"ท่าน ว.วชิรเมธี" พระนักเทศน์ชื่อดัง วัย 51 ปี กับประวัติที่หลายคนไม่เคยรู้

"ท่าน ว.วชิรเมธี" พระนักเทศน์ชื่อดัง ผู้เผยแผ่ธรรมะคำสอนไม่เหมือนใคร กับประวัติที่น่าสนใจ หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน

หากพูดถึงอีกหนึ่งพระนักเทศน์เชื่อว่าหลายคนคงต้องให้ชื่อ "ท่าน ว.วชิรเมธี" ขึ้นเป็นอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่ทราบประวัติของ ว.วชิรเมธี นอกจากทราบว่าท่านเป็นพระนักเทศน์ชื่อดัง ผู้เผยแผ่ธรรมะคำสอนได้อย่างน่าสนใจชวนติดตาม 
 

\"ท่าน ว.วชิรเมธี\" พระนักเทศน์ชื่อดัง วัย 51 ปี กับประวัติที่หลายคนไม่เคยรู้

  • ประวัติ ว.วชิรเมธี 

ท่าน ว.วชิรเมธี หรือ "พระเมธีวชิโรดม" หรือ "พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี" เป็นเจ้าของนามปากกา "ว.วชิรเมธี" มีชื่อเดิมว่า วุฒิชัย บุญถึง เกิดเมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2516 ปัจจุบันอายุ 51 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านครึ่งใต้ ตำบลครึ่ง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย โดบบิดามารดาเป็นเกษตรกร และมักพาท่านเข้าวัดตั้งแต่เด็ก

 

 

  • ประวัติการศึกษา ว.วชิรเมธี 

เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ท่านว.วชิรเมธี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดครึ่งใต้ ขณะมีอายุได้ 14 ปี โดยได้ศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมแผนกนักธรรม จนจบนักธรรมชั้นเอก แล้วย้ายมาพำนักที่วัดพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี จนสำเร็จการศึกษาเปรียญธรรม 6 ประโยค

\"ท่าน ว.วชิรเมธี\" พระนักเทศน์ชื่อดัง วัย 51 ปี กับประวัติที่หลายคนไม่เคยรู้


เมื่อท่านมีอายุได้ 21 ปี ก็ได้กลับมาอุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดครึ่งใต้ ก่อนย้ายมาพำนักที่วัดเบญจมบพิตร กรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลีต่อจนสำเร็จเป็นเปรียญธรรม 9 ประโยค ในปี พ.ศ. 2543 ซึ่งในปีเดียวกันนั้น พระเมธีวชิโรดมยังได้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ศึกษาศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

 


กระทั่งในปี พ.ศ. 2546 สำเร็จการศึกษาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และได้รับอาราธนาให้เป็นอาจารย์สอนระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยดังกล่าว หลังสำเร็จการศึกษา ท่าน ว.วชิรเมธี ได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงประยุกต์ (Applied Buddhism) ผ่านการเทศน์ปนทอล์กที่ทำให้การเทศนาธรรเป็นเรื่องสนุก ทันสมัย เข้าใจง่าย เข้าถึงคนทุกกลุ่ม ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ โดยมีทั้งจัดเป็นเวทีเทศนา และเผยแผ่ธรรมะผ่านรายการโทรทัศน์
 

\"ท่าน ว.วชิรเมธี\" พระนักเทศน์ชื่อดัง วัย 51 ปี กับประวัติที่หลายคนไม่เคยรู้

 

นอกจากนี้ ท่าน ว.วชิรเมธี ยังเขียนบทความในนิตยสารหนังสือพิมพ์หลายฉบับ รวมถึงหนังสือธรรมประยุกต์ภายใต้นามปากกา ว.วชิรเมธี จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง โดยผลงานสร้างชื่อของท่านคือ ธรรมนิพนธ์ชุด "ธรรมะติดปีก" ซึ่งประกอบด้วย ธรรมะติดปีก ธรรมะบันดาล ธรรมะดับร้อน ธรรมะหลับสบาย

 


โดยธรรมนิพนธ์ของท่านได้รับผลตอบรับดี มีข้อมูลว่า ณ ปี พ.ศ. 2557 ท่านมีผลงานธรรมนิพนธ์มากกว่า 200 เล่ม บางเรื่องการนำไปดัดแปลงเป็นละครโทรทัศน์ และหลายเล่มถูกแปลเป็นภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษาอินโดนีเซีย ภาษาสเปน ภาษาฝรั่งเศส

\"ท่าน ว.วชิรเมธี\" พระนักเทศน์ชื่อดัง วัย 51 ปี กับประวัติที่หลายคนไม่เคยรู้


พร้อมกันนี้ ท่าน ว.วชิรเมธี ยังเป็นผู้ก่อตั้ง "มูลนิธิวิมุตตยาลัย" สถาบันการศึกษาทางเลือกเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและพัฒนาสันติภาพโลก ซึ่งเน้นการทำงานด้านการศึกษาและมนุษยธรรม อีกทั้งยังก่อตั้งศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน เพื่อเป็นธรรมสถานในการ บูรณาการพุทธธรรมเข้ากับทุกกิจกรรมของชีวิตผ่านการจัดคอร์สภาวนาทั้งแก่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ และก่อตั้งมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ สถาบันการศึกษาทางเลือกเพื่อการพัฒนาตามปรัชญาพุทธเศรษฐศาสตร์

 


ปัจจุบัน ท่าน ว.วชิรเมธี สังกัด วัดพระสิงห์ (พระอารามหลวง) ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย และพำนักจำพรรษา ณ ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน บ้านสันป่าเหียง ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

 


อย่างไรก็ตาม สำหรับ ท่าน ว.วชิรเมธียังเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล ผู้อุปถัมภ์ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ด้านสันติภาพ และเมตตาธรรมด้วย

\"ท่าน ว.วชิรเมธี\" พระนักเทศน์ชื่อดัง วัย 51 ปี กับประวัติที่หลายคนไม่เคยรู้