ราชกิจจาฯออกประกาศเรื่อง "ยาอันตราย" วิตามิน A,D,E,K

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องยาอันตราย ฉบับที่๓๕ มีวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ฉบับที่ ๓๕ ลงชื่อโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยมีวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค ประกาศให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ระบุดังนี้

 

ราชกิจจาฯออกประกาศเรื่อง ยาอันตราย วิตามิน A,D,E,K

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗๖ (๓) แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ๒๕๑๐ ซึ่งแก้ไข เพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๒๒ และมาตรา ๗๘ แห่งพระราชบัญญัติยาพ.ศ. ๒๕๑๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการยา ในการประชุมครั้งที่ ๔๑๙-๑/๒๕๖๗ เมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความใน (๗๑) ของข้อ ๓ แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ลงวันที่ ๒๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๑ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ฉบับที่ ๒๑ ลงวันที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๑ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน"(๗๑) ยาจำพวกที่มีส่วนประกอบของวิตามินที่ละลายในไขมัน (Fat-soluble vitamins)สำหรับใช้ภายใน ได้แก่ วิตามิน เอ (Vitamin A) วิตามิน ดี (Vitamin D) วิตามิน อี (Vitamin E) วิตามิน เค (Vitamin K) ยกเว้น

(๗๑.๑)วิตามินเอ (Vitamin A) ขนาดรับประทานต่อวันเท่ากับหรือต่ำกว่า ๕,๐๐๐ หน่วยสากล (I.U.) หรือ ๑.๕ มิลลิกรัม

(๗๑.๒) วิตามินดี (Vitamin D) ขนาดรับประทานต่อวันเท่ากับหรือต่ำกว่า ๑,๐๐๐ หน่วยสากล (I.U.) หรือ ๒๕ ไมโครกรัม

(๗๑.๓)วิตามินอี (Vitamin E) ขนาดรับประทานต่อวันเท่ากับหรือต่ำกว่า ๓๐๐ มิลลิกรัม

(๗๑.๔) วิตามินเค หนึ่ง (Vitamin K1 : Phylloquinone) และ/หรือ วิตามิน เค สอง (Vitamin K2 : Menaquinone) ขนาดรับประทานต่อวันเท่ากับหรือต่ำกว่า ๑๒๐ ไมโครกรัม

ข้อ ๓ ให้ยาอันตรายที่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาไว้แล้วตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย ฉบับที่ ๒๑ ลงวันที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๑ ที่ผลิตขึ้นก่อนประกาศฉบับนี้ มีผลบังคับใช้และไม่ได้เป็นยาอันตรายตามประกาศฉบับนี้ ให้ยังคงเป็นยาอันตรายต่อไปไม่เกินสี่ร้อยห้าสิบวัน นับตั้งแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ

ประกาศ ณ วันที่ ๒๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๗
ชลน่าน ศรีแก้ว
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๗

 

ราชกิจจาฯออกประกาศเรื่อง ยาอันตราย วิตามิน A,D,E,K