โฆษกทบ. โต้เอกสารอานนท์  ปั่นข่าวกองทัพ เตรียมทหารสลายชุมนุม

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงเอกสารแพร่โจมตี กองทัพบก เตรียมกำลังพลสลายการชุมนุม 19 ก.ย.

สืบเนื่องจากการที่นายอานนท์  นำภา  แกนนำพลเมืองโต้กลับ   นำเอกสารทางราชการ  มากล่าวอ้างในลักษณะกล่าวหาว่ากองทัพบก  มีความเตรียมพร้อมกำลังพล  เพื่อปฏิบัติภารกิจควบคุมการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม   ก่อนมีการแชร์และแสดงความเห็นโจมตีกองทัพบกกระจายเป็นวงกว้าง 

 

โฆษกทบ. โต้เอกสารอานนท์  ปั่นข่าวกองทัพ เตรียมทหารสลายชุมนุม

ล่าสุด  พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก  เปิดเผยว่า  ขณะนี้ ทบ. ยังไม่ได้รับภารกิจใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม   และ เท่าที่ดูจากภาพถ่ายเอกสารข่าวฉบับดังกล่าวแล้ว  ไม่น่าจะใช่เอกสารข่าวทางราชการ ของ กองทัพภาคที่ 1  เพราะไม่เห็นมีระบุลงวันที่ และผู้ลงนามอนุมัติตามรูปแบบเอกสารข่าวทางราชการ

 

โฆษกทบ. โต้เอกสารอานนท์  ปั่นข่าวกองทัพ เตรียมทหารสลายชุมนุม
 


ก่อนหน้านั้นในโลกโซเชียลมีการเผยแพร่เอกสาร  โดยอ้างว่าคำสั่งด่วนจากแม่ทัพภาคที่ 1   ให้จัดเตรียมกำลังพล พร้อมอุปกรณ์  อาทิ   หมวกนิรภัยป้องกันศีรษะ กระบองป้องกันตนเอง เสื้อเกราะลายพราง โล่ ปืนลูกซอง กระสุนยาง แก๊สน้ำตา และรถน้ำเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย   สำหรับเหตุการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ท่าพระจันทร์  และพื้นที่โดยรอบ

 

โฆษกทบ. โต้เอกสารอานนท์  ปั่นข่าวกองทัพ เตรียมทหารสลายชุมนุม


จากนั้นมีรายงานเพิ่มเติมว่า  จากการตรวจสอบพบความไม่ปกติของเอกสาร  ที่มีการพิจารณา  อาทิ  หากเป็นเอกสารสั่งการจริงจะต้องมีการลงนามโดยผู้บังคับบัญชาระดับสูง เช่น หากเป็นคำสั่งกองทัพภาคที่ 1 จะต้องมีการลงนามของแม่ทัพภาคที่ 1 หรือรองแม่ทัพภาคที่ 1  หรือเสนาธิการกองทัพภาคที่  1 แต่ในเอกสารดังกล่าวไม่มีรายละเอียดใด ๆ รวมถึงที่ผ่านมากองทัพบก ไม่ได้รับการประสานงานใด ๆ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีภารกิจโดยตรงในการดูแลรักษาความเรียบร้อย   ตลอดจนการสั่งการใดๆจากผู้บังคัญบัญชา ในการเตรียมกำลังพลรับมือกับจำนวนกลุ่มผู้ชุมนุม 

 

ทั้งนี้ในการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่ผ่านมา  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มอบหมาย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงข่าวกับสื่อมวลชน   ถึงการเตรียมรับมือการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย. ว่า เบื้องต้นได้ฟังจากการข่าว ทราบว่าจะมีการชุมนุมในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เท่านั้น ส่วนที่แกนนำระบุว่า หากมีคนมาร่วมจำนวนมากจะใช้พื้นที่สนามหลวง จะอนุญาตหรือไม่นั้น ก็ต้องดูสถานการณ์ก่อน แต่เบื้องต้นแจ้งเพียงว่าจะชุมนุมในธรรมศาสตร์ ดังนั้น หากมีการเคลื่อนก็ต้องคุยกันหน้างานอีกครั้ง ไม่สามารถบอกอะไรได้ตอนนี้ ซึ่งต้องพิจารณาหลายปัจจัย เช่น ต้องดูว่ามาแล้วปลอดภัยอะไรหรือไม่ และปัจจัยอีกหลายอย่าง

 

โฆษกทบ. โต้เอกสารอานนท์  ปั่นข่าวกองทัพ เตรียมทหารสลายชุมนุม


"อย่างไรก็ตามแกนนำผู้ชุมนุมยังไม่ได้ยื่นขออนุญาตใช้พื้นที่  ซึ่งต้องยื่นภายใน 24 ชั่วโมง โดยนายกฯไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ แต่กำชับให้เจ้าหน้าที่อดทนอย่างเดียวและอย่าใช้ความรุนแรง ซึ่งนายกฯเป็นห่วงเรื่องการปะทะ และยื้อยุดฉุดกระชาก ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยง โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สร้างเงื่อนไขและระวังตัวอยู่แล้ว ส่วนมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่นั้น ก็อยู่ที่การพูดคุยกัน ซึ่งทุกม็อบก็มีแกนนำ ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว ดังนั้น ก็ต้องดูว่าอะไรได้หรือไม่ได้ แต่ก็จะอะลุ่มอล่วย


อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.จักรทิพย์   ยอมรับว่ามีความกังวลในเรื่องมือที่สาม เพราะหากไม่มีจะดีกว่า  จึงต้องสั่งการเตรียมพร้อมป้องกัน  โดยจากการข่าวทราบว่า เบื้องต้นจะชุมนุมไม่เกิน 2 วัน  จึงขอฝากทุกม็อบให้อยู่ในกรอบของกฎหมายจะดีที่สุด


ส่วนกรณีแกนนำยืนยันว่าหากผู้ชุมนุมเกิน 5 หมื่นคน จะขยับเข้าพื้นที่สนามหลวง   พล.ต.อ.จักรทิพย์  ระบุว่า  "จะกี่คนคนถ้าตั้งใจขยับก็ขยับ แต่ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมาย ส่วนตัวบอกทุกครั้งกฎหมาย หากนับ 1 ก็ต้องไป 2 3 4 ดังนั้น ไม่อยากเห็นสถานการณ์แบบแกนนำในอดีตที่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาล จึงฝากเป็นข้อคิด เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมาย และขณะนี้ก็ยังมีการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และยืนยันจะไม่ใช้กำลังทหารเข้ามาเกี่ยว เป็นเรื่องตำรวจอย่างเดียว แต่เชื่อว่าถ้าพูดคุยกันเข้าใจ ก็ไม่ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมาก ซึ่งจริงๆแล้วไม่อยากใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยซ้ำ แต่จำเป็นต้องดูแลความปลอดภัยของคนที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย"