สรุปโดนพิษอะไร? สังเกตสภาพ 6 ศพเวียดนาม เสียชีวิตในโรงแรมหรูย่านราชประสงค์ อ.อ๊อด เผยเบื้องต้น ไม่น่าผิดจากนี้

คดีชาวเวียดนาม 6 ศพที่โรงแรมหรูย่านราชประสงค์ ยังเป็นปริศนา คืบหน้าล่าสุด ผบช.น. มอบหมายให้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. และ พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผบก.น.5 จัดชุดสืบนครบาล ,สืบนครบาล5 และสืบ สน.ลุมพินี ไขคดีการตาย 6 ศพ สัญชาติเวียดนาม และอเมริกัน ที่ สน.ลุมพินี
 

\"สรุปโดนพิษอะไร?\" สภาพ 6 ศพเวียดนาม เสียชีวิตในโรงแรมหรูย่านราชประสงค์

 

 

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมาร่วมประชุมที่ สน.ลุมพินี โดยเปิดเผยว่า เมื่อคืนได้เรียกลูกสาวของ 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิตมาสอบปากคำ รวมถึงเรียกสอบพยานแวดล้อมเพิ่มเติมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยแต่ละคนให้การเป็นประโยชน์

 


ตามข้อมูลเชื่อว่า มูลเหตุน่าจะมาจากเรื่องปัญหาหนี้สิน ไม่มีประเด็นอื่น โดยคนก่อเหตุ ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับบุคคลอื่นนอกเหนือจาก 6 คนที่เสียชีวิต เพราะการตรวจสอบการเข้าออกห้องนี้ พบว่า มีแค่กลุ่มผู้เสียชีวิตเท่านั้น ส่วนเรื่องสารพิษที่ทำให้เสียชีวิต ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นสารชนิดใด ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานนำไปตรวจสอบก่อน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 6 ศพเสียชีวิตในโรงแรมหรู มีหมายจับสากลติดตัว ผู้การสืบสวนนครบาลตอบชัด

\"สรุปโดนพิษอะไร?\" สภาพ 6 ศพเวียดนาม เสียชีวิตในโรงแรมหรูย่านราชประสงค์

ทั้งนี้ยังมีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานว่า สารที่พบในถ้วย มีลักษณะคล้ายกับไซยาไนด์ แต่มีฤทธิ์ที่แรงกว่า ทำให้เสียชีวิตได้อย่างเฉียบพลัน อีกทั้งทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ตรวจสอบหาเบาะแสบุคคลที่ 7 พบแล้ว คาดว่าเป็นน้องสาวของ 1 ใน 6 คนที่เสียชีวิต ตอนนี้ได้ทราบชื่อทั้งหมด 7 คนแล้ว และคนที่ 7 คนนี้ ได้บินกลับประเทศไปตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

 


เบื้องต้นสันนิษฐานว่า น่าจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต และการเสียชีวิตในครั้งนี้ เกิดจากบุคคล 1 ใน 6 ที่เสียชีวิต เป็นผู้กระทำให้คนวางยาทั้งหมด ก่อนตัวเองจะเสียชีวิตเป็นรายสุดท้าย

 


พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบ.สพฐ.ตร. เปิดเผย ก่อนเข้าประชุมว่า จากการตรวจและเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ โดยมีการเก็บตัวอย่าง อาหารที่อยู่ในห้อง รวมถึงตัวอย่างเครื่องดื่มที่อยู่ในกระติกเก็บความร้อน ซึ่งคาดว่าเป็นกาแฟ โดยได้ส่งตรวจในห้องแล็บ ซึ่งผลอย่างเป็นทางการจะออกในช่วงนี้ แต่ในเบื้องต้นพบสารพิษชนิดหนึ่งอยู่ในกระติกดังกล่าว ซึ่งเป็น กระติกที่ กลุ่มผู้ตายนำมาเอง ทั้งนี้เรื่องชนิดของสารพิษ จะแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

 

สำหรับผู้ก่อเหตุวางยาพิษฆาตกรรมภายในโรงแรมหรูดังกล่าว เป็น 1 ใน 6 ศพผู้เสียชีวิตนั้น คือ Ms.SHERINE CHONG สัญชาติอเมริกัน โดยสภาพศพสวมชุดสีเขียว ซึ่งจากการสอบปากคำจากญาติผู้เสียชีวิตบางคน ระบุว่าก่อนเกิดเหตุมีการกู้ยืมเงินจำนวนมากระหว่างกัน เพื่อลงทุนบางอย่าง และมีการนัดมาคืนเงินกันบางส่วน ในกลุ่มผู้เสียชีวิต มีทั้งผู้กู้ยืม ผู้ให้กู้ยืม และผู้ค้ำประกัน นอกจากนี้ยังพบว่าทั้ง 6 มีความเกี่ยวพันธ์คล้ายเป็นเครือญาติกันทั้งหมด

\"สรุปโดนพิษอะไร?\" สภาพ 6 ศพเวียดนาม เสียชีวิตในโรงแรมหรูย่านราชประสงค์


เกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากสภาพศพของทั้ง 6 คนนั้นพบว่า ตามลำตัวและใบหน้าเริ่มมีสีม่วงคล้ำ และซีดเป็นบางแห่ง ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ตั้งข้อสังเกตถึงกรณีดังกล่าวอย่างน่าคิดว่า 

 


"พิสูจน์หลักฐานคงต้องรอผลการตรวจสารพิษจากอาหารก่อนนะครับ อย่างไรก็ตามจากสภาพศพดูแล้ว มีเค้าลางว่าจะเป็นไซยาไนด์

 

ไซยาไนด์ เป็นสารพิษที่ยับยั้งการหายใจระดับเซลล์ ทำให้เซลล์ไม่สามารถใช้ออกซิเจนในการสร้างพลังงาน จึงส่งผลกับอวัยวะที่ใช้ออกซิเจนและพลังงานสูง เช่น สมอง และหัวใจ เป็นลำดับแรก หากได้รับสารพิษในขนาดที่มากเพียงพอ สามารถทำให้เสียชีวิตเฉียบพลันได้ 

 


สีของเม็ดเลือดแดงอาจจะมีสีชมพูสดแทนที่จะเป็นสีแดงคล้ำ เนื่องจากเม็ดเลือดแดงมีคาร์บอกซีฮีโมโกลบิน (Carboxy Haemoglobin) จำนวนมาก สีชมพูลักษณะนี้อาจพบในศพที่ตายจากสารพิษไซยาไนด์" 

\"สรุปโดนพิษอะไร?\" สภาพ 6 ศพเวียดนาม เสียชีวิตในโรงแรมหรูย่านราชประสงค์