ไทยเตรียมเข้าสู่ "ลานีญา" ยาวต่อเนื่องถึงปี 2568 ฝนเพิ่มขึ้น อุณหภูมิเดือด

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยประเทศไทยจะเข้าสู่ "สภาวะลานีญา" ยาวต่อเนื่องถึง ม.ค. 2568 ฝนเพิ่มขึ้น แต่อุณหภูมิยังคงสูงกว่าค่าปกติ

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงกรณี ประเทศไทยจะเข้าสู่ "สภาวะลานีญา" ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2567 และจะต่อเนื่องไปจนถึงช่วงธันวาคม 2567 ถึงกุมภาพันธ์ 2568 ส่งผลให้ครึ่งปีหลังของประเทศไทย มีแนวโน้มฝนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และอุณหภูมิยังคงสูงกว่าค่าปกติ แต่มีแนวโน้มที่ฤดูหนาวปีนี้อุณหภูมิจะลดลงกว่าปีที่แล้ว

 

ไทยเตรียมเข้าสู่ ลานีญา ยาวต่อเนื่องถึงปี 2568 ฝนเพิ่มขึ้น อุณหภูมิเดือด

โดย นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบัน พบว่าปรากฏการณ์เอนโซอยู่ในสภาวะปกติ อุณหภูมิผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเขตศูนย์สูตรในเดือนที่ผ่านมาเย็นลงเกือบทั่วทั้งบริเวณ 


สำหรับอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเฉลี่ยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาต่างจากค่าปกติประมาณ -0.9 ถึง 0.5 องศาเซลเซียส และคาดว่าปรากฏการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะปกตินี้จะเปลี่ยนเข้าสู่สถาวะลานีญาในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2567 และจะต่อเนื่องไปจนถึงช่วงพฤศจิกายน 2567 ถึงมกราคม 2568


ทางด้านผลกระทบที่เกิดขึ้นบริเวณประเทศไทยตอนบนในเดือนกรกฎาคม สิงหาคม และตุลาคม จะมีฝนมากกว่าปกติบางพื้นที่ ส่วนเดือนอื่นๆจะใกล้เคียงค่าปกติ สำหรับภาคใต้จะมีฝนต่ำกว่าค่าปกติในช่วงเดือนสิงหาคม ส่วนเดือนอื่นๆจะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

 

ไทยเตรียมเข้าสู่ ลานีญา ยาวต่อเนื่องถึงปี 2568 ฝนเพิ่มขึ้น อุณหภูมิเดือด
 

สำหรับอุณหภูมิในช่วงกรกฎาคม สิงหาคม และตุลาคม คาดว่าทั้งอุณหภูมิสูงสุดและอุณหภูมิต่ำสุดจะสูงกว่า ค่าปกติ 0.2-1.0 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วง 3 เดือนหลัง คาดว่า ทั้งอุณหภูมิสูงสุดและอุณหภูมิต่ำสุดจะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย


ทั้งนี้ เปรียบเทียบกับปี 2566 ปริมาณฝนในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมปีนี้ คาดว่าจะมากกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนในเดือนกันยายนและพฤศจิกายน คาดว่าจะมีปริมาณฝนน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนในเดือนตุลาคมและธันวาคม คาดว่าจะมีปริมาณฝนใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา 


สำหรับอุณหภูมิเมื่อเทียบกับปี 2566 คาดว่าทั้งอุณหภูมิสูงสุดและอุณหภูมิต่ำสุดจะต่ำกว่าปีที่ผ่านมา แต่ยังคงสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย