เตือน อาการแทรกซ้อนจาก "รูมาตอยด์" ทำหญิงวัย 84 เสียชีวิต

หมอมนูญ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เปิดเคสคนไข้วัย 84 ป่วยเป็นโรครูมาตอยด์ สุดท้ายเสียชีวิต จากอาการแทรกซ้อนดังนี้

หมอมนูญ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าหน่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หัวหน้าห้อง ICU โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความ ระบุ ผู้ป่วยหญิงอายุ 84 ปี ป่วยเป็นโรครูมาตอยด์ ทำให้เป็นโรคพังผืดสะสมในปอด 2 ปี เหนื่อยตลอดเวลา ต้องใช้ออกซิเจน 3 ลิตร/นาทีทั้งวันทั้งคืน มีไอแห้งๆ ไม่ปวดข้อ ข้อไม่บวม ไม่มีผื่น ไม่สูบบุหรี่ รักษาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา กินยาเสตียรอยด์ และยากดภูมิคุ้มกัน mycophenolate ยังไม่ได้กินยาลดพังผืด ขอย้ายกลับมารักษาต่อในประเทศไทยเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2567

เตือน อาการแทรกซ้อนจาก "รูมาตอยด์" ทำหญิงวัย 84 เสียชีวิต

ตรวจร่างกาย รูปร่างผอม ฟังปอดเสียงผิดปกติ ข้อไม่บวม ไม่เจ็บ

เจาะเลือดค่าอักเสบของเลือด ESR สูง 130 (ค่าปกติ1-20), hs-CRP สูง 327 (ค่าปกติ 0-5), Rheumatoid factor บวก, Anti-CCP บวก

เอกซเรย์ปอดมีฝ้าผิดปกติเข้ากับพังผืดสะสมในปอดทั้ง 2 ข้าง(ดูรูป) ทำคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจ Echocardiogram หัวใจทำงานปกติ มีภาวะความดันหลอดเลือดแดงปอดสูงปานกลาง 60 มม.ปรอท

วินิจฉัย: ปอดเป็นพังผืดสะสมจากโรครูมาตอยด์ Rheumatoid Arthritis-Interstitial Lung Disease (RA-ILD) with pulmonary fibrosis

ได้เริ่มยา Nintedanib เพื่อลดพังผืดในปอด ร่วมกับยาเสตียรอยด์และยากดภูมิคุ้มกัน mycophenolate และให้ยาลดภาวะความดันหลอดเลือดแดงในปอด คนไข้ดีขึ้นบ้าง เหนื่อยน้อยลง ยังต้องใช้ออกซิเจนตลอดเวลา เอกซเรย์ปอดดีขึ้นเล็กน้อย (ดูรูป) มาเข้ารพ.ครั้งสุดท้าย มีไข้ ไอ เหนื่อยมากขึ้นจากปอดติดเชื้อแทรกซ้อนเนื่องจากมีภูมิคุ้มกันต่ำ (ดูรูป) ในที่สุดผู้ป่วยจากไปอย่างสงบ โดยญาติขอไม่ใส่เครื่องช่วยหายใจ

โรครูมาตอยด์ ทำให้เกิดโรคพังผืดสะสมในปอดพบได้แต่ไม่บ่อย แต่บางคนการดำเนินของโรคแย่ลงเร็วมากอย่างผู้ป่วยรายนี้ ถึงจะให้การรักษาเต็มที่ ก็ยังเสียชีวิต

เตือน อาการแทรกซ้อนจาก "รูมาตอยด์" ทำหญิงวัย 84 เสียชีวิต