ผลตรวจยาดอง 18 ซุ้มยาดองมรณะ พบ "เมทานอล" เกินมาตรฐาน ส่วนใหญ่พบค่าปริมาณของเมทานอลเกิน 1,000 มิลลิกรัม/ลิตร


คืบหน้า คลัสเตอร์เหล้ายาดอง-เหล้าเถื่อน ล่าสุดอัปเดต 27 ส.ค. 67  มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ยอดรวมเสียชีวิต 4ราย โดย นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันประชุมติดตามความคืบหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรณีพบผู้ป่วยเป็นพิษเฉียบพลัน จากการดื่มสุราเถื่อนผสมเมทานอลหลายรายในพื้นที่เขตคลองสามวาและเขตมีนบุรี 

นายแพทย์ไพโรจน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า  ข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. มีผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 33 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวมเสียชีวิตแล้ว 4 ราย เหลือรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่างๆ 29 ราย โดยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี 16 ราย โรงพยาบาลนวมินทร์ 9  จํานวน 10 ราย และที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคําแหง  โรงพยาบาลนวมินทร์ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลสินแพทย์ เสรีรักษ์ โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลสิรินธร โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ แห่งละ 1 ราย

18 ซุ้ม\"ยาดองมรณะ\" ผลตรวจออกแล้ว พบเมทานอลเกิน 1,000 มิลลิกรัม/ลิตร

โดยมีผู้ป่วยอาการรุนแรงนอนรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูและใส่ท่อช่วยหายใจ 14 ราย แบ่งเป็นกลุ่มสีแดง 10 ราย เหลือง 10 ราย เขียว 9 ราย และได้รับการฟอกไต 21 ราย 

18 ซุ้ม\"ยาดองมรณะ\" ผลตรวจออกแล้ว พบเมทานอลเกิน 1,000 มิลลิกรัม/ลิตร

18 ซุ้ม\"ยาดองมรณะ\" ผลตรวจออกแล้ว พบเมทานอลเกิน 1,000 มิลลิกรัม/ลิตร
แพทย์หญิงอรดา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองผู้อํานวยการด้านการแพทย์ 2 โรงพยาบาลนพรัตนฯ กล่าวว่า เคสผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย คือกลุ่มที่เข้ารับการรักษาตั้งแต่ช่วงหลังเกิดเหตุวันที่ 22-24 สิงหาคม ซึ่งมีอาการหนักมาตั้งแต่แรกเมื่อมาถึงโรงพยาบาลแพทย์ได้มีการปั้มหัวใจและใส่ท่อช่วยหายใจ ส่วนผู้ป่วยที่มาเร็วส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มสีเหลือง เขียว และมี 8 รายที่สามารถกลับบ้านได้แล้ว ซึ่งหากผู้ป่วยรู้ตัวเร็วก็จะช่วยให้สามารถรักษาให้การอาการดีขึ้นได้และไม่รุนแรง สําหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักจากข้อมูลส่งนใหญ่จะเป็นผู้ที่ดื่มสุราเป็นประจําและมีโรคประจําตัว 

  18 ซุ้ม\"ยาดองมรณะ\" ผลตรวจออกแล้ว พบเมทานอลเกิน 1,000 มิลลิกรัม/ลิตร
ด้านนางอรสา ทองบุญรอด กรมสรรพสามิตรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 5  กล่าวยํ้าเตือนไปยังผู้จําหน่ายยาดองว่า มีความผิดตามกฎหมายฐานจําหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาตและเปลี่ยนแปลงนํ้าสุรา ซึ่งมีโทษปรับข้อหาละ 5,000 บาท จึงอยากประสัมพันธ์ไปยังประชาชนให้เลิกดื่มสุราจําพวกยาดอง เพราะผู้บริโภคไม่สามารถทราบได้ว่าในยาดองนั้นมีส่วนผสมใดบ้าง ทั้งนี้ในส่วนของผลการตรวจสอบยาดองที่เจ้าหน้าที่ตรวยยึดมาได้นั้น ล่าสุดผลออกมาแล้วพบว่ามีปริมาณเมทานอลสูงกว่าที่กฎหมายกําหนด 

 


ในส่วนของคดี ทาง พล.ต.ต.เกียรติกุล สนธิเณร ผู้บังคับการตํารวจนครบาล 3 ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบปากคําเพิ่มเติม น.ส.ปู ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาดองที่รับวัตถุดิบมาจาก 2 พี่น้องที่ถูกตํารวจจับกุมก่อนหน้านี้ ก่อนนํามาผสมและส่งขายไปยังซุ้มต่างๆ เบื้องต้นทราบว่าผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเป็นคนไทยทั้งหมด จึงอยากฝากไปถึงนายจ้างของชาวต่างด้าว เพราะถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่บริโภคยาดองว่าให้รีบเข้ามาพบแพทย์ ซึ่งท่านไม่มีความผิดเพราะเป็นผู้บริโภค หากปล่อยไว้นานอาการอาจจะรุนแรงได้

18 ซุ้ม\"ยาดองมรณะ\" ผลตรวจออกแล้ว พบเมทานอลเกิน 1,000 มิลลิกรัม/ลิตร


เปิดผลตรวจ 18 ซุ้มยาดอง พบ "เมทานอล" เกินมาตรฐาน 

นางอรสา ทองบุญรอด สรรพสามิต กรุงเทพมหานคร 5 เปิดเผย ผลการตรวจยาดองจาก 18 ซุ้มในเขต กทม. ว่า ส่วนใหญ่พบค่าปริมาณของเมทานอลเกิน 1,000 มิลลิกรัม/ลิตร ซึ่งไม่สอดคล้องกับค่าปริมาณของเมทานอลที่พบในเหล้าขาวจากโรงงานในซอยกาญจนา 25 ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างขยายต่อเพิ่มเติมว่าค่าที่เพิ่มขึ้นในยาดองนั้นมาจากไหน

18 ซุ้ม\"ยาดองมรณะ\" ผลตรวจออกแล้ว พบเมทานอลเกิน 1,000 มิลลิกรัม/ลิตร

จากการตรวจสอบพบผู้ป่วยเข้ารับการรักษาด้วยอาการ Methanol intoxication ทั้งหมดมีประวัติดื่มสุราจาก ซุ้มยาดอง โดยทุกรายมีอาการเวียนศีรษะ ไม่มีเรี่ยวแรง ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง ตามองไม่เห็น หรือมองเห็นผิดปกติ ชักเกร็งกระตุกทั้งตัว ซึม และภาวะเลือดเป็นกรด โดยบางรายต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ

 

พิกัด18 ซุ้มยาดอง ที่รับสุราผสมเมทานอลไปจำหน่าย ตั้งอยู่ใน 6 เขตกรุงเทพมหานคร คือ

  • เขตมีนบุรี

ซอยสามวา1
ซอยเสรีไทย 95
ตลาดบางชัน
หน้าเคหะรามคำแหง
ตรงข้ามโรงเรียนสุดใจวิทยา (ถนนหทัยราษฎร์)

  • เขตหนองจอก

ซอยสุวินทวงศ์ 64

  • เขตคลองสามวา

ถนนเจริญพัฒนา (ตลาดกีบหมู)
ถนนสุเหร่าคลอง 1 ซอย 7 แยก 1
ถนนสุเหร่าคลอง 1 ซอย 7
ถนนสุเหร่าคลอง 1 ซอย 9
ซอยประชาร่วมใจ 19
ซอยประชาร่วมใจ 43/1
ซอยนิมิตรใหม่ 9
ซอยสามวา 11/1
ซอยหทัยราษฎร์ 33

  • เขตลาดกระบัง

ตลาดบึงใหญ่ บัวใหญ่
ถนนคุ้มเกล้า
เขตประเวศ
ซอยอ่อนนุช 70

  • เขตคันนายาว

ซอยเสรีไทย 38