- 25 ก.ค. 2567
แชร์ |
ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท เปิดวิธีใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ระหว่างประชาชนและผู้ประกอบการร้านค้า ต้องทำอย่างไร
เงินดิจิทัล 10,000 บาท กำหนดการลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท สำหรับประชาชนทั่วไปที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) โดยประชาชนกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน จะเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567 โดยดำเนินการผ่านแอปฯทางรัฐ บนสมาร์ทโฟน โดยไม่มีการจำกัดจำนวนประชาชนที่จะเข้าร่วมใช้สิทธิในโครงการ
ส่วนประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จะเปิดให้ลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน - 15 ตุลาคม 2567 ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ สถานะบุคคลที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เช่นเดียวกับกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน โดยสามารถใช้จ่ายโดยใช้บัตรประชาชน แต่จะมีข้อจำกัดที่มากกว่าในการใช้ คือ
- จะต้องใช้กับร้านที่เปิดบริการของสมาร์ทโฟน ในขณะที่มีการแลกเปลี่ยนเท่านั้น เพราะจำเป็นจะต้องยืนยันสถานที่ และเป็นการซื้อขายแบบเฟซทูเฟซ
- ทุกครั้งที่มีการซื้อขาย จะต้องมีการบันทึกภาพของผู้ที่นำบัตรประชาชนไปใช้ เพื่อตรวจสอบกับทะเบียนว่า ผู้นำบัตรไปใช้เป็นเจ้าของบัตรจริงๆ
เงื่อนไขการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท
- การใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้า
- ใช้จ่ายได้กับร้านค้าขนาดเล็ก ร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก ไม่รวมห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่งสินค้าขนาดใหญ่ ระดับประเทศ และระดับท้องถิ่น
- ในการซื้อสินค้า หากประชาชนมีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านในอำเภอใด ก็ต้องซื้อสินค้าจากร้านค้าในอำเภอเดียวกันเท่านั้น และต้องซื้อขายแบบพบหน้า (Face to Face) ซึ่งคำว่าซื้อขายแบบพบหน้านี้ จะมีการตรวจสอบ
- ที่อยู่ของร้านค้าตามที่ลงทะเบียนโครงการ
- ที่อยู่ของประชาชนตามทะเบียนบ้านในขณะที่ลงทะเบียนโครงการ
- พิกัดที่อยู่ของประชาชนในขณะที่ใช้จ่ายกับร้านค้าต้องอยู่ในเขตอำเภอเดียวกันการชำระเงินจึงจะสมบูรณ์
การใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้า
- ร้านค้าทุกประเภทสามารถซื้อขายสินค้าระหว่างกันได้ และไม่มีการกำหนดเงื่อนไขว่าต้องเป็นการซื้อขายแบบพบหน้า (Face to Face) จึงซื้อขายสินค้าระหว่างกันได้แม้จะอยู่ต่างพื้นที่ และสินค้าประเภท Negative List