เอาจริง "การบินไทย" ฟ้องผู้โดยสารปากแจ๋ว โพสต์โวยกัปตันเปลี่ยนที่ลงจอด

"การบินไทย" ฟ้องผู้โดยสารโพสต์โวยกัปตันเที่ยวบินไปเมลเบิร์น แต่ลงจอดซิดนีย์เพราะสภาพอากาศแย่ สร้างความเสียหาย ส่งผลถึงความเชื่อมั่นบริษัท

จากกรณีที่ผู้โดยสารรายหนึ่ง ได้โพสต์วิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่นักบินของการบินไทย ในเที่ยวบินที่ TG 465 เส้นทาง กรุงเทพฯ – เมลเบิร์น ของวันที่ 28 ม.ค. 2567 ที่มีการเปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดที่ซิดนีย์ ด้วยเหตุผลด้านสภาพอากาศ โดยกล่าวหาว่ากัปตันโกหกว่าทัศนวิสัยไม่ดี เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ (ATC) ให้วน 20 นาที น้ำมันไม่พอต้องลงจอดที่สนามบินซิดนีย์ โดยยกประสบการณ์ที่ตนขึ้น-ลงสนามบินเมลเบิร์นมาไม่ต่ำกว่าพันรอบ

 

เอาจริง การบินไทย ฟ้องผู้โดยสารปากแจ๋ว โพสต์โวยกัปตันเปลี่ยนที่ลงจอด

ต่อมาวันที่ 31 ม.ค. 2567 การบินไทย ได้โพสต์ชี้แจงว่าบุคคลากรการบินได้ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยและนิรภัยการบินในระดับสากล

 

เอาจริง การบินไทย ฟ้องผู้โดยสารปากแจ๋ว โพสต์โวยกัปตันเปลี่ยนที่ลงจอด


ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 การบินไทย ได้โพสต์ระบุว่า "ต่อกรณีมีผู้โพสต์ข้อมูลพาดพิงการปฏิบัติการบินและบุคลากรการบินของบริษัทฯ ในเที่ยวบิน TG 465 วันที่ 28 มกราคม 2567 เส้นทาง กรุงเทพฯ – เมลเบิร์น ซึ่งมีความจำเป็นต้องนำเครื่องบินลงจอดยังสนามบินทางเลือกด้วยเหตุผลด้านสภาพอากาศที่สนามบินเมลเบิร์น ด้วยถ้อยคำและเนื้อหาที่สร้างความเสียหาย ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของบริษัทฯ ต่อสาธารณะในวงกว้าง และบริษัทฯ ได้เรียนยืนยันถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัยและนิรภัยการบินของบริษัทฯ และบุคลากรของบริษัทฯ ทุกคนแล้วนั้น


ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายเพื่อรักษาสิทธิอันชอบธรรมของบริษัทฯ และบุคลากรของบริษัทฯ ที่ได้รับผลกระทบในกรณีดังกล่าว และเพื่อสร้างบรรทัดฐานมิให้เกิดการกระทำในลักษณะที่สร้างความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องแก่สาธารณะอีกในอนาคต"

 

เอาจริง การบินไทย ฟ้องผู้โดยสารปากแจ๋ว โพสต์โวยกัปตันเปลี่ยนที่ลงจอด

หลังจากที่โพสตืดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในลักษณะเห็นด้วยที่มีการดำเนินคดีกับผู้โพสต์ที่สร้างความเสียหาย อาทิ ดีค่ะ ควรสร้างบรรทัดฐานให้สังคมรู้ว่า จะด่าทอ วิจารณ์ต้องมีเหตุผล และตั้งอยู่บนความเป็นจริง , เห็นด้วยและสนับสนุนค่ะ นักบินปฎิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพ ต้องได้รับการปกป้องค่ะ จะยอมให้เกรียนคีย์บอร์ดว่าร้ายเสื่อมเสียไม่ได้ค่ะ เป็นต้น