คำชี้แจง"ครูเบญ"สอบติดอันดับ1 แต่ชื่อหาย สาเหตุอยู่ที่ จนท.ลิสต์รายชื่อ

ชี้แจงแล้วเจ้าหน้าที่ลิสต์รายชื่อคนสอบ ทำข้อมูลผิด สาเหตุ ครูเบญ สอบครูได้อันกับ1แต่ ชื่อหาย ฝั่ง ผอ.เผย ครูเบญ คะแนนสอบไม่ผ่านตั้งแต่ต้นแล้ว


กรณีสาวสอบติดครูอันดับ 1 ชื่อ"ครูเบญ" ได้ออกมาโพสต์ร้องขอความเป็นธรรมผ่านโลกออนไลน์ หลังจากได้สอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว แต่ผ่านไป 3 วัน ปรากฎว่าชื่อของเธอหายไป เมื่อสอบถามไปยังหน่วยงานจัดสอบคือ สพม.สระแก้ว กลับได้รับแค่คำขอโทษ ไร้คำอธิบายใด ๆ ล่าสุด 16 ก.ย.67 "ครูเบญ" พร้อมด้วย ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ


โดยมี นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รับยื่นหนังสือ   ในส่วนของการเยียวยาเบื้องต้นทราบว่าทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะให้ น.ส.เบญ เข้ามารับตําแหน่งครูอัตราจ้างในโรงเรียนใกล้บ้านพื้นที่ จ.สระแก้ว แต่หากมีการตรวจสอบแล้วเสร็จปรากฏว่า น.ส.เบญ ทําข้อสอบได้คะแนนตรงจริงกับประกาศครั้งแรกก็จะต้องให้มารับตําแหน่งพนักงานข้าราชการครู

คำชี้แจง\"ครูเบญ\"สอบติดอันดับ1 แต่ชื่อหาย สาเหตุอยู่ที่ จนท.ลิสต์รายชื่อ

จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องมีการล้มกระดานสอบใหม่เลยหรือไม่ นายสิริพงศ์ ระบุว่า ต้องดูเป็นกรณี หากสอบใหม่จะทําให้หลายคนได้รับผลกระทบไปด้วยและอาจจะไม่เป็นธรรมกับผู้เข้าสอบอีกหลายคน

ความคืบหน้า ทาง ครูเบญ ได้ไปออกรายการโหนกระแส  โดยมี ดร.พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นคนมาให้ข้อมูลในเรื่องหลักการจัดสอบต่างๆ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับมี ผอ.ประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว เข้าสายโฟนอินเข้ามา ชี้แจงในเรื่องที่เกิด

คำชี้แจง\"ครูเบญ\"สอบติดอันดับ1 แต่ชื่อหาย สาเหตุอยู่ที่ จนท.ลิสต์รายชื่อ

ในบางช่วงบางตอนนั้น ทาง ครูเบญ บอกว่า มี เจ้าหน้าที่ติดต่อมา บอกจริงๆแล้ว คะแนนสอบครูเบญไม่ถึงนะ แต่ จนท.ผิดพลาดเลยขึ้นชื่ออันดับ 1 แต่ถ้าจะเปิดข้อสอบครูเบญให้สื่อดูก็อาจจะละเมิด PDPA  ซึ่งครูเบญ ก็ได้ตอบชัดเจนในรายการโหนกระแส ว่า ให้เปิดเลย เอาข้อสอบมาตรวจโชว์กันเลย ไม่ต้องกังวล PDPA เธออนุญาต

คำชี้แจง\"ครูเบญ\"สอบติดอันดับ1 แต่ชื่อหาย สาเหตุอยู่ที่ จนท.ลิสต์รายชื่อ

นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า ข้อสอบครู มี่ครูเบญไปทำการสอบนั้น มีการแก้ไขคำตอบเพียง 2-3 ข้อจากร้อยข้อ ให้ฟรีไม่มีคำตอบถูกต้อง จริงๆต่อให้หลุดอันดับ1ก็ควรจะติดอันดับบนๆ

คำชี้แจง\"ครูเบญ\"สอบติดอันดับ1 แต่ชื่อหาย สาเหตุอยู่ที่ จนท.ลิสต์รายชื่อ

ด้านคำชี้แจงอื่นๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการทำรายชื่อนั้น ทาง เจ้าหน้าที่ ที่ทำลิสต์รายชื่อคนสอบได้ ทำข้อมูลผิด บอกว่า จริงๆคนที่ได้ที่ 1 เป็นอีกคนแต่ทำรายชื่อผิด เอาชื่อครูเบญ ที่ลำดับถัดจากอันดับ 1 ตัวจริง มาใส่แทนน่า  หมายถึงอันดับ1 ตัวจริง คือคนที่อยู่ในลิสต์อันที่2 เพราะเลขประจำตัวผู้สอบนั้น อันดับห่างจากครูเบญ 1 อันดับ ส่วนครูเบญ ทางผอ.สพม.สระแก้ว ชี้แจงว่า คะแนนสอบไม่ผ่านตั้งแต่ต้นแล้ว