เตือน แผนที่เสี่ยงฝนหนักระดับสีเหลือง 39 จว. ระวังฝนถล่มถึงพรุ่งนี้เช้า

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดแผนที่ 39 จังหวัดระดับสีเหลือง เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ตั้งแต่ 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. ของวันพรุ่งนี้

สภาพอากาศวันนี้ วันที่ 24 พ.ค. 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคกลาง และอ่าวตังเกี๋ย 

 

เตือน แผนที่เสี่ยงฝนหนักระดับสีเหลือง 39 จว. ระวังฝนถล่มถึงพรุ่งนี้เช้า

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคเหนือและภาคกลาง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1–2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร สำหรับอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1–2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือ ในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 24–26 พ.ค. 2567
 

อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่างได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้วและมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนในระยะต่อไป คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศบังคลาเทศ ในช่วงวันที่ 26–27 พ.ค. 2567


นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่ 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. ของวันพรุ่งนี้โดยมีรายละเอียดดังนี้


พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักระดับสีเหลือง

  • แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เลย หนองบัวลำภู บึงกาฬ นครพนม สกลนคร อุดรธานี หนองคาย เพชรบูรณ์ นครราชสีมา อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบฯ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ชุมพร ระนอง กรุงเทพฯ นนทุบรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม

 


เตือน แผนที่เสี่ยงฝนหนักระดับสีเหลือง 39 จว. ระวังฝนถล่มถึงพรุ่งนี้เช้า