‘ธนาคารกสิกรไทย’ แจงปมทนายนพ ยืนยันไม่ใช่แอปดูดเงิน

จากปมทนายนพ จ.ราชบุรี บุกประท้วนใช้อุจจาระราดตัว ที่หน้าธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้กลอุบายหลอกเอาเงินออกจากบัญชีไปกว่า 1.1 ล้านบาท

ธนาคารกสิกรไทย’ แจงปมทนายนพ ยืนยันไม่ใช่แอปดูดเงิน

‘ธนาคารกสิกรไทย’ แจงปมทนายนพ ยืนยันไม่ใช่แอปดูดเงิน

จากกรณีที่ทนายชื่อดังในพื้นที่จังหวัดราชบุรี บุกประท้วนใช้อุจจาระราดตัว ที่หน้าธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้กลอุบายหลอกเอาเงินออกจากบัญชีไปกว่า 1.1 ล้านบาท

โดยทนายเล่าว่าถูกมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นบริษัทขนส่งพัสดุ ติดต่อขอชดใช้ค่าเสียหาย 1,000 บาท หลังทำเอกสารชำรุด และให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเพื่อคืนเงิน ซึ่งหลังจากดาวน์โหลดแอปฯ แล้วโทรศัพท์ก็ไม่สามารถใช้งานได้ มีเพียงช่องทางให้สแกนใบหน้าเท่านั้น ก่อนหน้าจอจะดับลงไปนานถึง 10 นาที และพบว่าเงินถูกโอนออกจากบัญชีไปกว่า 1.1 ล้านบาท

‘ธนาคารกสิกรไทย’ แจงปมทนายนพ ยืนยันไม่ใช่แอปดูดเงิน

‘ธนาคารกสิกรไทย’ แจงปมทนายนพ ยืนยันไม่ใช่แอปดูดเงิน

 

ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทย ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นบริษัทขนส่ง หลอกผู้เสียหายให้โอนเงินนั้น ธนาคารชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่ใช่กรณีแอปดูดเงิน แต่เป็นการโอนเงินผ่านการสแกน QR พร้อมเพย์ ซึ่งคนร้ายหลอกว่าเป็น QR รับเงิน ผู้เสียหายดำเนินการตามขั้นตอน โดยเป็นผู้ใส่รหัสสแกนหน้า และโอนเงิน พร้อมยืนยันรายการด้วยตนเองเป็นจำนวน 2 รายการ

เมื่อธนาคารรับแจ้งเหตุของผู้เสียหายในวันที่ถูกหลอกโอนเงิน จึงได้ดำเนินการออกเลขที่รับแจ้งเหตุ (Back Case ID) พร้อมทั้งส่งข้อมูลที่จำเป็นครบถ้วนให้ธนาคารผู้รับโอนทันที เพื่อระงับธุรกรรมชั่วคราว และไล่เส้นทางการเงินตามกระบวนการของกฎหมาย โดยธนาคารพร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือหน่วยงานทางการที่แจ้งขอข้อมูลมาทุกกรณี

ทั้งนี้ ธนาคารขออภัยสำหรับประเด็นขอข้อมูลตามที่เป็นข่าว ที่อาจมีความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีความจำเป็น หรือส่งผลกระทบต่อกระบวนการส่งเรื่องเพื่อระงับธุรกรรมแต่อย่างใด

ธนาคารขอเน้นย้ำว่าการสแกน QR Code ผ่านแอปพลิเคชั่นโมบายแบงก์กิ้ง เป็นการสแกนเพื่อจ่ายเงินเท่านั้น ไม่มีการสแกนเพื่อรับเงิน และเพื่อลดความเสี่ยงการตกเป็นเหยื่อจากมิจฉาชีพ อย่ากดลิงก์จาก SMS แปลกปลอม และอย่าแอดไลน์คนที่ไม่รู้จัก