กรมอุตุฯ แจงแล้ว ว่อนข่าวอีก 5 วันพายุใหญ่เข้าไทย อาจน้ำท่วมหนักกว่าปี 54

กรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงแล้ว กรณีว่อนข่าวเตือนอีก 5 วันพายุเข้าไทยอาจทำให้น้ำท่วมหนักกว่าปี 54 เป็นความจริงหรือไม่

จากกรณีว่อนข่าวแชร์ส่งต่อกันในโซเชียลกับโพสต์เตือนภัย อีก 5 วันจะเกิดพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ ถล่มไต้หวันแบบชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และรุนแรงมาก แรงกว่าพายุยางิถึงสองเท่า และกรุงเทพฯ น้ำจะท่วมหนักกว่าปี 54 ถึงสองเท่าจนทำให้สังคมตกใจกับข่าวดังกล่าว ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาชี้แจงข้อมูลดังกล่าวแล้ว

 

กรมอุตุฯ แจงแล้ว ว่อนข่าวอีก 5 วันพายุใหญ่เข้าไทย อาจน้ำท่วมหนักกว่าปี 54

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา แจง ข่าวลืออีก 5 วันพายุเข้าไทยอาจทำให้น้ำท่วมหนักกว่าปี 54

 

กรมอุตุฯ แจงแล้ว ว่อนข่าวอีก 5 วันพายุใหญ่เข้าไทย อาจน้ำท่วมหนักกว่าปี 54

 

ตามที่มีการเผยแพร่ภาพและข้อความ ปรากฏผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ว่า "อีก 5 วันจะกิดพายุใต้ฝุ่นขนาดใหญ่ ถล่มใต้หวันแบบชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และรุนแรงมาก แรงกว่าพายุยางิถึงสองเท่า แต่ประเด็นมันอยู่ตรงที่ว่า อุณหภูมิที่ประเทศจีนมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มวลอากาศเย็นสลับกับลมร้อน ไม่อยู่กับร่องกับรอย ถ้ามวลอากาศเย็นหายไป พายลูกนี้จะเคลื่อนตัวเข้าเวียดนามและเข้าประเทศไทยทางฝั่งภาคเหนือตอนบนอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมกังวลใจมากที่สุด ถ้าเป็นแบบนี้ กรุงเทพฯ น้ำจะท่วมหนักกว่าปี 54 ถึงสองเท่าเลยทีเดียว" นั้น

กรมอุตุนิยมวิทยาขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว มิได้ มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคล ที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเดือนภัยธรรมชาติโดยตรงอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ความคลาดเคลื่อน

 จากการติดตามและคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในขณะนี้มีพายุในมหาสมุทรแปซิฟิกอยู่ 1 ลูก เป็นพายุหมุนเขต ร้อนมีความรุนแรงอยู่ในระดับ พายุโซนร้อน ชื่อ "ซีมารอน" (CIMARON) คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นไปไปทางตอนได้ของประเทศญี่ปุ่นและจะอ่อนกำลังลงตามลำดับต่อไป และจะมีการก่อตัวของความกดอากาศต่ำที่ก่อตัวขึ้นมาใหม่บริเวณด้านตะวันออกของประเทศ ฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน คาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโต้ฝุ่นและจะเคลื่อนตัวไปทางเกาะไต้หวัน ในขณะที่มีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนใน วันที่ 30 กันยายน2567 และแผ่ลงมาต่อเนื่องทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นในระยะแรกๆ

 

กรมอุตุฯ แจงแล้ว ว่อนข่าวอีก 5 วันพายุใหญ่เข้าไทย อาจน้ำท่วมหนักกว่าปี 54

 

หลังจากนั้นอากาศเย็นลง พายุนี้ไม่ผลกระทบต่ออากาศของประเทศไทยโดยตรง ถึงแม้ว่าความกตออากาศสูงจะอ่อนกำลังลง พายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศจีนด้านตะวันออกมากขึ้น จะไม่เคลื่อนลงมาทางประเทศเวียดนามและทางภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย หรือไม่พายุนี้ก็อาจจะอ่อนกำลังลงก่อนขึ้นฝั่ง จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศในระยะนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นช่วงถ่ายฤดูกาลอากาศอาจจะมีความแปรปรวนในบางวัน

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการ ต่อไป โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือทะเลจีนโต้และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยหรือส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยสภาพอากาศ สามารถสอบถาม
ได้ที่สายด่วน1182 (ตลอด24 ชั่วโมง) โทร. 02-3994012-3 Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather

 

กรมอุตุฯ แจงแล้ว ว่อนข่าวอีก 5 วันพายุใหญ่เข้าไทย อาจน้ำท่วมหนักกว่าปี 54