คุรุสภาขึ้นแบล็กลิสต์ "ครูไลฟ์สดโชว์หวิว" ไม่สมควรจะประกอบวิชาชีพครู

ล่าสุด คุรุสภาขึ้นแบล็กลิสต์ "ครูไลฟ์สดโชว์หวิว" พร้อมบันทึกข้อมูลไว้ว่าไม่สมควรได้รับใบอนุญาต และไม่สมควรจะประกอบวิชาชีพครู

วันที่ 29 มิ.ย. 2567 คืบหน้า ครูไลฟ์สดโชว์หวิว กรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปครูโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งไลฟ์สดโชว์หวิวขณะทำการสอน ด้วยท่าทางที่ไม่เรียบร้อย ล่าสุดคุรุสภาขึ้นแบล็กลิสต์ บันทึกข้อมูลไว้ว่าบุคคลดังกล่าวไม่สมควรได้รับใบอนุญาต และไม่สมควร  จะประกอบวิชาชีพครู

 

คุรุสภาขึ้นแบล็กลิสต์ ครูไลฟ์สดโชว์หวิว ไม่สมควรจะประกอบวิชาชีพครู

 

พฤติกรรมของครูรายดังกล่าวเป็นการไลฟ์สด ผ่านโปรแกรม BIGO มีการระบุพิกัดการไลฟ์สดที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ลพบุรี และกรุงเทพมหานคร ซึ่งบางคลิปนิสิตฝึกสอนรายดังกล่าวแต่งกายไม่เหมาะสมใส่เสื้อสายเดี่ยวโชว์บริเวณเนินหน้าอก พูดจาหยอกเย้ากับผู้ติดตาม และบางคลิปขึ้นไลฟ์ในห้องเรียน

 

คุรุสภาขึ้นแบล็กลิสต์ ครูไลฟ์สดโชว์หวิว ไม่สมควรจะประกอบวิชาชีพครู

 

โดยทางผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบัวชุม ได้ว่ากล่าวตักเตือนแนะนำในการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู และได้มีหนังสือขอส่งตัวนิสิตฝึกสอนรายดังกล่าวคืนมหาวิทยาลัยต้นสังกัดไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา

ล่าสุดทางด้านคุรุสภาเผยว่าได้ทำการขึ้นแบล็กลิสต์ครูไลฟ์สดโชว์หวิวคนดังกล่าวแล้ว โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เผยถึงกรณีที่เกิดขึ้นจากการตรวจสอบข้อมูลกรณีครูสาวไลฟ์โชว์หวิว ซึ่งพบว่า  เป็นนักศึกษาฝึกสอนของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษา  ในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู และอยู่ระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูตามหลักสูตรในสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดลพบุรี

เบื้องต้น สถานศึกษาได้สั่งระงับการฝึกสอนและได้ทำหนังสือคืนตัวนักศึกษาฝึกสอนดังกล่าวกลับมหาวิทยาลัยแล้ว 

สำหรับการดำเนินการของคุรุสภา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะนำเสนอข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องต่อคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อพิจารณาลักษณะต้องห้ามในการประกอบวิชาชีพครู

ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าวว่า จากการดำเนินการที่ผ่านมา คุรุสภา โดยคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ ได้พิจารณาไม่ออกหรือไม่ต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา กรณีผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา ๔๔ (ข) (๑) แห่งพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา กล่าวคือ

เป็นผู้มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือบกพร่องในศีลธรรมอันดี  ซึ่งพฤติการณ์การกระทำของนักศึกษาฝึกสอนที่ตกเป็นข่าว อาจถือเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายดังกล่าว และไม่สามารถประกอบวิชาชีพครูต่อไปได้ 

ทั้งนี้ คุรุสภา จะบันทึกข้อมูลไว้ว่า บุคคลดังกล่าวไม่สมควรได้รับใบอนุญาต และไม่สมควรจะประกอบวิชาชีพครู