ไล่ออกแล้ว 4 นศ. รุ่นพี่รับน้องโหด มทร.สุวรรณภูมิ รุมยำรุ่นน้อง-ผู้ปกครอง

ไล่ออก 4 น.ศ. รุ่นพี่รับน้องโหด มทร.สุวรรณภูมิ วิทยาเขตนนทบุรี เอี่ยวทำร้ายร่างกายรุ่นน้องและผู้ปกครอง เร่งสอบขยายผล

จากกรณีเหยื่อรับน้องโหด นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ วิทยาเขตนนทบุรี จ.นนทบุรี พร้อมกับผู้ปกครอง ได้เข้าร้องเรียนกับ กัน จอมพลัง และเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มนักศึกษารุ่นพี่รับน้องโหดทั้งใช้ไฟลนอวัยวะเพศ และเผาขนรักแร้ทุกวัน จนร่างกายบอบช้ำ หลังจากลูกชายไปขอลาออกจากการเข้าระบบการรับน้อง และขอย้ายคณะ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส 

 

ไล่ออกแล้ว 4 นศ. รุ่นพี่รับน้องโหด มทร.สุวรรณภูมิ รุมยำรุ่นน้อง-ผู้ปกครอง

ล่าสุดวันที่ 19 ส.ค. 2567 น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) วิทยาเขตนนทบุรี ถูกรุ่นพี่รุมทำร้าย โดยเปิดเผยว่า


นายกัน จอมพลัง ได้มาร่วมหารือกับ อว. เนื่องจากมีข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มนักศึกษารุ่นพี่ที่จัดกิจกรรมรับน้องที่ไม่สร้างสรรค์และไม่ใช่รุ่นพี่ที่กำลังศึกษาอยู่ด้วย แต่เป็นรุ่นพี่ที่ถูกรีไทร์ออกจากมหาวิทยาลัยไปแล้ว ซึ่งประเด็นนี้มหาวิทยาลัยรับที่จะไปตรวจสอบดำเนินการต่อไป 


ส่วนประเด็นที่รุ่นพี่นักศึกษาบุกทำร้ายรุ่นน้องและบิดาของรุ่นน้องจนได้รับบาดเจ็บนั้น ได้มีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วพบ เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยจริงทั้งหมดที่ก่อเหตุประมาณ 8 ราย และในจำนวนนี้มหาวิทยาลัยสั่งลงโทษด้วยการให้ออก 4 คน ส่วนที่เหลืออีก 4 คนอยู่ระหว่างการขยายผลไปสู่การจัดกิจกรรมรับน้องรุนแรงและสืบข้อเท็จจริงต่อไปว่ามีบุคคลภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ 


โดยการจัดกิจกรรมรับน้องดังกล่าวมีนักศึกษาร่วมกิจกรรมประมาณ 50 คน รวมถึงขณะนี้ มหาวิทยาลัยกำลังตรวจสอบอยู่ว่ามีบุคคลภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ และจะต้องมีใครที่ต้องได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ตามระเบียบข้องมหาวิทยาลัย 

 

ไล่ออกแล้ว 4 นศ. รุ่นพี่รับน้องโหด มทร.สุวรรณภูมิ รุมยำรุ่นน้อง-ผู้ปกครอง

นอกจากนี้ อว. ยังได้รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมจาก กัน จอมพลัง อีกว่า มีระบบการบ่มเพาะความเชื่อแบบผิดๆในมหาวิทยาลัยที่ขัดต่อหลักจริยธรรม โดย อว. ได้สั่งการให้มหาวิทยาลัยตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว 


ส่วนประเด็นที่นักศึกษาผู้ถูกกระทำไม่อยากจะเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเดิม และแจ้งขอความประสงค์จะย้ายไปเรียนที่อื่นนั้น อว.พร้อมจะประสานจัดหามหาวิทยาลัยแห่งใหม่ให้ อย่างไรก็ตามขอย้ำให้ทุกมหาวิทยาลัยรับทราบและถือเป็นแนวปฎิบัติว่า หากเกิดเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงในมหาวิทยาลัยให้ถือเป็นความบกพร่องของมหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยจะต้องรับผิดชอบ


พร้อมมีมาตรการดำเนินการอย่างเด็ดขาดด้วย ซึ่งสำหรับกรณีนี้ทางมทร.สุวรรณภูมิได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสืบสวนและให้ข้อมูลหลักฐานกับทางอว.แต่หากตรวจพบว่าผู้บริหารของ มทร.สุวรรณภูมิ บกพร่องและปล่อยปละละเลยให้มีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้จะมีการดำเนินการลงโทษต่อไป


ด้าน นายสัญญา คำจริง รองอธิการบดี มทร.สุวรรณภูมิ วิทยาเขตนนทบุรี กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมหาวิทยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจ และตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นโดยทันทีให้ความร่วมมือกับทางอว.และเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ มหาวิทยาลัยยืนยันว่าไม่สนับสนุนกิจกรรมรับน้องที่ไม่สร้างสรรค์ และจากเหตุการณ์ดังกล่าว


มหาวิทยาลัยจะมีการตรวจสอบบุคลกรภายใน หากพบว่ามีผู้รู้เห็นเป็นใจกับการจัดกิจกรรมจนเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์มหาวิทยาลัยจะดำเนินการสอบสวนเท็จจริง และหากการตรวจสอบพบมีมูลความผิดจริงจะลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรงต่อบุคคลกรเหล่านั้นอย่างแน่นอน

 

เหตุการณ์ในวันนี้ต้องยอมรับว่ายังมีนักศึกษาส่วนน้อยที่มีความคิดแบบเดิมๆอยู่ จึงนำไปสู่การจัดกิจกรรมรับน้องรุนแรง ขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์นี้และจะดำเนินการตรวจสอบ เพื่อดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิดต่อไป