อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน "เบบินคา" จะมีกำลังแรงขึ้น เช็กกระทบไทยหรือไม่

"พยากรณ์อากาศวันนี้" กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน "เบบินคา" จะมีกำลังแรงขึ้นอีก เช็กกระทบประเทศไทยหรือไม่

จับตา "พายุเบบินคา" ล่าสุดวันที่ 12 ก.ย. 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้อัปเดตสถานการณ์พายุโซนร้อนกำลังแรง "เบบินคา" (BEBINCA) โดยระบุว่า เวลา 04.00 น. เช้าวันนี้ (12/9/67) พายุโซนร้อนกำลังแรง "เบบินคา (BEBINCA)" มีศูนย์กลางในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ และคาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นอีก พายุนี้ไม่ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย จึงยังไม่มีผลกระทบ

 

อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน เบบินคา จะมีกำลังแรงขึ้น เช็กกระทบไทยหรือไม่

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 12 -21 ก.ย. 2567 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย โดยระบุว่า


วันนี้ (12 ก.ย. 2567) หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบนได้เคลื่อนตัวไปปกคลุมประเทศเมียนมาแล้ว ส่วนร่องมรสุมกลับมาพาดผ่านทางตอนบนของไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้หรือลมฝนที่พัดปกคลุมมีกำลังปานกลาง ฝนยังตกต่อเนื่องได้ด้านตะวันตกของภาคเหนือใกล้บริเวณที่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคเหนือด้านตะวันตก (ตาก แม่ฮ่องสอน )  ฝนจะเริ่มซาลงแล้ว ท้องฟ้าเริ่มเปิด มีแสงแดดบ้าง แต่สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำต่างทางภาคเหนือยังต้องเฝ้าติดตามและระมัดระวัง  

 

อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน เบบินคา จะมีกำลังแรงขึ้น เช็กกระทบไทยหรือไม่

สำหรับภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเฉพาะด้านรับมรสุม (บริเวณ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต จันทบุรี  และตราด) ยังมีฝนกระจาย โดยมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในบริเวณดังกล่าว ยังต้องเฝ้าระวังฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบริเวณภาคเหนือ ใช้รถใช้ถนนระยะนี้ต้องระวังฝนตกถนนลื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนทะเลยังมีคลื่นลมมีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือด้วยความระวัง   


ช่วง 13-17 ก.ย. 2567 ร่องมรสุมแรงขึ้นและจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสาน ภาคกลาง ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังแรงขึ้นและพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสาน ภาคกลาง(รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน ต้องกลับมาเฝ้าระวังฝนตกหนักอีกช่วง โดยเฉพาะชาว กทม.และปริมณฑล นอกจากจะมีฝนหนักแล้วยังมีน้ำทะเลหนุนสูงด้วย ยังต้องระวังน้ำท่วมขัง น้ำรอการระบาย 


ช่วง 18-21 ก.ย. 2567 ร่องมรสุมเลื่อนต่ำลงมาปกคลุมภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ฝนยังตกต่อเนื่องใกล้ร่องมรสุมต้องเฝ้าระวัง
 

(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย   และข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่)