เจ้าหญิงเคท แถลงยอมรับป่วยเป็นมะเร็ง อยู่ระหว่างทำคีโม

“เจ้าหญิงเคท” ทรงแถลงผ่านคลิปวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) ว่า ทรงเป็นมะเร็งและกำลังเข้ารับยาเคมีบำบัด (คีโม) นับเป็นการสยบข่าวลือต่างๆนานา

สำนักข่าวและสื่อต่างประเทศหลายราย รวมทั้งบีบีซี ซีเอ็นเอ็น นิวยอร์คไทมส์ เดอะการ์เดี้ยน และพีเพิล รายงานว่า แคเธอริน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ หรือนามเดิม แคเธอริน เอลิซาเบธ มิดเดิลตัน พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ ทรงเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) ว่าพระองค์ได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็น มะเร็ง และขณะนี้กำลังเข้ารับการรักษาในขั้นต้น

เจ้าหญิงเคท แถลงยอมรับป่วยเป็นมะเร็ง อยู่ระหว่างทำคีโม

 

เจ้าหญิงแห่งเวลส์ หรือที่รู้จักในนาม “เจ้าหญิงเคท” วัย 42 ปี ทรงเปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวผ่านทางคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียวานนี้ (22 มี.ค.) โดยระบุว่า การวินิจฉัยของแพทย์ที่ตรวจพบโรคดังกล่าวเป็นเรื่องน่าตกใจอย่างมาก ในคลิปวิดีโอทรงกล่าวว่า เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทรงเข้ารับการผ่าตัดใหญ่บริเวณช่องท้องในกรุงลอนดอน ซึ่งในเวลานั้นทรงคิดว่าโรคที่เป็นไม่ใช่มะเร็ง (non-cancerous) การผ่าตัดผ่านพ้นไปด้วยดี แต่การตรวจอีกหลายครั้งหลังการผ่าตัดพบมะเร็ง ซึ่งทีมแพทย์ได้ถวายคำแนะนำว่า ควรเข้ารับยาเคมีบำบัด หรือคีโม (Chemotherapy) ดังนั้น พระองค์จึงเริ่มเข้ารับยาเคมีบำบัดซึ่งอยู่ในขั้นต้นของกระบวนการรักษา

“สำหรับทุกๆคนที่กำลังเผชิญกับโรคร้ายนี้ ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม ได้โปรดอย่าสิ้นศรัทธาและความหวัง ท่านทั้งหลายไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง”

การออกมาแถลงผ่านคลิปวีดีโอด้วยพระองค์เองในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเกิดข่าวลือแพร่หลายในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการห่างหายไปจากสื่อและพระราชกรณีกิจต่างๆ ของพระองค์เป็นเวลาราว 2 เดือน โดยก่อนหน้านั้น ทางพระราชวังเคนซิงตันได้ออกแถลงการณ์ว่าเจ้าหญิงทรงกำลังพักฟื้นหลังเข้ารับการผ่าตัดบริเวณช่องท้องและไม่ได้เป็นมะเร็ง

ในช่วงหนึ่งของการแถลงพระอาการด้วยพระองค์เองผ่านคลิปวิดีโอ เจ้าหญิงเคทตรัสว่า พระองค์และเจ้าชายวิลเลียม ทรงพยายามทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อจัดการเรื่องนี้อย่างเป็นส่วนตัว เพื่อครอบครัวที่ประกอบด้วยโอรสธิดาที่ทรงเยาว์วัย

“พวกท่านคงจะพอนึกออกว่า เรื่องนี้ต้องใช้เวลา ข้าพเจ้าเองก็ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวจากการผ่าตัดเพื่อที่จะมาเริ่มกระบวนการรักษา แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เราต้องใช้เวลาในการอธิบายทุกสิ่งทุกอย่างให้จอร์จ ชาร์ลอตต์ และหลุยส์ (พระโอรสและพระธิดา) เข้าใจอย่างพอเหมาะพอสมสำหรับพวกเขา และเพื่อให้ลูกๆมั่นใจว่าข้าพเจ้าจะปลอดภัยดี”

ทรงอธิบายเพิ่มเติมว่า พระองค์บอกโอรส-ธิดาว่า ยังสบายดีและแข็งแรงขึ้นทุกๆวันด้วยการให้ความสำคัญกับสิ่งต่างๆที่จะช่วยเยียวยาพระองค์ทั้งด้านจิตใจและพระวรกาย

นอกจากนี้ ยังชื่นชมเจ้าชายวิลเลียม พระสวามี ที่อยู่เคียงข้างพระองค์ และทรงเป็นขุมพลังที่ให้ทั้งความสบายใจและความมั่นใจสำหรับพระองค์ และขอขอบคุณทุกๆกำลังใจจากประชาชน

“หวังว่าพวกท่านจะเข้าใจว่า ในช่วงเวลานี้ ครอบครัวของเราต้องการเวลา ระยะห่าง และความเป็นส่วนตัว ขณะที่ข้าพเจ้าเข้ารับการรักษาจนจบสิ้นกระบวนการ” เจ้าหญิงเคทยังระบุว่า อยากจะกลับไปปฏิบัติกรณีกิจหากทรงทำได้ แต่ขณะนี้ จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการรักษาและฟื้นตัวให้เต็มที่

ในช่วงท้ายคลิป เจ้าหญิงตรัสถึงความห่วงใยที่ทรงมีต่อผู้ป่วยทุกคนที่ชีวิตได้รับผลกระทบจากโรคมะเร็ง “สำหรับทุกๆคนที่กำลังเผชิญกับโรคร้ายนี้ ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม ได้โปรดอย่าสิ้นศรัทธาและความหวัง ท่านทั้งหลายไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง”

หลังจากที่ทรงจบการแถลง กำลังใจและคำอวยพรก็เริ่มหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก นายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวเมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) ว่า เจ้าหญิงเคททรงได้รับความรักและกำลังใจจากพสกนิกรทั้งประเทศ ถ้อยแถลงของพระองค์แสดงถึงความกล้าหาญอย่างมากมายมหาศาล เขาเองขอส่งกำลังใจให้พระองค์ และพระโอรส-ธิดาทั้งสาม

ทั้งนี้ การออกมาแถลงถึงโรคร้ายของเจ้าหญิงเคท นับเป็นข่าวที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับราชวงศ์อังกฤษอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางสำนักพระราชวังบัคกิงแฮม ได้ออกประกาศว่า กษัตริย์ชาร์ลส์ที่สาม พระราชบิดาของเจ้าชายวิลเลียม ก็ทรงรับการรักษาโรคมะเร็งอยู่เช่นกัน