สาวเจ้าของร้านยำ คิดหนัก เจอลูกค้าเซฟรูป ทักถามราคา ตอบกลับมาว่าแพง

สาวเจ้าของร้านยำ คิดหนัก ขอคำปรึกษา เจอลูกค้าบอกว่าขายแพง หลังดูรูปเมนูอาหารในร้าน ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ให้กำลังใจเพียบ

ในโลกออนไลน์กลุ่มพวกเราคือผู้บริโภค ได้มี สาวเจ้าของร้านยำ  ออกมาโพสต์ขอคำปรึกษา หลังจากมีลูกค้าทักมาถามราคาอาหารที่ร้าน ซึ่งก็ตอบไปตามราคาจริงว่า ยำจานละ 270บาท ก่อนทางลูกค้าตอบกลับมาว่า ขายราคาแพง ราคาสูงจัง  ทำเอาคิดหนักจะตอบลูกค้าแบบไหนไม่ให้โกรธ อธิบายไม่ค่อยถูก กลัวลูกค้าโกรธ


ขอคำปรึกษาเพื่อนในกลุ่มนี้หน่อยค่ะ มีลูกค้าเอารูปนี้(รูปที่ลูกค้าคนอื่นลงและเช็คอินเพจไว้)ทักมาถามราคาว่าเท่าไหร่ เราก็ตอบไปว่า 270 บาทค่ะลูกค้า
ลูกค้าท่านนั้นตอบมาว่า ราคาสูงจังคะ

สาวเจ้าของร้านยำ คิดหนัก เจอลูกค้าเซฟรูป ทักถามราคา ตอบกลับมาว่าแพง
เราควรจะตอบลูกค้าแบบไหนไม่ให้เขาโกรธคะ
เป็นคนอธิบายไม่ค่อยถูก กลัวลูกค้าโกรธค่ะ


การคำนวณราคาขายในร้านจะบวกจากต้นทุนของวัตถุดิบมา 40% กำไร 40% นี้ยังไม่ได้หักค่าแรงตัวเอง ค่าพนักงาน ค่าไฟค่าน้ำนะคะ  เพราะร้านเราเป็นร้านเล็กๆส่วนใหญ่จะขายชาวบ้าน เน้นการอยู่รอดเป็นหลักค่ะ

สาวเจ้าของร้านยำ คิดหนัก เจอลูกค้าเซฟรูป ทักถามราคา ตอบกลับมาว่าแพง


ซึ่ง สาวเจ้าของโพสต์ เป็นเจ้าของร้านยำ ชื่อ ยำทะเลพานิช อยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร อำเภอบ้านแพ้ว  พิกัดร้านอยู่เยื้องกับวัดหลักสี่


ซึ่งก็มีคอมเมนต์จากชาวเน็ตเข้ามาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก อาทิ

  • ถูกมากค่ะ เราชอบกินจัดเซตแบบนี้แหละร้านประจำราคาไม่ต่างกันมาก
  • แต่ละร้าน ต้นทุนไม่เท่ากัน ลูกค้าเป็นคนตัดสินเองเลย อยู่ที่ความพึงพอใจของลูกค้า และความต้องการ ถูกค้าที่ถามอะไรแบบนี้ส่วนใหญ่คิดอะไรไม่ได้อยู่แล้ว อธิบายไปก็คงไม่ช่วยอะไร เขาแค่ต้องการราคาที่เขาต้องการ

สาวเจ้าของร้านยำ คิดหนัก เจอลูกค้าเซฟรูป ทักถามราคา ตอบกลับมาว่าแพง

  • ราคาอ้างอิงจากวัตถุดิบค่ะคุณลูกค้า ลองดูไซส์อื่น/เมนูอื่นดีมั้ยค้าคุณลูกค้า ที่ร้านมีราคาเริ่มต้น129 บาทด้วยค่ะ ลูกค้าลองชิมยำหมูยอปลาร้ามั้ยค้า แซ่บนัว หอมมะนาว เมนูแนะนำเลยจ้า ถ้าเค้ามีกำลัง เค้าจะซื้อ ถ้าเค้าจะป่วนก็ปล่อยผ่านถือว่าเราได้ทำบุญให้เค้าได้ระบายความทุกข์ สู้ๆนะค้า

 

  • แล้วเราคือผู้ที่ตอนแรกยังไม่อ่าน แต่เห็นเลข 270 ก็ว่าถูกนะ คิดอยู่ว่าจะดราม่าอะไร
  • ถ้าดราม่าแบบ 270 บาทคุ้มไหมคะ
  • พออ่านแล้วแบบ อื้มมมมม
  • ถ้าจะตอบกลับ แนะนำให้ตอบกลับไปว่า
  • "ต้องขออภัยด้วยนะคะลูกค้า ในเรื่องของราคา ทางร้านคำนวนจากต้นทุนวัตถุดิบที่เราใช้ ซึ่งเราใช้วัตถุดิบคุณภาพเหมาะสมกับราคาแน่นอนค่ะ สดใหม่ทุกวัน รับประกันได้เลยค่ะ
  • ส่งอิโมจิไปด้วยค่ะ เพื่อความน่ารัก

สาวเจ้าของร้านยำ คิดหนัก เจอลูกค้าเซฟรูป ทักถามราคา ตอบกลับมาว่าแพง

  • ตอบไปว่า "หากคุณพี่สนใจเรียนเชิญมาทานที่ร้านนะคะ ขอบคุณค่ะ" ไม่ต้องอธิบายอะไรค่ะ คิดซะว่า ของร้านเราไม่ได้ขายให้เขาค่ะ

พร้อมกันนี้ยังมี เจ้าของร้านยำ เช่นเดียวกัน เข้ามาคอมเมนต์พร้อมโพสต์ภาพอาหารที่ร้าน  ไม่แพงคะ ลองกำเงินไปซื้อวัตถุดิบตลาดให้ครบเองดูว่า270บาท จะพอซื้อมัยราคานี้ เพราะตอนนี้ของแพงผักแพง ยิ่งใช้มะนาวสดด้วย

สาวเจ้าของร้านยำ คิดหนัก เจอลูกค้าเซฟรูป ทักถามราคา ตอบกลับมาว่าแพง


ทางนี้ลูกค้าเต็มใจ เค้าบอกของถูกใจไม่มีคำว่าแพง ลูกค้าสั่งเองคะ

  • แซลมอน200
  • ไข่200
  • กุ้ง 100
  • ปูม้าตัวละ50 บาท 4ตัว 200บาท แถม1ตัว
  • มีผักน้ำยำแยกไปให้

cr. Oil Phachi