รู้แล้ว สาเหตุมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นเกิดจากอะไร

ดร.วัฒนา กันบัว ผู้เชี่ยวชาญกรมอุตุนิยมวิทยาเผยสาเหตุที่ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นเนื่องจากอะไร

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 เฟซบุ๊กของ ดร.วัฒนา กันบัว ผู้เชี่ยวชาญกรมอุตุนิยมวิทยา ได้โพสต์ถึงสาเหตุที่ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นเนื่องจากอะไร โดยมีทั้งปัจจัยหลักๆและปัจจัยแวดล้อมอื่นๆด้วย โดยได้ระบุรายละเอียดดังต่อไปนี้

สาเหตุที่ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นเนื่องจากอะไร

ตอบ=เนื่องจากเกิดพายุหมุนเขตร้อนบริเวณทะเลจีนใต้หรือมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์

เพื่อให้เข้าใจภาพรวมที่ชัดเจนขึ้น ลองมาพิจารณาภาพรวมของเหตุการณ์นี้กัน:
- พายุหมุนเขตร้อน: เป็นระบบอากาศที่มีความกดอากาศต่ำมากตรงกลาง ทำให้เกิดลมพัดวนเข้าหาศูนย์กลางอย่างรุนแรง
- มรสุมตะวันตกเฉียงใต้: เกิดจากความแตกต่างของความกดอากาศระหว่างมหาสมุทรอินเดียและแผ่นดินใหญ่ โดยลมจะพัดจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไปยังบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ

 

รู้แล้ว สาเหตุมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นเกิดจากอะไร

 


 

 

เมื่อพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือรวมตัวกับระบบมรสุม จะเกิดอะไรขึ้น?
- ความกดอากาศต่ำยิ่งต่ำลง: การรวมตัวของพายุหมุนเขตร้อนจะทำให้บริเวณที่มีความกดอากาศต่ำเดิม (ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มรสุมพัดเข้าไป) มีความกดอากาศต่ำลงไปอีก
- ความแตกต่างของความกดอากาศเพิ่มขึ้น: ความแตกต่างของความกดอากาศระหว่างบริเวณที่มีพายุหมุนเขตร้อนและบริเวณที่มีความกดอากาศสูง (เช่น ซีกโลกใต้) จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก
- ลมพัดแรงขึ้น: เนื่องจากความแตกต่างของความกดอากาศเพิ่มขึ้น ลมจึงพัดจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูง (ซีกโลกใต้) เข้าหาบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ (บริเวณที่มรสุมและพายุหมุนเขตร้อนรวมตัวกัน) ด้วยความเร็วที่สูงขึ้น

สรุปง่ายๆ คือ พายุหมุนเขตร้อนได้ทำหน้าที่เหมือนกับ "ปั๊ม" ที่สูบลมจากบริเวณความกดอากาศสูง (ซีกโลกใต้) เข้ามาเสริมกำลังให้กับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้มรสุมมีกำลังแรงขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้_ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เสริมให้มรสุมแรงขึ้นเมื่อมีพายุหมุนเขตร้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง:
- ความชื้นเพิ่มขึ้น: พายุหมุนเขตร้อนจะดึงเอาความชื้นจากมหาสมุทรมาป้อนเข้าสู่ระบบ ทำให้ปริมาณความชื้นในบรรยากาศเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสำคัญในการขับเคลื่อนมรสุม
- การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของกระแสลม: พายุหมุนเขตร้อนจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของกระแสลมในบริเวณโดยรอบ ซึ่งอาจส่งผลให้ลมมรสุมเปลี่ยนทิศทางหรือเพิ่มความเร็วขึ้น

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด: เมื่อมีพายุไต้ฝุ่นเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ประเทศไทยในช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มักจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงกว่าปกติ นั่นเป็นเพราะพายุไต้ฝุ่นได้เสริมกำลังให้กับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้มรสุมมีกำลังแรงขึ้นนั่นเอง

รู้แล้ว สาเหตุมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นเกิดจากอะไร

ขอบคุณ Dr-Wattana Kanbua