกาจ สารแคดเมียมออกไซด์ เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างรุนแรง

เปิดความร้ายกาจ สารแคดเมียมออกไซด์ เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างรุนแรง

 

โดยรายงานจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ระบุ วันนี้ (4 เมษายน 2567) เวลา 10.40 น. นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยปลัดจังหวัด, หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด,  อุตสาหกรรมจังหวัด,  สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน,  ทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อมจังหวัด,  หัวหน้าสำนักงานจังหวัด,  ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด, ประชาสัมพันธ์จังหวัด, กอ.รมน.จังหวัด,  สาธารณสุขจังหวัด,  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด, อบต.บางน้ำจืด,  กรมควบคุมมลพิษ, สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 (นครปฐม), ตำรวจสอบสวนกลาง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่งที่เป็นข่าวพบกากแคดเมียมกว่า 15,000 ตัน ที่บริเวณซอยกองพนันพล ถนนเอกชัย ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

- ในเบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ออกประกาศห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่โรงงานเป็นระยะเวลา 90 วัน

- สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สั่งให้นำกากแคดเมียมและกากสังกะสีทั้งหมดกลับไปฝังกลบในบ่อเก็บตามเดิมที่ต้นทาง จ.ตาก  

- อายัดกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่ทั้งหมดอยู่ภายในโรงงาน และมีคำสั่งระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ห้ามนำกากแคดเมียมและกากสังกะสีเข้าสู่กระบวนการผลิต ให้ปรับปรุงแก้ไขโรงงานเก็บ และดำเนินคดีฐานประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

เปิดความร้ายกาจ สารแคดเมียมออกไซด์ เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างรุนแรง

 

ล่าสุดทางด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ถึงความน่ากลัวและอันตรายของสารแคดเมียมที่มีต่อสุขภาพไว้ดังนี้

"แคดเมียมออกไซด์" เป็นสารก่อมะเร็งที่ไตและต่อมลูกหมาก นอกจากนั้นยังทำอันตรายต่อไตเกิดโรคไตอย่างรุนแรง ทำให้สูญเสียประสาทการดมกลิ่นและทำให้ เลือดจาง ถ้าได้รับปริมาณมากระยะสั้น ๆ จะมีอาการจับไข้ หนาว ๆ ร้อน ๆ ปวดศีรษะ อาเจียน อาการนี้จะเป็นได้นานถึง 20 ชั่วโมงแล้วตามด้วยอาการเจ็บหน้า อก ไอรุนแรง น้ำลายฟูม ดังนั้น เมื่อใดมีไอของแคดเมียม เช่น จากการเชื่อมเหล็กชุบ ควรใช้หน้ากากป้องกันไอและฝุ่นของแคดเมียม หรือสารประกอบแคดเมียม ในขณะทำงาน

 

เปิดความร้ายกาจ \"สารแคดเมียมออกไซด์\" เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างรุนแรง

 

ขอบคุณ Weerachai Phutdhawong