ราชกิจจาฯ ประกาศยกระดับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เป็นเทศบาลนครบุรีรัมย์

ประกาศราชกิจจานุเบกษา ล่าสุด ยกระดับเปลี่ยนแปลงฐานะ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เป็นเทศบาลนครบุรีรัมย์ ประกาศจากกระทรวงมหาดไทย

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกระทรวงมหาดไทย 6ก.ย.67  เรื่อง เปลี่ยนแปลงฐานะเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเทศบาลนครบุรีรัมย์

ประกาศกระทรวงมหาดไทย


เรื่อง เปลี่ยนแปลงฐานะเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำนภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดหรัมย์เป็นเทศบาลนครบุรีรัมย์


โดยที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ มีความประสงค์จะเปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลนคร ซึ่งกระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า เทศบาลเมืองบุรีรัมย์อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงฐานะเพื่อประโยชน์ในการจัดทำบริการสาธารณะแก่ประชาชน

ราชกิจจาฯ ประกาศยกระดับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เป็นเทศบาลนครบุรีรัมย์

ประกอบกับมีราษฎรตั้งแต่ห้าหมื่นคนขึ้นไป ทั้งมีรายได้พอควรแก่การที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ จึงเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามมาตรา ๑๑ แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๙๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเทศบาล(ฉบับที่ ๑๒) พ.ศ. ๒๕๔๖ สมควรให้เปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลนครตามเจตนารมณ์ของประชาชนในท้องถิ่น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๑ และมาตรา ๑๓ แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ๑๒) พ.ศ.  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ราชกิจจาฯ ประกาศยกระดับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เป็นเทศบาลนครบุรีรัมย์
จึงประกาศเปลี่ยนแปลงฐานะเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเทศบาลนครบุรีรัมย์ให้เทศบาลเมืองที่ได้เปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลนครตามประกาศนี้ มีแนวเขตตามคำบรรยายและแผนที่ท้ายประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ยุบเลิกเทศบาลตำบลอิสาณ รับพื้นที่บางส่วนขององค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ดมารวมกับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์

 

จังหวัดบุรีรัมย์และเปลี่ยนแปลงเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ลงวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๗ และให้พ้นสภาพแห่งการเป็นเทศบาลเมืองนับแต่วันที่ได้เปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลนครเป็นต้นไป บรรดาทรัพย์สิน หนี้ สิทธิและสิทธิเรียกร้องของเทศบาลเมืองให้โอนไปเป็นของเทศบาลนครที่เปลี่ยนแปลงฐานะในขณะเดียวกันนั้น


และบรรดาเทศบัญญัติที่ได้ใช้บังคับอยู่ก่อนแล้วให้คงให้ใช้บังคับต่อไป ตามมาตรา ๑๓แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.  ซึ่งแก่ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ๑๒)พ.ศ. ๒๕๔๖ 


ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 30สิงหาคม พ.ศ. 2567
อนุทิน ชาญวีรกูล
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย