วิจารณ์สนั่น วิธีตรวจนักมวยหญิง หลัง "บี จันทร์แจ่ม" เล่าประสบการณ์ที่เจอ

วิจารณ์สนั่น วิธีการตรวจเพศนักมวยหญิง หลัง จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง เล่าประสบการณ์ที่ต้องเจอ ไม่มีทางที่ดีกว่านี้แล้ว?

กลับประเทศไทยด้วยการมีเหรียญทองแดงโอลิมปิก 2024 มาฝากคนไทย ซึ่ง บี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักมวยไทย อดไปลุ้นเหรียญทองหลังจากต้องขึ้นชกกับ อิมาน เคลิฟ (Imane Khelif) นักมวยสาวจากแอลจีเรีย ซึ่งในรุ่นพิกัดของ บี จันทร์แจ่ม นั้นก็เป็น อิมาน เคลิฟ ที่ได้เหรียญทองไปครองตามคาด ส่วนคนที่ได้เหรียญเงินในรุ่นนี้ก็คือ หยาง หลิว จากจีน

 

วิจารณ์สนั่น วิธีตรวจนักมวยหญิง หลัง \"บี จันทร์แจ่ม\" เล่าประสบการณ์ที่เจอ

หลังจากที่กลับจากปารีสมายังประเทศไทย บี จันทร์แจ่ม และนักกีฬาคนอื่นๆ ต่างก็ได้ออกรายการต่างๆ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ บี จันทร์แจ่ม ได้มาร่วมพูดคุยในรายการ คุยแซ่บ Show ถึงประเด็นของ เคลิฟ ซึ่ง บี จันทร์แจ่ม บอกว่า ตอนนั้นยังไม่ได้โฟกัสที่ไปเจอเคลิฟก่อน ต้องโฟกัสแต่ละรอบ ทีละสเต็ป เพราะเราต้องไปเจอเคลิฟ ในรอบเหรียญเงิน 

 

วิจารณ์สนั่น วิธีตรวจนักมวยหญิง หลัง \"บี จันทร์แจ่ม\" เล่าประสบการณ์ที่เจอ


และพอได้เจอ เจอฟอร์มชกของเขาก่อน เขาจะช้ากว่าปีที่แล้ว ด้วยการชั่งน้ำหนักเช้า ชกค่ำ บวกกับการพักฟื้น พอเขาขึ้นชก เขากลับชกเร็วขึ้น ฟอร์มเขามาเลย แต่ว่าพยายาม เราแก้เกม หาจุดข้อเสีย พยายามเน้นลำตัว ในช่วงชกเราจะเสียเปรียบ เพราะเราตัวเล็กกว่า หาจุดที่จะทำแต้มมากที่สุด และหมัดที่โดนเต็มๆ ไม่ได้มึน แต่แค่หน้าหงาย เป็นจังหวะที่โดนเต็มๆ 
 

วิจารณ์สนั่น วิธีตรวจนักมวยหญิง หลัง \"บี จันทร์แจ่ม\" เล่าประสบการณ์ที่เจอ

 

"หนักที่สุดคือยกที่ 2 จังหวะเขาต่อยดีมาก เพราะก่อนหน้านี้ประเทศที่ขอยอมแพ้ เคลิฟ เขาเป็นคนที่ต่อยเก่งมาก แต่ที่ขอยอมแพ้ เพราะไม่รู้ว่าจะสร้างกระแสให้เคลิฟไหม เพราะที่เขาบอกว่าที่เขาไม่อยากต่อยกับเคลิฟเพราะเคลิฟไม่ใช่ผู้หญิง ซึ่งสำหรับตัวหนู หนูรู้สึกว่าเขาเป็นผู้หญิง มาตั้งแต่กำเนิด เราเป็นนักมวย เราเคยเจอเขาอยู่แล้ว เจอตอนชิงแชมป์โลก เขาได้เหรียญเงิน เขาก็แพ้ผู้หญิงด้วยกันนี่แหละ


นอกจากนี้ บี จันทร์แจ่ม ยังเล่าให้ฟังอีกว่า ไม่แน่ว่า ช่วงเวลาผ่านไป ฮอร์โมนเขาอาจจะเพิ่มขึ้นตามอายุ ทำให้ผิดปกติ ฮอร์โมนผู้ชายเยอะกว่า อย่างตอนนั้นที่เคยให้สัมภาษณ์ไป เธอเองก็เหนื่อยด้วย ก่อนแข่ง เราก็ต้องไปศึกษาคู่แข่งก่อน ไม่มีการถอนตัว ไม่ได้ยอมแพ้ง่ายๆ ยังไงก็สู้

วิจารณ์สนั่น วิธีตรวจนักมวยหญิง หลัง \"บี จันทร์แจ่ม\" เล่าประสบการณ์ที่เจอ


ก่อนในช่วงตอนหนึ่ง บี จันทร์แจ่ม ได้เล่าถึงวิธีตรวจว่าเป็นเพศสภาพไหนว่า "สำหรับตัวหนู ตอนไปแข่งรายการใหญ่ๆ เห็นว่าเรามีกล้ามใหญ่ๆ ตอนแรกจะดูด้วยตา แล้วเชิญไปที่ห้อง มีผู้ติดตาม 2 คน ถอดกางเกง และเขาก็นั่งส่องเรา คนตรวจเป็นผู้หญิง จังหวะนั้นเราก็หลับตา มองบน ก่อนไปแชมป์โลก เขินมาก 

 


ยังพูดกับโค้ชเลยว่าถ้าเขาเป็นผู้ชายจะให้เขาแต่งกับหนูเลยนะ ก็เขาเห็นของหนู ส่องขนาดนี้ ต้องมาแต่งกับหนูแล้วล่ะ คือเขาส่องด้วยตา ถ้ายังไม่เสร็จ เขาก็ให้เรานั่งยองๆ อีก เขากลัวว่าเราผ่าตัดมาไหม มีกี่เพศ มองเพศด้วยตา" บี จันทร์แจ่ม อธิบายอย่างอารมณ์ดี ทว่าหลายคนที่ได้ยินเรื่องนี้กลับขำไม่ออก เพราะไม่คิดว่าแม้จะมีวิวัฒนาการในด้านต่างๆ แล้วยังมีการตรวจเพศแบบนี้อยู่อีก 

 


อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ยังมีหลายๆ คนบอกอีกว่า นั่นนับเป็นวิธีการตรวจที่ไร้อารยธรรมมาก ทั้งๆที่โลกก้าวหน้า และมีวิทยาการมากมายรองรับ ทั้งการ X-ray หรือ ultrasound ct scan ดูมดลูก กระดูกเชิงกราน หรือตรวจฮอร์โมน ก็สามารถทำได้ แต่ก็ยังมีการตรวจแบบนี้
 

วิจารณ์สนั่น วิธีตรวจนักมวยหญิง หลัง \"บี จันทร์แจ่ม\" เล่าประสบการณ์ที่เจอ