เจอสาเหตุ ถนนทรุดตัว สะพานเกษะโกมล ถนนนครไชยศรี เขตดุสิต พบเป็นหลุมขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 10 เมตรลึก 3 เมตร ปิดการจราจร 5 วันเร่งซ่อมแซม

กรณีถนนทรุดตัวแยกเกษะโกมล ถนนนครไชยศรี เขตดุสิต เมื่อช่วงหัวค่ำ6 ต.ค.67 ที่ผ่านมา  โดยจุดเกิดเหตุบริเวณคอสะพานเกษะโกมล พบเป็นหลุมขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 10 เมตร ยาว 5 เมตร และลึกประมาณ 3 เมตร
 


ความคืบหน้า ถนนทรุด สะพานเกษะโกมล ได้มีการสั่งปิดการจราจร 5 วันเร่งซ่อมแซม  พบสาเหตุถนนทรุด คือดินสไลด์ใต้สะพานขณะกำลังขุดลอกคลองเปรมประชากร โดย  กทม. แจ้งปิดสะพานเกษะโกมลชั่วคราว เพื่อซ่อมแซมถนนทรุดตัว ตั้งแต่วันที่ 6-11 ตุลาคม 2567

เจอสาเหตุ\"ถนนทรุดตัว\"สะพานเกษะโกมล ปิดการจราจร 5 วัน
นายนิพนธ์ ศรีเรือง ผอ.กองระบบคลอง สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานครและนาย ชัชชญา ขำจันทร์ รองผอ.สำนักการระบายน้ำ เปิดเผยว่า การทรุดตัวเกิดขึ้นเมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรจากบริเวณวัดระบือธรรมไปจนถึงคลองสามเสน ซึ่งนอกจากการสร้างเขื่อนแล้วยังมีเนื้องานดาดท้องคลองใต้สะพาน ซึ่งมีทั้งหมด 17 สะพาน ทำเสร็จไปแล้ว 16 สะพาน

เจอสาเหตุ\"ถนนทรุดตัว\"สะพานเกษะโกมล ปิดการจราจร 5 วัน

จุดที่เกิดการทรุดตัวเป็นจุดที่ 17   จุดสุดท้ายพอดี ซึ่งระหว่างการก่อสร้างมีการขุดดินเพื่อจะทำดาดท้องคลอง จนกระทั่งบริเวณคอสะพานเกิดการทรุดตัว ทำให้แนวท่อประปาที่อยู่ใต้สะพานแตก โดยพบว่าเป็นท่อใยหินเก่า ทำให้น้ำชะล้างคันดินใต้สะพานออกมาและไหลไปในคลอง จนเป็นเหตุทำให้คอสะพานเกิดการทรุดตัว

เจอสาเหตุ\"ถนนทรุดตัว\"สะพานเกษะโกมล ปิดการจราจร 5 วัน

  • สาเหตุถนนทรุดตัว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ ทราบว่า ในส่วนของสะพานมีการดาดท้องคลองใต้สะพาน ลอกคลองเพื่อให้การระบายน้ำให้ดีขึ้น  ทำมาแล้ว 16 ตัว ตัวนี้เป็นตัวสุดท้าย ความลึก 3.50 เมตร ลงจากหลังเขื่อน   โดยคลองเปรมประชากร เป็นคลองสำคัญ จากเหนือ ลงใต้    โดยโครงสร้างสะพานเก่า และทำการขุดดินลึก จุดนี้สูงกว่าสะพานอื่นๆ ขึ้นมา 1 เมตร  ทำให้กำแพงพัง ฝั่งเดียว ส่วนอีกฝั่ง วันนี้เตรียมที่จะเทคอนกรีต และ จะปิดการจราจร 5 วัน 

เจอสาเหตุ\"ถนนทรุดตัว\"สะพานเกษะโกมล ปิดการจราจร 5 วัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดการจราจรชั่วคราว ตั้งแต่ คืนวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 23.59 น. ถึง วันศุกร์ที่ 1 1 ตุลาคม 2567 เวลา 23.59 น. หรือจนกว่าจะแก้ไขแล้วเสร็จ   ประชาชนที่ใช้เส้นทาง ถนนอำนวยสงคราม เพื่อเข้าถนนพระรามที่ 5 ให้เลี้ยวขวาบริเวณสามแยกพิชัย เข้าถนนพิชัย เพื่อไปถนนนครไชยศรี และเลี้ยวซ้าย ไปสู่ถนนพระรามที่ 5 


ถนนเศรษฐศิริ เพื่อเข้าถนนอำนวยสงคราม  ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระรามที่ 5 เลี้ยวขวาที่แยกราชวัตร เพื่อไปถนนนครไชยศรี เลี้ยวขวาเข้าถนนพิชัย และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนอำนวยสงคราม

เจอสาเหตุ\"ถนนทรุดตัว\"สะพานเกษะโกมล ปิดการจราจร 5 วัน

เบื้องต้นอยู่ระหว่างการซ่อมแซมทั้งหมด 2 ส่วน ส่วนแรกบริเวณโครงสร้างใต้สะพาน ซึ่งจะมีการเทคอนกรีตในเที่ยงวันนี้ และติดตั้งผนังขึ้นมา ส่วนอีกด้านจะนำเสาเหล็กเข็มพืดมากดด้านหน้าและปรับระดับ รวมถึงการวางท่อประปาใหม่ และปรับปรุงผิวจราจรจุดดังกล่าว คาดว่าทั้งหมดจะเสร็จสิ้นและกลับมาใช้งานได้ตามปกติภายในวันศุกร์นี้
เจอสาเหตุ\"ถนนทรุดตัว\"สะพานเกษะโกมล ปิดการจราจร 5 วัน