เครื่องบินเล็กตก นักบินเจอจุดแปลก หลักฐานกับหลักการย้อนแย้งไปหมด

"เครื่องบินเล็กตก" เพจนักบินดังตะหงิดใจมีจุดแปลก วิเคราะห์ 7 ข้อ หลักฐานกับหลักการมันย้อนแย้งกันไปหมด รอพิสูจน์หลักฐานแน่ชัด

จากกรณีเหตุเครื่องบินเล็กตก เขาดิน บางปะกง เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 9 ราย เป็นนักบิน 1 และผู้ช่วยนักบิน 1 อีก 7 รายเป็นพนักงานโรงแรมและนักท่องเที่ยว โดยทั้งหมดเสียชีวิต กู้ภัยทำภารกิจค้นหานานกว่า 11 ชั่วโมงก่อนขุดเจอชิ้นส่วนมนุษย์จำนวนมากใต้โคลนลึกกว่า 10 เมตร

 

เครื่องบินเล็กตก นักบินเจอจุดแปลก หลักฐานกับหลักการย้อนแย้งไปหมด

 

สำหรับเครื่องบินเล็กลำนี้ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด แจ้งว่าเครื่องบิน Cessna Caravan C208 ทะเบียน HS-SKR ให้บริการในเที่ยวบินที่ TFT209 ของบริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด ได้ขาดการติดต่อและประสบอุบัติเหตุ หลังวิ่งขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 14.46 น. มุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานส่วนบุคคล เกาะไม้ซี้ จ.ตราด โดยอากาศยานขาดการติดต่อ เมื่อเวลา 14.57 น. ในตำแหน่งทางตะวันออกเฉียงใต้ ระยะทาง 18.7 ไมล์ทะเลจากท่าอากาศยาน

 

เครื่องบินเล็กตก นักบินเจอจุดแปลก หลักฐานกับหลักการย้อนแย้งไปหมด

 

โดยมีรายงานว่า ในเครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้ที่โดยสารมาทั้งหมด 9 คน เป็นนักบิน 2 คน นักท่องเที่ยว 5 คน และพนักงานต้อนรับ 2 คน สำหรับรายชื่อทั้ง 9 คนมีดังนี้

1.ด.ญ.ชาง จิง จิง อายุ 12 ปี
2.น.ส.ชาง จิง อายุ 43 ปี
3.น.ส.ทาง ยู อายุ 42 ปี
4.นายยิน จิน แฟง อายุ 45 ปี
5.ด.ญ.ยิน ฮาง อายุ 13 ปี
6.น.ส.นภัค จีระศิริ อายุ 35 ปี พนักงานต้อนรับ
7.น.ส.สิริยุพา อรุณาทิตย์ อายุ 26 ปี พนักงานต้อนรับ
8.นายพรศักดิ์ โตทับ อายุ 30 ปี ผู้ช่วยนักบิน
9.ร.อ.อนุชา เดชอภิรักษ์ชน อายุ 61 ปี นักบิน

ล่าสุด เพจนักบินชื่อดัง "บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน" ได้วิเคราะห์ความแปลกของเหตุเครื่องบินตกในครั้งนี้เอาไว้ 7 ข้อ ระบุ

 

เครื่องบินเล็กตก นักบินเจอจุดแปลก หลักฐานกับหลักการย้อนแย้งไปหมด

 

การตกของเครื่องบินในข่าวเมื่อวาน…(ภาพนี้ผมถ่ายเองน่าจะช่วงเวลาที่เครื่องบินตกพอดี จะเห็นได้ว่าทางทิศใต้ของสนามบินอากาศดีมาก) ผมนั่งดูข่าวติดตามตลอดตั้งแต่บินลงมา 5 โมงเย็นจนสี่ทุ่มสำนักข่าวเลิก lives กันแล้วหลังจากเริ่มพบร่างผู้สูญหาย นั่งลุ้นทุกนาทีให้เกิดปาฎิหาริย์ แต่สุดท้ายมันก็ไม่เกิดจริงๆ การตกครั้งนี้ของเครื่องบินมีความแปลก อันนี้ในมุมมองผมนะครับ เพราะสาเหตุจริงๆ คงต้องรอการสอบสวนอย่างเป็นทางการ
แปลกยังไงบ้าง? 

1.ขณะที่เครื่องบินบินขึ้นจากสนามบิน (ผมบินตามมาไม่น่าเกิน 10-15 นาทีก่อนหน้า) สภาพอากาศในขณะนั้น อากาศดีมากแทบจะไม่มีเมฆสักก้อน ฝนก็ไม่มี ดังนั้นสภาพอากาศไม่น่าจะมีผลกับเหตุการณ์นี้

2.เครื่องบินพึ่งไต่ระดับออกห่างจากสนามบินไปได้ ราวๆ10-20 ไมล์ ถือเข็มทิศบิน heading 100 ตามปกติของการบินออกจากสนามบิน ของเครื่องบินขนาดเล็กที่บินออกจากสุวรรณภูมิ ความสูงยังไม่มาก เพราะหอจะให้บินความสูงไม่เกิน 3,000 - 5,000 ฟุต ในช่วงแรก 

3. เครื่องบิน แบบ cessna grand caravan เป็นเครื่องบินโดยสารใบพัดขนาดเล็ก อเนกประสงค์ นั่งได้ 12 ที่นั่ง(รวมนักบิน2ท่าน) ความเร็วเดินทางเฉลี่ย 120-150 knots/hr. คร่าวๆ ก็ราวๆ 220-300 kms ต่อชม. เครื่องบินรุ่นนี้ไม่มีข้อกฎหมายให้ต้องมีกล่องบันทึกการบิน

4.แต่เครื่องนี้น่าจะมีอุปกรณ์ ELT (Emergency Location Transmitter) อุปกรณ์ระบุตำแหน่ง หากเครื่องบินเกิดการตกกระแทกอย่างแรง เครื่องนี้จะทำการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลืออัตโนมัติ ไปยังคลื่นความถี่ต่างๆของวิทยุการบิน และระบุตำแหน่งการบิน เพื่อให้หน่วยกู้ภัยมาช่วยเหลือ แต่ในขณะที่ผมบินผ่านบริเวณใกล้ๆ จุดตกไม่ได้ยินสัญญาณ sos อันนี้ คิดว่า elt อาจจะไม่ทำงาน

5.นักบินตำแหน่งกัปตันเป็นครูการบินมากประสบการณ์ และเป็นเจ้าของสายการบินนี้ด้วย และเป็นที่เคารพของผม และลูกศิษย์ทุกท่าน ความสามารถและประสบการณ์การบินไม่น่าจะเป็นที่สงสัย รวมถึงนักบินผู้ช่วยก็ทราบจากน้องๆหลายคนว่าเป็นน้องที่น่ารักเก่งและมีความรู้ความสามารถดีเยี่ยม 

6.ลักษณะการตกของเครื่องจมลงไปในดินลึกกว่า 10 เมตรหมายถึงว่าเครื่องบินแทบจะตกในลักษณะเกือบจะทิ่มลงดิน 90 องศา ถึงทำให้เกิดความเสียหายได้ขนาดนั้น และจมลึกไปในดินขนาด 10 เมตร แต่ความแปลกคือ จากคลิปเสียงที่นักข่าวไปขอกล้องวงจรปิดจากชาวบ้านใกล้เคียง มีเสียงเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่จากในกล้อง นั่นหมายถึงว่าเครื่องยนต์ยังมีกำลังงานอยู่ ก่อนที่จะตกแบบปักหัวทิ่มลงสู่พื้น ซึ่งขัดกับหลักการบินเป็นอย่างมาก เพราะเครื่องบินปีกบนแบบ grand caravan เป็นเครื่องที่ออกแบบมาให้ มี stability ที่สูงมาก แม้เครื่องยนต์ดับก็ยังสามารถร่อนเหมือนเครื่องร่อนไปได้อีกไกลพอสมควร ดังนั้นการตกแบบปักหัวจะเป็นไปได้ยากมาก

7.ถ้าเครื่องยนต์มีปัญหา เครื่อง c208 เป็นเครื่องยนต์เดี่ยว หากเครื่องยนต์เสียเครื่องบินยังสามารถปรับมุมใบพัดให้เป็นแบบลู่ลมเพื่อลดแรงต้าน และร่อนไปได้อีกระยะพอสมควร รวมถึงนักบินมีขั้นตอนการปฎิบัติที่ได้รับการฝึกมาเป็นปกติในเรื่องนี้อยู่แล้วในการฝึกเครื่องยนต์ดับ นักบินจะเลือกสถานที่ลงจอด แบบไม่ใช่พื้นที่ที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำ หรือพื้นดินโคลน หรือเลน หรือป่าแบบนี้ ซึ่งแถวๆนั้นยังมีพื้นที่ให้นักบินเลือกลงได้อีกหลายแห่ง

ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ เราจะทราบข้อเท็จจริงก็ต่อเมื่อการสืบสวนเสร็จสิ้น แต่จากที่ผมเล่าทุกท่านคงเห็นได้ว่าจากหลักฐาน กับหลักการมันค่อนข้างจะย้อนแยงกันไปหมด นี่คือสิ่งที่ผมเองก็ยังสงสัยครับ
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวครู นักบิน และผู้สูญเสียด้วยครับ

 

ขอบคุณ บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน