ไขข้อสงสัย! สารไซบูทรามีน คืออะไร ทำไมถึงอันตรายถึงชีวิต

จากประเด็นร้อนที่เกิดขึ้น แบรนด์อาหารเสริมที่มีดาราดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งทาง อย. ตรวจพบสารไซบูทรามีน แล้วสารเคมีประเภทนี้ มันมีความอันตรายอย่างไร ครั้งนี้เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยครับ

ไขข้อสงสัย! สารไซบูทรามีน คืออะไร ทำไมถึงอันตรายถึงชีวิต

ไขข้อสงสัย! สารไซบูทรามีน คืออะไร ทำไมถึงอันตรายถึงชีวิต

จากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อย. ประกาศผลตรวจพบไซบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Itcha Xs (อิชช่า เอ็กซ์เอส) วันที่ผลิต MFG : 10/01/2024 วันหมดอายุ EXP : 09/01/2026 ซึ่งมีดาราดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ โดยสารไซบูทรามีน มีผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เกิดผลเสียร้ายแรง
 

ไขข้อสงสัย! สารไซบูทรามีน คืออะไร ทำไมถึงอันตรายถึงชีวิต

 

ไซบูทรามีน คืออะไร?

ไซบูทรามีน เป็นสารที่มักถูกนำมาใช้ในยาลดน้ำหนัก เนื่องจากมีคุณสมบัติออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ลดการทำลายสารสื่อประสาทอย่าง ซิโรโทนิน, นอร์อีพิเนฟริน และโดปามีน ทำให้สารเหล่านี้ทำงานนานขึ้น จึงส่งผลทำให้มีความรู้สึกไม่หิวหรืออิ่มเร็วขึ้น 

อาการที่พบหากทานไซบูทรามีน


ในผู้ป่วยแต่ละคนจะมีอาการที่แตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตามเราสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นได้ดังนี้

  • ท้องผูก 
  • ปากแห้ง
  • นอนไม่หลับ
  • คลื่นไส้ จนถึงขั้นอาเจียน
  • หัวใจเต้นเร็ว 
  • ใจสั่น 
  • สับสน 
  • อ่อนแรง 
  • ปวดหัว

นอกจากนี้หากผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือผู้มีความเสี่ยงโรคร้ายต่าง ๆ หากรับประทานยาที่มีส่วนผสมของ “ไซบูทรามีน” เข้าไป อาจเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายและโรคหลอดเลือดสมองได้ 
 

 


 

อันตรายจากไซบูทรามีน

หากรับประทานไซบูทรามีน เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคร้าย เช่น ภาวะความดันโลหิตสูง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, ภาวะอารมณ์ดีกว่าปกติ (Mania), ซึมเศร้าทำให้อยากฆ่าตัวตาย

ไซบูทรามีนเคยถูกกฎหมาย


ในอดีตไซบูทรามีน ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการลดน้ำหนัก โดยได้มีบริษัทยาขึ้นทะเบียนตำรับยา แต่หลังจากที่ตรวจพบว่าการใช้ไซบูทรามีน เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด อาจทำให้เสียชีวิต บริษัทยาดังกล่าวจึงสมัครใจขอยกเลิกยาไซบูทรามีน 

ปัจจุบันไซบูทรามีน จัดเป็นยาเสพติดประเภท 1 ตามประมวลกฎหมาย อย่างไรก็ตามยังมีการลักลอบซื้อขายกันอย่างแพร่หลาย

กฎหมายกับไซบูทรามีน


กรณีนำเข้าหรือ ส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีไซบูทรามีนเป็นส่วนผสม: จำคุกตั้งแต่ 5 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 5 แสนบาท - 2 ล้านบาท
กรณีขาย: มีโทษจำคุกตั้งแต่ 4 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 4 แสนบาท - 2 ล้านบาท
กรณีโฆษณาเกี่ยวกับวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต: จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ **ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง
กรณีหากมีไว้ในครอบครอง: จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
กรณีการเสพยาเสพติด: จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม ไซบูทรามีนเป็นยาที่ยกเลิกทะเบียนตำรับไปแล้ว ตั้งแต่ ปี 2553 เนื่องจากมีรายงานถึงผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เกิดผลเสียร้ายแรงจนถึงแก่ชีวิต...