ตำนาน"อ้วน บะกุ๊ดเต๊" ต้นตำรับเจ้าแรกในประเทศไทย กว่า 30 ปี

ข่าวเศร้า ปิดตำนาน "อ้วน บะกุ๊ดเต๊"คู่เมืองสุไหงโก-ลก มากว่า30ปี โดย นายหว่อง ฮุนเกี้ยง ได้จากไปอย่างสงบ จากสาเหตุโรคประจำตัว


เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เผยข่าวเศร้าปิดตำนาน"อ้วน บะกุ๊ดเต๊" เจ้าของร้านบะกุ๊ดเต๋สูตรมาเลเซียเจ้าแรกในประเทศไทย คู่เมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส  มากว่า 30 ปี  โดย "อ้วน บะกุ๊ดเต๊"สียชีวิตอย่างสงบ ด้วยโรคประจำตัว ซึ่งได้มีพิธีรดน้ำศพ ในวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 18.00 น. ณ วัดโก-ลกเทพวิมล อำเภอสุไหงโก-ลก 

 

  • กำหนดการรดน้ำศพนายหว่อง ฮุนเกี้ยง (อ้วนบะกุ๊ดเต๊) 

วันที่ 9 เมษายน 2567 เวลาโดยประมาณ 18.00 น. ณ วัดโก-ลกเทพวิมล(วัดท่านเอียด)ซึ่งทางทางเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวมา ณโอกาสนี้

ตำนาน"อ้วน บะกุ๊ดเต๊" ต้นตำรับเจ้าแรกในประเทศไทย กว่า 30 ปี

 

ทั้งนี้ร้าน "อ้วนบะกุ๊ดเต๊" ร้านแรกดั้งเดิมที่สุไหง-โกลก ตั้งอยู่ที่ถนนวรคามิน อำเภอสุไหงโกลก จ.นราธิวาส  ปัจจุบันมีสาขา ร้านอ้วนบะกุ๊ดเต๋  ในหลายจังหวัด

โดย บะกุ๊ดเต๋ คือน้ำแกงแบบจีน มีความหมายว่า “กระดูกหมูและน้ำชา” เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดจากเมืองฉวนโจว ในมณฑลฝูเจี้ยน และถูกนำเข้ามาในมาลายูโดยคนงานชาวจีนจากฝูเจี้ยนและกวางตุ้ง ในศตวรรษที่ 19 เป็นที่นิยมในมาเลเซีย สิงคโปร์ จีน ไต้หวัน และอินโดนีเซีย 

 

ซึ่งในประเทศไทย ร้าน อ้วนบะกุ๊ดเต๊ ต้นกำเนิดก็คือสาขาสุไหงโกลก ซึ่งเปิดมากว่า 30 ปี เรียกได้ว่าเป็นร้านขึ้นชื่อ จุดเช็กอินที่ใครมาเยือนจังหวัดนราธิวาสต้องไม่พลาด 

 

จุดเด่นอ้วนบะกุ๊ดเต๊  คือ น้ำซุปกระดูกหมูที่ใส่เครื่องยาจีนถึง 13 ชนิดเข้มข้น  ใส่เนื้อหมู ทั้งเนื้อหมู ซี่โครง-ไส้ที่ต้มมาจนได้ที่ ใส่ผักกาดขาว เห็ดเข็มทอง ฟองเต้าหู้ เห็ดหอม ตั้งไฟจนเดือด พร้อมน้ำจิ้มซีอิ๊วที่เติมพริกสดกับกระเทียมสับ