เบาะแสล่าสุด เรือน้ำมันเถื่อน หายปริศนา3ลำ ใช้ดาวเทียม-เครื่องบิน ค้นหา

เบาะแสล่าสุด เรือของกลางคดีน้ำมันเถื่อน 3ลำหายปริศนา พร้อมน้ำมัน 3.3 แสนลิตร "บิ๊กเต่า" รับเจ้าหน้าที่บกพร่อง เตรียมฟันไม่เลี้ยง จ่อเรียกลูกเรือให้ปากคำ


กรณีเรือของกลางคดีน้ำมันเถื่อน 3ลำหายปริศนา พร้อมน้ำมัน 3.3 แสนลิตร ขณะจอดเก็บไว้ที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จนมีคำสั่ง เด้ง 4ตำรวจน้ำ ซึ่งก็มีชื่อของ ผกก. ตำรวจน้ำ รวมอยู่ด้วย และมีเบาะแสล่าสุด เรือน้ำมันเถื่อน3ลำทื่หายไปแล้ว อาจไปโผล่แถบประเทศเพื่อนบ้าน 


ความคืบหน้าทาง "บิ๊กเต่า" พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เปิดเผยว่า เรื่องการสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่บกพร่องทำให้ราชการเสียหาย ซึ่งต้องดำเนินคดีในความผิดมาตรา 157 ตอนนี้ให้ทางตำรวจ บก.ปปป. ตั้งคณะกรรมการสืบสวน คู่ขนานกับไปกับตำรวจน้ำ เพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด

เบาะแสล่าสุด เรือน้ำมันเถื่อน หายปริศนา3ลำ ใช้ดาวเทียม-เครื่องบิน ค้นหา

ส่วนความคืบหน้าในแนวทางสืบสวนเกี่ยวกับลูกเรือที่อยู่ในเรือของกลางทั้ง 3 ลำที่หายไป รู้จำนวนแน่ชัดแล้วว่ามีคนลงเรือ 16 คน ทราบชื่อตำหนิรูปพรรณแล้ว 14 คน ส่วนอีก 2 คน ทราบเพียงแค่ชื่อ แต่ยังไม่ทราบตำหนิรูปพรรณหรือรูปหน้า ตอนนี้ตำรวจกองปราบอยู่ระหว่างตรวจสอบ 

เบาะแสล่าสุด เรือน้ำมันเถื่อน หายปริศนา3ลำ ใช้ดาวเทียม-เครื่องบิน ค้นหา

เรือน้ำมันเถื่อนของกลางนั้นมีด้วยกันทั้งหมด5 ลำ มีลูกเรือทั้งหมด 28 คน เรือ 3 ลำที่หายไปมีลูกเรือยืนยัน 17 คน มีรายงานว่าลงเรือไปเพียง 16 คน อีก 1 คน ไม่ได้ไปด้วย จากรายงานคนที่ไม่ได้ไปด้วยคือคนไทย แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลที่ให้ไว้กับตำรวจ

เบาะแสล่าสุด เรือน้ำมันเถื่อน หายปริศนา3ลำ ใช้ดาวเทียม-เครื่องบิน ค้นหา


ส่วนที่เหลืออยู่ในเรืออีก 2 ลำที่จอดเทียบท่าอยู่ ซึ่งเป็นเรือที่ไม่มีน้ำมัน และคาดว่า จะขอศาลอนุมัติออกหมายจับลูกเรือที่หลบหนี 16 คน ได้ภายในวันอังคาร  และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้ (14มิ.ย.67) เบื้องต้นพบว่า มีเจ้าหน้าที่จำนวน 2-3 นาย ส่อเค้าบกพร่องต่อหน้าที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบให้แน่ชัด ซึ่งหากพบหลักฐานว่ากระทำการบกพร่องต่อหน้าที่จริง ก็จะมีการดำเนินคดีในความผิดตามมาตรา 157 โดยไม่มีข้อยกเว้น

เบาะแสล่าสุด เรือน้ำมันเถื่อน หายปริศนา3ลำ ใช้ดาวเทียม-เครื่องบิน ค้นหา

ในวันที่ 17 มิ.ย. 67 ทางพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. เข้าของคดีน้ำมันเถื่อน ได้นัดหมายให้กลุ่มผู้ต้องหาที่เป็นลูกเรือทั้งหมด มาเข้าพบเพื่อให้ปากคำ  

 

เบาะแสล่าสุด เรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำ

จากข้อมูลที่ได้คุยกับตำรวจน้ำชุดทำงาน มีการยืนยันว่าเรือน่าจะเข้าไปประเทศกัมพูชาแล้ว แต่อยู่จุดไหนเป็นเรื่องที่ตำรวจต้องติดตามต่อ ขณะนี้ได้ประสานทางกัมพูชาให้ช่วยติดตามเรือทั้ง 3 ลำแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามติดตามเรือของกลางกลับมาให้ได้ แม้ตอนนี้จะไปประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

เรื่องเส้นทางก่อนที่เรือทั้งสามลำจะขับหลบหนีไปสู่ประเทศกัมพูชา จากแนวทางสืบสวนพบว่า เป็นเส้นทางที่ใกล้ที่สุดหลังจากที่เรือออกจากท่าเรือสัตหีบ จะต้องมุ่งหน้าไปที่เกาะช้าง เกาะกูด ออกประเทศเพื่อนบ้าน รวมระยะทาง 240 กิโลเมตร ซึ่งอาจจะใช้เวลาอย่างเร็ว 12 ถึง 13 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามในส่วนของการติดตาม เบื้องต้นได้มีการประสานใช้ดาวเทียมมาช่วย รวมทั้งใช้เครื่องบินในการลาดตระเวนค้นหา

เบาะแสล่าสุด เรือน้ำมันเถื่อน หายปริศนา3ลำ ใช้ดาวเทียม-เครื่องบิน ค้นหา

ด้านตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ชี้แจงกรณีตรวจสอบรถกระบะสีดำเข้าไปในท่าเรือสัตหีบ สืบเนื่องจากที่มีการแจ้งข้อมูลเรื่องตรวจไม่พบเรือของกลาง จำนวน 3 ลำ ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 12 มิ.ย. 67 โดยได้รับแจ้งจาก สว.ส.รน.3 กก.5 บก.รน. ว่าเจ้าหน้าที่ตรวจไม่พบเรือของกลาง จำนวน 3 ลำ ในคดีอาญาเลขที่ 102/2567 ลงวันที่ 20 มี.ค. 67 ซึ่งต่อมาได้มีการรายงานข่าวจากสื่อมวลชนพบว่า “รถกระบะต้องสงสัยขนของใส่เรือของกลางก่อนหาย” เบื้องต้นขอรายงานข้อเท็จจริงให้ทราบดังนี้
 
1.จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า วันที่ 10 มิ.ย.67 เวลาประมาณ 17.05 น. ได้มีรถทะเบียน  
จพ -3379 ชลบุรี ขับขี่เข้าไปยังท่าเรือสถานีตำรวจน้ำสัตหีบ และไปจอดเทียบข้างเรือ 633 โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที นั้น
 
2.จากการตรวจสอบรถยนต์ทะเบียน จพ -3379 ชลบุรี ดังกล่าว พบว่าเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดสถานีตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 5 ซึ่งขับขี่รถยนต์เข้าไปยังท่าเรือสถานีตำรวจน้ำสัตหีบ เพื่อเติมน้ำเปล่า สำหรับใช้ในการอุปโภค เช่น การอาบน้ำ และกิจกรรมอื่นๆ
 
3.ตรวจสอบตารางภารกิจ พบว่าเรือ 633 มีภารกิจ อบรม ศรชล.ภาค1 ที่โรงแรมบ้านฉางพาเลช จว.ระยอง  ในวันที่ 11 - 13 มิ.ย.67 จึงมีความจำเป็นต้องเติมน้ำ สำหรับใช้ในภารกิจบนเรือ เช่น การทำความสะอาด เป็นต้น  
 
ทั้งนี้จากกรณีตรวจสอบไม่พบเรือของกลางจำนวน 3 ลำ ดังกล่าวหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม จะรายงานให้ทราบต่อไป