ออกแล้วผลชันสูตร 6 เวียดนามเสียชีวิตในโรงแรมหรู ตอบไม่ได้ใครเสียชีวิตก่อน - หลัง รอตรวจเชิงลึก หาสารประกอบอื่นในร่างกาย

"คดี6ศพชาวเวียดนาม" ยังได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีรายงานเรื่องการผลการตรวจสอบสารในร่างกายของมากแล้ว หลังจากที่เจ้าหน้าที่ที่ได้เข้าตวจสอบพื้นที่เบื้องต้นพบว่า สารพิษที่ใช้ในครั้งนี้คล้ายไซยาไนด์ แต่มีฤทธิ์ที่รุนแรงกว่า 

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ออกแล้ว ผลการตรวจสอบสาร ในถ้วยชามรณะ 6 ใบ
 

ออกแล้ว ผลชันสูตร 6 ศพเสียชีวิตในโรงแรมหรู

ล่าสุดมีรายงานว่า ที่นิติเวชจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดี คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย พร้อมด้วย รศ.นพ.กรเกียรติ วงศ์ไพศาลสิน หัวหน้าภาควิชานิติเวชศาสตร์ และผอ.ศูนย์อำนวยการชันสูตรพลิกศพ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 

 


และ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงผลการชันสูตรพลิกศพเบื้องต้นของแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาด จากการชันสูตรพลิกศพร่างผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติทั้ง 6 ราย ที่โรงแรมหรู ย่านราชประสงค์ จนกลายเป็นเหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญในประเทศไทย และสื่อต่างประเทศในขณะนี้ 

ออกแล้ว ผลชันสูตร 6 ศพเสียชีวิตในโรงแรมหรู


โดย รศ.นพ.กรเกียรติ อธิบายว่า ได้มีส่วนร่วมในการชันสูตรในการตรวจสถานที่ของที่เกิดเหตุ และมีการนำร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด มาทำการตรวจชันสูตร ที่ภาควิชา และชันสูตรศพที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งหมด 6 ราย ประกอบด้วย ผู้หญิง 3 ราย และ ผู้ชาย 3 ราย ซึ่งการชันสูตรในกรณี คือ การพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 

 

จากการตรวจสอบพบว่า 6 ร่างที่เสียชีวิต ทราบชื่อนามสกุลทั้งหมด รวมถึงเชื้อชาติที่ได้จากหลักฐานร่วมกับทางพนักงานสอบสวน ประกอบด้วย ชาวเวียดนาม 4 ราย และชาวอเมริกันอีก 2 ราย นอกจากนี้ การพิสูจน์เรื่องระยะเวลาการเสียชีวิต โดยการชันสูตร มีการประเมินตั้งแต่ในช่วงการตรวจพื้นที่เกิดเหตุที่โรงแรม 

 


ในเบื้องต้นที่ทางแพทย์ได้เข้าไปดูศพ ประเมินระยะเวลาการเสียชีวิตทั้งหมด 12 - 24 ชั่วโมง ซึ่งการประเมินได้มาจากการตรวจการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการแข็งตัวของกล้ามเนื้อในร่างกาย หรือการตกสู่เบื้องต่ำของเม็ดเลือด ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของทุกราย มีการเก็บภาพหลักฐานของผู้เสียชีวิต โดยเก็บตัวอย่างเลือด และปัสสาวะเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต 

ออกแล้ว ผลชันสูตร 6 ศพเสียชีวิตในโรงแรมหรู

อีกทั้งยังได้ดำเนินการตรวจ TC สแกน เพื่อหาร่องรอยการถูกทำร้ายหรือการบาดเจ็บ โดยเบื้องต้นไม่พบร่องรอยของการถูกทำร้าย จากการตรวจภาพฉายรังสีทั้งหมด 

 

รศ.นพ.กรเกียรติ ระบุอีกว่า สิ่งที่พบจากศพทั้ง 6 ร่าง มีริมฝีปากเป็นสีม่วงเข้ม ใบหน้าและการตกเลือดเป็นลักษณะพิเศษ มีการบ่งชี้ว่า อาจจะมีการเสียชีวิตในเรื่องของการขาดอากาศหายใจเกิดขึ้นร่วมด้วย คุณลักษณะที่พบอีกอย่างในการตรวจสอบ คือ การตกสูงเบื้องต่ำของเลือดพบว่า เป็นสีแดงค่อนข้างแดงสด และมีอาการคลั่งเลือดในอวัยวะภายใน ซึ่งแตกต่างจากเคสทั่วไปในการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย 

 


จากการชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของทุกรายเป็นการสันนิษฐานจากการตรวจมาจากพิษของสารอันตรายผ่านระดับเซลล์ เข้าสู่ระบบประสาท และหัวใจ เมื่อนำเลือดไปตรวจพิสูจน์คัดกรอง พบสารไซยาไนด์ และมีการนำไปตรวจย้ำอีกครั้ง เป็นผลบวก ทำให้แพทย์ตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นว่า การเสียชีวิตอาจจะมีสารพิษดังกล่าว จึงจะต้องรอผลการตรวจเลือดยืนยันอีกครั้งอย่างละเอียด อาจจะใช้ระยะเวลา 1-2 วันต่อจากนี้ ว่ามีสารพิษชนิดอื่นด้วยหรือไม่

ออกแล้ว ผลชันสูตร 6 ศพเสียชีวิตในโรงแรมหรู


ด้าน รศ.นพ.ฉันชาย กล่าวถึงการลำดับผู้เสียชีวิต ว่าใครเสียชีวิตก่อนหรือหลังนั้น ไม่สามารถแยกได้ เนื่องจาก เราตรวจสอบจากการแข็งตัวกล้ามเนื้อ และการตกเลือด ที่บ่งบอกได้แค่ช่วงเวลาเท่านั้น แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเสียชีวิตกี่โมง พร้อมยอมรับว่า การตามหาสารไซยาไนด์บนพื้นผิวของร่างกาย ต้องใช้ของเหลวในการสกัด แต่ครั้งนี้ทีมแพทย์ได้ใช้เลือดในร่างกายของผู้เสียชีวิตในการตรวจ 

 


พร้อมกันนี้ รศ.นพ.ฉันชาย อธิบายอีกว่า ปกติแล้วการรับสารพิษไซยาไนด์ หากรับในระดับ 3 มิลลิกรัมต่อเลือด 1 CC จะเสียชีวิตทุกราย แต่กรณีนี้ต้องดูจากผลเลือดอีกครั้ง ให้คาดการณ์ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ แต่ถ้าทำให้เสียชีวิต ต้องมีปริมาณที่สูงนิดนึงซึ่งต้องมากกว่า 3 มิลลิกรัม

 


ส่วนคนที่ได้รับสารไซยาไนด์ขึ้นอยู่กับปริมาณ และวิธีการนำสู่ร่างกาย เช่น การสูดดม การรับประทานเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วมักเกิดขึ้น เหนื่อย หอบ หมดสติ ชักเกร็ง นับเวลาเป็นนาทีได้ ล้มลง และเสียชีวิตเลย ขาดออกซิเจนเฉียบพลัน หรือบางคนได้รับปริมาณที่น้อย มีอาการ คลื่นไส้อาเจียน ใช้เวลากว่าจะเสียชีวิต 

ออกแล้ว ผลชันสูตร 6 ศพเสียชีวิตในโรงแรมหรู


พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวถึงที่มาของสารไซยาไนด์ว่า ตำรวจได้ตั้งข้อสันนิษฐานไว้ 2 ประเด็น คือเตรียมการนำเข้ามาก่อนเข้าประเทศไทย หรือหาซื้อในประเทศ ผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งได้สั่งการให้ตรวจสอบย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. ที่กลุ่มผู้เสียชีวิตเริ่มเดินทางเข้าประเทศไปจนถึงวันที่ 12 ก.ค. และยอมรับว่า ขณะเดินทางผ่าน ตม.ไม่สามารถตรวจหาสารเหล่านี้ได้ รวมถึงไม่สามารถยืนยันว่า ผู้ใดคือผู้นำเข้า ต้องรอการสืบสวนให้เสร็จสิ้นชัดเจนก่อน 


อย่างไรก็ตาม สำหรับขั้นตอนหลังจากชันสูตรแล้ว ตำรวจจะรอรายงานผลการชันสูตรจากทางแพทย์เพื่อนำไปประกอบในสำนวน ส่วนครอบครัวที่ติดต่อมาขอรับศพ มีเพียงครอบครัวของสามีภรรยาที่เสียชีวิตที่มาสอบปากคำที่ สน. ลุมพินี ในวันนี้

 

ออกแล้ว ผลชันสูตร 6 ศพเสียชีวิตในโรงแรมหรู