- 17 ต.ค. 2567
ค่ารถติด กรุงเทพฯ เตรียมปรับตัวครั้งใหญ่! หลังจากที่ภาครัฐประกาศเดินหน้าเก็บค่าธรรมเนียมรถติดในพื้นที่ใจกลางเมือง โดยเริ่มต้นที่เส้นทางสำคัญอย่างสุขุมวิทและสีลม
ค่ารถติด มาถึงแล้ว! ประชาชนที่อาศัยและทำงานในย่านสุขุมวิทและสีลม เตรียมพร้อมรับมือกับค่าธรรมเนียมรถติดที่กำลังจะบังคับใช้ โดยรัฐบาลมีเป้าหมายเพื่อลดปัญหาจราจรที่ติดขัดมานาน และนำรายได้ที่ได้ไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งสาธารณะ
ค่าธรรมเนียมรถติด เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 67 สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแผนการศึกษาโมเดล ‘การจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด (Congestion Charge)’ เพื่อที่จะได้นำเงินในส่วนนี้เข้ากองทุนฯ และก็จะอาจจะได้พิจารณานำไปเป็นดอกเบี้ย (ผลตอบแทน) ให้ผู้ระดมทุน
จากรายงานได้ทราบถึงพื้นที่นำร่องตามแนวรถไฟฟ้า ได้แก่ ถนนสุขุมวิท ถนนสีลม ถนนรัชดาภิเษก เป็นต้น ทั้งนี้ก็จุดประสงค์ให้ประชาชนหันมาใช้ขนส่งสาธารณะกันมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดปัญหามลภาวะ ฝุ่น PM2.5 ได้อีกทางด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าจะมีแนวทางเริ่มจัดเก็บในระยะ 5 แรก 40-50 บาท หลังจากนั้นก็จะมีการปรับเปลียนตามความเหมาะสม หวังว่าจะเก็บได้วันละประมาณ 700,000 คัน หรือประมาณ 35 ล้านบาทต่อวันเลยทีเดียว
ค่าขับรถเข้าเมือง แต่อ่านมาถึงตรงนี้อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะขณะนี้ยังเป็นแผนการเตรียมพิจารณาและอยู่ในขั้นตอนของการปรึกษาหารือกัน โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในกลางปี 2568 นู้นเลยแหละ
สำหรับคนที่พักอาศัยแถวนั้นก็คือ ออกฟรี เข้าเสียตังค์ ตามนโยบายลดจำนวนรถเข้าเมือง แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง เราจะรีบนำเสนอหากมีการอัปเดตต่อไป