ฟิลเลอร์ใต้ตาคืออะไร ข้อควรรู้ก่อนฉีดฟิลเลอร์มีอะไรบ้าง?

ฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นการฉีดสารเติมเต็มเข้าไปที่ผิวเพื่อแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำ มีริ้วรอยและร่องลึกชัดเจน หากฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐานอาจทำให้เป็นก้อนหรือเสี่ยงตาบอดได้

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาอันตรายไหม? แนะนำข้อควรรู้ก่อนฉีด
 

 

ฟิลเลอร์ใต้ตา

ใบหน้าที่ดูโทรมและอ่อนล้า เนื่องจากปัญหาร่องลึก ริ้วรอยบริเวณใต้ตา รวมถึงขอบตาดำที่มองเห็นชัดเจนนั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยฟิลเลอร์ใต้ตา สารเติมเต็มที่ฉีดเข้าชั้นผิวหนังใต้ตาซึ่งสามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ สำหรับผู้ที่สนใจฉีดครั้งแรกอาจมีความกังวลและไม่แน่ใจว่าฟิลเลอร์ใต้ตาอันตรายไหม เสี่ยงตาบอดหรือไม่ และเหมาะสำหรับใครบ้าง?

 

ในบทความนี้เราจะมาตอบคำถามพร้อมแนะนำข้อควรรู้ในการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาก่อนตัดสินใจทำหัตถการ
 


ฟิลเลอร์ใต้ตา คืออะไร?

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา

ฟิลเลอร์ใต้ตา (Under-Eye Filler) คือ สารเติมเต็มชนิดหนึ่งที่ฉีดเข้าไปบริเวณผิวหนังใต้ตาเพื่อแก้ไขปัญหาร่องลึกและริ้วรอยบริเวณผิวดังกล่าวให้ตื้นขึ้น ใต้ตาดูอิ่มฟู เสริมใบหน้าให้ดูสดใส โดยทั่วไปแล้วชนิดฟิลเลอร์ที่ฉีดจะใช้สารไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic Acid) ซึ่งเป็นสารเติมเต็มที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก อย. ประเทศไทย สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่เกิดการตกค้างในร่างกาย ทำให้การฉีดหรือเติมฟิลเลอร์ใต้ตามีความปลอดภัย

ปัญหาผิวใต้ตาอาจเกิดได้จากหลายปัจจัยทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็นอายุที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งส่งผลต่อเซลล์ผิวหนังและโครงสร้างของกระดูกเบ้าตา ความผิดปกติของกระดูกเบ้าตาเนื่องมาจากพันธุกรรม รวมถึงการมีไขมันสะสมบริเวณถุงใต้ตา ซึ่งเป็นจุดที่มองเห็นได้ชัดเจน โดยฟิลเลอร์ใต้ตาสามารถช่วยแก้ไขปัญหาที่ใครหลายคนกังวลได้ 

 

ฟิลเลอร์ใต้ตาเหมาะกับใคร?


ฟิลเลอร์ใต้ตาเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาใต้ดวงตา ไม่ว่าจะเป็นการฉีดใต้ตาคล้ำ, มีริ้วรอยเหี่ยวย่นและร่องลึก ตลอดจนมีถุงใต้ตาปรากฏชัดเจน โดยปกติแล้วแพทย์จะแนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาอยู่ที่ 1CC-2CC ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปัญหาผิวใต้ตาของแต่ละบุคคล 


นอกจากนี้ ฟิลเลอร์ใต้ตายังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ต้องการเห็นผลลัพธ์ที่รวดเร็ว เพราะการฉีดสารดังกล่าวใช้เวลาพักฟื้นไม่นานและไม่ต้องผ่าตัด เมื่อฟิลเลอร์สลายหมดแล้วก็สามารถมาฉีดเติมใหม่ได้


ฟิลเลอร์ใต้ตามีข้อดีและข้อจำกัดอะไรบ้าง
นอกจากฟิลเลอร์ใต้ตาจะช่วยแก้ปัญหาใต้ตาหมองคล้ำ ลดริ้วรอยให้ดูจางลงแล้ว ยังทำให้ใบหน้าดูสดใสขึ้นอีกด้วย สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่าควรฉีดใต้ตาดีไหม สามารถพิจารณาข้อดี-ข้อจำกัดตามข้อมูลดังต่อไปนี้ก่อนตัดสินใจทำหัตถการ

ข้อดีของฟิลเลอร์ใต้ตา

  • เป็นหัตถการที่ไม่ต้องผ่าตัดและเสียเวลาพักฟื้น
  • หลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาสามารถเห็นผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ฉีด
  • ฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัย ไม่เกิดเป็นสารตกค้างในร่างกาย
  • ผลลัพธ์หลังฉีดอยู่ได้นาน 6-12 เดือน ขึ้นอยู่กับชนิดและยี่ห้อฟิลเลอร์ที่เลือกใช้

ข้อจำกัดของฟิลเลอร์ใต้ตา

  • ผลลัพธ์ไม่ได้อยู่ถาวร จำเป็นต้องกลับมาเติมฟิลเลอร์ใต้ตาซ้ำ
  • หลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาอาจมีผลข้างเคียงเล็กน้อย เช่น อาการบวมแดงบริเวณที่ฉีด แต่จะค่อย ๆ หายไปภายใน 2-3 วัน
  • หากใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจก่อให้เกิดอันตรายและเสี่ยงตาบอดได้
  • มีโอกาสเกิดฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นก้อนได้ หากฉีดโดยแพทย์ผู้ไม่มีประสบการณ์

ฟิลเลอร์ใต้ตาทำให้เสี่ยงตาบอดจริงไหม?
 
ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเจ็บไหม

Filler ใต้ตาอันตรายไหม เสี่ยงตาบอดหรือไม่? หากเลือกฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาปลอมกับคลินิกที่ไม่ปลอดภัย ย่อมทำให้ตาเสี่ยงต่อการติดเชื้อและตาบอด ผู้ที่สนใจฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาจึงควรเลือกฉีดฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐานกับสถานพยาบาลหรือคลินิกที่น่าเชื่อถือ มีเครื่องมือครบครัน ทำหัตถการโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ฉีดถูกต้องตามเทคนิค เพื่อลดโอกาสการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นก้อนและฟิลเลอร์อุดตันในเส้นเลือดจนทำให้เสี่ยงตาบอดได้ 


แนะนำข้อควรพิจารณาก่อนฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา


ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาที่ไหนดี? ผู้ที่สนใจฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาครั้งแรกควรเลือกฉีดฟิลเลอร์กับสถานพยาบาลหรือคลินิกที่ให้บริการฉีดฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐาน โดยมีแพทย์เป็นผู้ทำหัตถการด้วยตนเอง ซึ่งข้อควรพิจารณาก่อนฉีดฟิลเลอร์ใต้ตามีดังนี้

  • หากฉีดฟิลเลอร์แล้วบวมเป็นก้อน หรือไม่ตรงตามความต้องการ สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ใต้ตาได้
  • เลือกคลินิกที่มีการติดตามผลลัพธ์หลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาและมีรีวิวจากผู้ใช้บริการจริง
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรแจ้งกับแพทย์ก่อนทำหัตถการทุกครั้ง
  • งดการดื่มแอลกอฮอล์ และการนวดหน้าหรือเลเซอร์ก่อนฉีดฟิลเลอร์
  • งดทานยาและวิตามินที่ทำให้เลือดหยุดไหลยาก หรือยาผลัดเซลล์ผิวก่อนฉีดฟิลเลอร์
  • ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรควรหลีกเลี่ยงการฉีดฟิลเลอร์ไปก่อน
  • ฟิลเลอร์ใต้ตามีราคาที่แตกต่างกันตามยี่ห้อฟิลเลอร์ ปริมาณที่ฉีด รวมถึงการจัดโปรโมชั่นฟิลเลอร์ใต้ตาของแต่ละคลินิก


ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตายี่ห้อไหนดี 


ฟิลเลอร์ใต้ตายี่ห้อไหนดี? ยี่ห้อฟิลเลอร์ใต้ตาที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทย และมีความปลอดภัยสูงที่อยากแนะนำมีด้วยกันหลัก ๆ ดังนี้

  • ฟิลเลอร์ Juvederm ใต้ตา : จากประเทศอเมริกา ประกอบด้วย 2 เทคโนโลยี ได้แก่ Vycross และ Hylacross Technology เนื้อฟิลเลอร์แน่น มีความยืดหยุ่นสูง
  • ฟิลเลอร์ Restylane ใต้ตา : จากประเทศสวีเดนโดยบริษัท Galderma มี 2 เทคโนโลยีหลัก ได้แก่ NASHA และ OBT Technology เนื้อฟิลเลอร์ละเอียด อุ้มน้ำได้ดี 
  • ฟิลเลอร์ Belotero ใต้ตา : จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผลิตด้วยเทคโนโลยี Cohesive Polydensified Matrix เฉพาะของแบรนด์ เนื้อฟิลเลอร์เรียบเนียน อยู่ทรง เป็นธรรมชาติ

 

 สรุป ฟิลเลอร์ใต้ตาช่วยเรื่องอะไร ปลอดภัยจริงไหม? 
การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นอีกหนึ่งหัตถการที่ได้รับความนิยมสูงสำหรับผู้มีปัญหาใต้ตาโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นถุงใต้ตาหย่อนคล้อย, ริ้วรอยและร่องลึก, ขอบตาคล้ำ รวมถึงภาวะตาโหลด้วยการฉีดสารเติมเต็มเพื่อปรับให้ผิวบริเวณดังกล่าวดูอิ่มฟู ทำให้ใบหน้ากลับมาดูสดใสมากขึ้น 


ทั้งนี้ ผิวใต้ตาเป็นจุดที่บอบบางและใกล้กับดวงตามาก ๆ จึงควรเลือกฉีดฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐานกับคลินิกที่น่าเชื่อถือและมีแพทย์ที่มีประสบการณ์เป็นผู้ทำหัตถการด้วยตนเอง