"ทักษิณ" พูดครั้งแรก มองประเทศไทยเปลี่ยนไปยังไงบ้าง หลังอยู่เมืองนอก 17 ปี

"ทักษิณ ชินวัตร" เริ่มกล่าวปาฐกถา ในงาน Dinner Talk : Vision for Thailand 2024 ถึงสิ่งที่เห็น ประเทศไทยเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง หลังกลับจากต่างประเทศรอบ 17 ปี

"ทักษิณ" เดินทางถึงพารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ร่วมงาน Dinner Talk : Vision for Thailand 2024 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย "ทักษิณ ชินวัตร" ได้ขึ้นกล่าวปาฐกถา เป็นเวลา 50 นาที เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00น. เป็นต้นไป และประเด็นแรกที่เริ่มพูดนั้น นายทักษิณ ระบุถึง สิ่งที่เห็นในประเทศไทย หลังอยู่เมืองนอกมา 17 ปี เผยว่า 

 

"ทักษิณ" พูดครั้งแรก มองประเทศไทยเปลี่ยนไปยังไงบ้าง หลังอยู่เมืองนอก 17 ปี

ตอนนี้อายุ 75 แล้ว อยากจะแชร์ให้ฟังว่าตอนบินกลับมาเมืองไทย ลงเครื่องมาแล้วผมคิดอะไรเห็นอะไร ผมสังเกตดูคนไทยไม่ค่อยยิ้มเหมือนเดิม อาจจะเป็นเพราะว่าหนี้สินเยอะ และโอกาสทางเศรษฐกิจมันไป ทำให้ชีวิตมันดูไม่มีความสุข และไม่ค่อยยิ้มให้กัน ที่สำคัญคือ ตอนอยู่รพ.ตำรวจ วันไหนไม่ป่วยหนักก็ ดูทีวีดูข่าว ก็เห็นว่าคนไทย ไปพึ่งสายมูเตลู ไปพึ่งสายเล้นลับเยอะไปหน่อย ทำให้สังคมไทยในต่างจังหวัด ลูกก็ติดยาเยอะ แม่ติดหวย แถมบางทีพ่อติดเหล้า ทำให้พลังในการสร้างเศรษฐกิจมันแย่ลง ทั้ง ๆ ที่เราก็ต้องการคนวัยทำงานเยอะ

"ทักษิณ" พูดครั้งแรก มองประเทศไทยเปลี่ยนไปยังไงบ้าง หลังอยู่เมืองนอก 17 ปี

ผมนั่งรถผ่านกรุงเทพ และไปหัวเมืองใหญ่ ๆ ก็พบว่าบ้านเมืองเราไม่ค่อยสะอาด อาจจะเป็นเพราะผมมาจากเมืองนอก แต่มันดูไม่ค่อยสะอาด การก่อสร้าง สถาปัตยกรรม มันดูน้อยไปหน่อย การดูแลความสะอาดเรียบร้อย ของถนน ต่าง ๆ ไม่ว่าที่ไหน มันมีขี้ฝุ่นต้นหญ้าสูงยาวเยอะแยะ อยากเห็นบ้านเมืองรักษาความเรียบร้อย เพราะว่าประเทศเรา การบริหารมันขาดเจ้าภาพ มันไม่มีเจ้าภาพในการรับผิดชอบ แต่ละเรื่อง ทั้งภาครัฐ - เอกชน ก็ต่างคนต่างอยู่ ต่างมุ่งหาความสำเร็จขององค์รตัวเองเป็นหลัก แต่ลืมนึกไปว่าความเป็นชาติของเรา มันต้องคิดถึงส่วนรวม คิดถึงว่าบ้านเมืองจะดีอย่างไร เราจะมีส่วนช่วยอย่างไร อันนี้ที่ผมกังวล และอยากเห็นเจ้าภาพในการดูแล ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของประเทศ