รองโฆษกอัยการสูงสุด หวั่นปปช.เข้าใจผิด ยันไม่เคยตรวจร่างสัญญาจัดซื้อ"โมเดอร์นา"

รองโฆษกอัยการสูงสุด ชี้ข้อมูลของ นพ.บุญ วนาสิน มีข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อน ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด ยืนยัน ยังไม่ได้รับร่างสัญญาวัคซีนโมเดอร์นา


   เมื่อวันที่ 2 ก.ค64   ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนเเจ้งวัฒนะ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน โมเดอร์นา (Moderna) ตามที่มีบุคคลให้ข่าวทางสื่อมวลชนว่าสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ยังไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ เพราะองค์การเภสัชกรรมยังไม่ได้เซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) กับผู้ขาย เพราะการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ยังคงค้างอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว นั้น

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด
 


"สำนักงานอัยการสูงสุด"ขอชี้แจงว่า

1.ข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริง เพราะไม่เคยมีหน่วยงานใดหรือองค์กรใดส่งร่างสัญญาเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างแต่อย่างใด

2.ที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดเคยได้รับการร้องขอจากองค์การเภสัชกรรม ให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาตรวจร่างสัญญาให้กับองค์การเภสัชกรรมแล้วเสร็จภายใน 1วัน และสำนักงานอัยการสูงสุดได้รับการร้องขอจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค ให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (Astrazeneca) ซึ่งทั้งสองสัญญาสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างสัญญาให้กับสองหน่วยงานดังกล่าวแล้วเสร็จภายใน 5 วัน เท่านั้น 

รองโฆษกอัยการสูงสุด

โดยการพิจารณาตรวจร่างสัญญาดังกล่าวข้างต้น สำนักงานอัยการสูงสุดได้ดำเนินการอย่างรอบคอบ รัดกุมและรวดเร็ว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ตระหนักในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ที่สังคมไทยเรากำลังเผชิญอยู่และเห็นว่าเป็นสถานการณ์ที่ทุกคนในสังคมจะต้องร่วมมือร่วมใจ  ในการฟันฝ่าปัญหาและอุปสรรคดังกล่าวให้ล่วงพ้นไป สำนักงานอัยการสูงสุดจึงให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวนี้เป็นอันดับแรกจึงชี้แจงมาเพื่อทราบ

รองโฆษกอัยการสูงสุด
 


เมื่อถามว่าข่าวนี้ออกมาทำให้สำนักงานอัยการสูงสุดเสียหายหรือไม่จะดำเนินการอย่างไรต่อไป....

รองโฆษกอัยการสูงสุด หวั่นปปช.เข้าใจผิด

นายประยุทธ กล่าวว่าถ้าถามว่าอัยการจะเสียหายหรือไม่ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญเพราะข่าวที่ออกมาทำให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของอัยการคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงจึงต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้โอกาสอัยการชี้แจงปัจจุบันมีข่าว fake news ข่าวปลอมข่าวปล่อยเต็มไปหมดการบริโภคข่าวของประชาชนควรใช้วิจารณญาณเป็นอย่างมากและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการในเรื่องนี้อยู่

รองโฆษกอัยการสูงสุด

   ก่อนหน้านี้ ทาง นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ จำกัด (มหาชน) ออกมาระบุถึงสาเหตุการเจรจาจองวัคซีนกับทาง "โมเดอร์นา" ไม่มีความคืบหน้า เพราะเอกสารเรื่องสัญญายังค้างอยู่ที่อัยการสูงสุดนั้น ทำให้  รองโฆษกอัยการสูงสุด  ต้องออกมาชี้เเจงความจริง สร้างความเข้าใจที่ตรงกันไม่คลาดเคลื่อน 

 ลาซาด้าแจกโค้ด