ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบวัยรุ่นสร้างตัว เปิดบัญชีม้าขายในกลุ่มเฟซบุ๊กพบเงินหมุนเวียนในบัญชีเกือบ 2 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.โสภณัฐ กลัดเกษา สว.กก.๑ บก.ปอศ., ร.ต.อ.วีระศักดิ์ ชัยอินทร์ รอง สว.กก.๑ บก.ปอศ., จ.ส.ต.ธนวรรธน์ ขุนทำนาย และ ส.ต.อ.ณัฐพงค์ หยู้ตุ้ง ผบ.หมู่ กก.๑ บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นายอนุชาฯ​ อายุ 29 ปี วัยรุ่นสร้างตัว เปิดบัญชีม้าขายในเฟซบุ๊ก

 

รวบวัยรุ่นสร้างตัว เปิดบัญชีม้าขายในกลุ่ม เงินหมุนในบัญชีเกือบ 2 ล้าน

โดยนายอนุชาฯ​ อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 4604/2567 ลงวันที่ 23 กันยายน 2567 ในความผิดฐาน "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และฟอกเงิน"

 

รวบวัยรุ่นสร้างตัว เปิดบัญชีม้าขายในกลุ่ม เงินหมุนในบัญชีเกือบ 2 ล้าน

 

สถานที่จับกุม ตำบลวังจันทร์ อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง พฤติการณ์ สืบเนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก โดยมิจฉาชีพส่วนใหญ่มักจะใช้กลลวงหว่านล้อมทำให้เหยื่อหลงเชื่อ ก่อนจะหลอกให้เหยื่อโอนเงินไปยังบัญชีต่างๆ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าบัญชีที่เกี่ยวข้องการกระทำความผิด มักจะเป็น “บัญชีม้า” ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพจะประกาศรับซื้อบัญชีม้ามาจากบุคคลที่มีปัญหาด้านการเงิน โดยจะรับซื้อกันผ่านทางกลุ่มเฟซบุ๊กในราคาหลักร้อยถึงหลักพัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๑ บก.ปอศ. จึงได้ดำเนินการตรวจสอบบุคคลตามหมายจับที่ได้กระทำความผิดในลักษณะนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยจากการตรวจสอบพบว่านายอนุชาฯ อายุ 29 ปี เป็นบุคคลตามหมายจับซึ่งเกี่ยวข้องกับการ กระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว โดยนายอนุชาฯ ได้เปิดบัญชีให้กับกลุ่มมิจฉาชีพเพื่อนำไปใช้ก่อเหตุในรับเงินที่ได้จากการหลอกลวงผู้เสียหาย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าบัญชีธนาคารของนายอนุชา มีเงินหมุนเวียนกว่า 2 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๑ บก.ปอศ. จึงทำการสืบสวนติดตามจับกุมตัวนายอนุชา มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

รวบวัยรุ่นสร้างตัว เปิดบัญชีม้าขายในกลุ่ม เงินหมุนในบัญชีเกือบ 2 ล้าน

 

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การว่า ตนเองเจอกลุ่มรับซื้อบัญชีธนาคารผ่านทางเฟซบุ๊ก จากนั้นจึงทำการติดต่อไปยังผู้รับซื้อบัญชี โดยผู้รับซื้อบัญชีได้สอนวิธีให้ตนไปเปิดบัญชีธนาคารผ่านออนไลน์ ซึ่งเมื่อตนเองเปิดบัญชีเสร็จสิ้นแล้ว ผู้รับซื้อจึงได้ขอรหัสผ่านและนำบัญชีไปใช้ โดยผู้ต้องหาให้การว่าตนเองได้รับค่าจ้างจำนวน 400 บาท 

​ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.โสภณัฐ กลัดเกษา สว.กก.๑ บก.ปอศ. หมายเลขโทรศัพท์ 086-348-4865