- 16 ม.ค. 2562
กรณีพนักงานธนาคารกรุงไทย สาขาปาย โกงเงินฝากของลูกค้ากว่า 5ล้านบาท
จากกรณีที่ หนุ่มชาวฉะเชิงเทราโพสต์ร้องทุกข์ เงินหายจากบัญชีเกือบ 3เเสนบาท เเบบไม่รู้ตัว ฝากไว้กับธนาคารธงสีฟ้าเเห่งหนึ่ง โดยบัญชีที่เงินหายนั้น เป็นของเเม่ตนเอง ที่เปิดไว้ ณ สาขา อ. ปาย จ. เเม่ฮ่องสอน ไม่มีการสมัครบัตรเอทีเอ็ม เเละระบบออนไลน์ต่างๆ ทุกครั้งที่ไปเบิก ก็จะเบิกกับธนาคารโดยตรง เเต่อยู่ดีๆ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา เงินในบัญชีของเเม่ 2เเสน9 หมื่นบาท ก็หายไปดื้อๆ ทั้งๆที่ตัวแม่นั้นอยู่ฉะเเชิงเทรา แต่เงินถูกถอนที่อ.ปาย จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ทวงถามความรับผิดชอบจากธนาคาร
เรื่องราวดังกล่าวเผยเเพร่ผ่านทางผู้ใช้เฟซบุ๊ค ..กุนฑล ลิมป์ชยานันต์...!!
.
เงินหายจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว 290,000 บาท
เนื่องจากแม่ผมได้ฝากเงินไว้กับธนาคารแห่งหนึ่ง ธนาคารธงสีฟ้าที่ชอบเป็นข่าวบ่อยๆ เคยเห็นในข่าวบ่อยๆคิดว่าเรื่องคงไกลตัวแต่ไม่ใช่อีกต่อไปแล้วครับ
บัญชีแม่ผม เปิดไว้ที่ อ.ปาย ตามประสาบ้านนอกไม่ค่อยรู้หนังสือ เลยไม่มีทั้ง ATM และแอปเกี่ยวกับธนาคารทั้งสิ้น ทุกครั้งที่เบิกก็จะไปเบิกที่ธนาคารด้วยตัวเองทุกครั้ง
แต่ปัญหาก็เกิดจนได้ แม่ผมมาเที่ยวหาหลานๆที่ฉะเชิงเทรา มาอยู่ได้5-6เดือนแล้ว บัญชีและบัตรประชาชนของแม่ อยู่กับแม่ตลอด แต่เงินถูกถอนจาก ธนาคารที่ปายเมื่อวันที่ 29/11/2561 เป็นจำนวนเงิน 290,000 บาท ทั้งๆที่ตัวแม่นั้นอยู่ฉะเเชิงเทรา แต่เงินถูกถอนที่อ.ปาย ซึ่งห่างกันเป็นพันโล โทรไปถามที่ธนาคารปายแล้ว ไม่มีสำเนาใบถอนเงิน แต่เงินถูกถอนไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ รอทางธนาคารติดต่อกลับอยู่ครับ เค้ารับปากจะตามเรื่องให้เร็วที่สุด แม่ผมอายุเยอะแล้วกว่าแกจะเก็บได้ขนาดนี้กะว่าจะเก็บเงินไว้ใช้บั้นปลายของชีวิต เงินฝากไว้ที่ธนาคาร ถึงจะไม่มี ATM ไม่มีแอป ไม่มีเคดิต ไม่มีเดบิต อย่าวางใจว่าเงินของคุณจะไม่หายนะครับ ใครมีเงินในบัญชีเงินฝากเยอะๆตรวจสอบกันด้วยนะครับ
หลังจากที่เรื่องราวของเงินที่ได้หายล่องหน ไปอย่างปริศนาจากบัญชี ก็ได้มีผู้เสียหาย ที่เจอกรณีเดียวกันอีกกว่าสิบราย ที่อยู่ดีๆ เงินก็หายไปจากบัญชีเงินฝาก ซึ่งทางธนาคาร ก็"ด้ทำกาารตรวจสอบ ขยายผลเเล้วว่า สาเหตุก็เพราะฝีมือของ พนักงานธนาคารรายหนึ่ง ที่ได้ลงมีโกงเงินลูกค้า ซึ่งทางธนาคารก็ได้จัดการลงโทษพนักงานคนดังกล่าวไปเเล้ว พร้อมทำการคืนเงินพร้อมดอกเบี้ยให้กับผู้เสียหาย
วันที่ 8เดือนมกราคม เวลา 8.20
ได้รับเงินคืนเรียบร้อยแล้วนะครับ ครบทั้งหมด 290,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย 158บาท
แต่อยากได้คำชี้แจงจากธนาคารกรุงไทย สาขาปาย
ว่าระบบขัดข้องยังไง ทำไมเงินถึงหายได้
แล้วระบบที่ขัดข้องได้รับการแก้ไขแล้วหรือยัง
ในสมุดขึ้นชัดเจนนะครับ ว่าถูกถอนจากหน้าเคาร์เตอร์ รหัสพนักงานขึ้นชัดเจน และอยากให้ทางธนาคารมีมาตรการที่ดีกว่านี้ ในการรักษาเงินของลูกค้าเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นกับบุคคลอื่นอีก
#ขอบคุณ ผู้สื่อข่าวทุกๆช่องมากครับ ที่ช่วยเป็นสื่อกลางให้ได้รับความยุติธรรมแก่ครอบครัวผม
#และขอบคุณเพื่อนที่ช่วยแชร์ให้นะครับ
เเละจากเรื่องราวสุดฉาวดังกล่าวนั้น ส่งผลให้ ธนาคารกรุงไทย สาขาปาย จ.แม่ฮ่องสอน ขาดความน่าเชื่อถือ ทันที เพราะพนักงานคนในกระทำการทุจริตกันซะเอง ทำให้มีลูกค้าหลายรายแห่ถอนเงินออกจากบัญชี โดยทาง นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารทยอยติดตั้งเครื่องตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์เชื่อมข้อมูลกับทะเบียนราษฎร์ กระทรวงมหาดไทย สำหรับใช้ในการทำรายการต่างๆ ที่เคาน์เตอร์สาขา โดยได้ครอบคลุมสาขาในกรุงเทพฯ 100% แล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้าพร้อมให้บริการครบทุกสาขาทั่วประเทศ
รวมทั้งเตรียมนำระบบสแกนใบหน้ามาใช้ เพิ่มจากการติดตั้งกล้อง CCTV เดิม เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมการเงินและการบริการให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกสาขา รวมทั้งลดปัญหาการทุจริตในรูปแบบต่างๆ
ทั้งนี้ กรณีที่ลูกค้าร้องเรียนเรื่องเงินในบัญชีหายที่สาขาปาย จ.แม่ฮ่องสอนนั้น ธนาคารได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบตั้งแต่เดือนมิ.ย.61 และได้ต่อยอดขยายผลจากหลักฐานพบว่าพนักงานรายนี้ทุจริตกับลูกค้าจำนวน 10 ราย รวมทั้งสิ้น 11 บัญชี 30 รายการ ยอดเงิน 5 ล้านบาท โดยธนาคารได้ทยอยปรับรายการสำหรับยอดเงินต้นและดอกเบี้ยในบัญชีของลูกค้า ตั้งแต่เดือนธ.ค.61 ครบถ้วนทุกบัญชีเมื่อวันที่ 8 ม.ค.62 ที่ผ่านมา เเละได้ไล่พนักงานรายดังกล่าวออกไปเเล้ว นอกเหนือจากนี้ ธนาคารกรุงไทย ได้ย้ายผู้จัดการสาขาและผู้จัดการสำนักงานเขตออกจากพื้นที่ ไปประจำสำนักงานภาค ในทันที
นอกเหนือจากเคสที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาปาย เเล้วนั้น ในวันนี้ 16 มกราคม 2561 ทาง นายเอกวิชช์ เกษเจริญ ชาวนครสรรค์ นำผู้ชุมนุมประมาณ 100 คน ไปถือป้ายเรียกร้องกรณีถูกปลอมลายเซ็นต์ แต่พนักงาน ธ.กรุงไทย สาขาสรรค์วิถี จ.นครสรรค์ กลับให้ถอนเงินในบัญชีของนายเอกวิชช์ ไปจำนวน 8 ล้านกว่าบาท เหตุเกิด พ.ศ.2551 สู้มา 10 ปีร้องเรียนไปทุกที่ แต่คดีเงียบเพราะมีผู้มีอิทธิพลใน จ.นครสวรรค์ อยู่เบื้องหลัง ที่ ธ.กรุงไทย สำนักงานใหญ่
ขอบคุณ
กุนฑล ลิมป์ชยานันต์