พายุยางิ เข้าเวียดนามแล้ว เตือนเริ่มกระทบไทยเที่ยงวันอาทิตย์ ถึงวันจันทร์

"พายุไต้ฝุ่นยางิ" ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามแล้ว ดร.ธรณ์ เตือนเริ่มกระทบไทยช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ ถึงวันจันทร์

พายุยางิ ล่าสุด โดยวันที่ 7 ก.ย. 2567 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์อัปเดตเส้นทาง "พายุไต้ฝุ่นยางิ" ที่เข้าสู่ประเทศเวียดนามแล้ว โดยระบุว่า พายุยางิกำลังจะขึ้นฝั่งเวียดนาม แถวฮาลองเบย์ ความเร็วลมบางจุดเกิน 180 กม./ชม. น่าจะเป็นไต้ฝุ่นแรงที่สุดลูกหนึ่งที่เคยเข้ามาในฝั่งนี้ หวังว่าพี่น้องชาวเวียดนามจะปลอดภัย

 

พายุยางิ เข้าเวียดนามแล้ว เตือนเริ่มกระทบไทยเที่ยงวันอาทิตย์ ถึงวันจันทร์

นอกจากนี้ ดร.ธรณ์ ยังระบุอีกว่า พื้นที่คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำฝนสะสมในช่วง 5 วันต่อจากนี้ พอบอกได้คร่าวๆ ว่าตรงไหนฝนจะตกหนัก (ไล่ตามลำดับน้อยไปมาก ดำ-ฟ้า-เขียว-ชมพู) พื้นที่ไต้ฝุ่นผ่าน นับจากเกาะไห่หนาน จะมีฝนตกเยอะ เรื่อยไปถึงเวียดนามและลาว


เมืองไทยคงไม่มากครับ มีแถวเชียงราย หนองคาย และที่ราบลุ่มภาคกลางนิดหน่อย ไต้ฝุ่นดึงเมฆมา ฝนตกตลอดแนวชายฝั่งอันดามันของพม่า แต่เทือกเขาตะนาวศรีช่วยกั้นฝนให้เรา เมฆในอ่าวไทยถูกดึงมาตกแถวจันทบุรีและตราด ระวังกันไว้หน่อย


ตอนนี้พายุยังอยู่ที่ไห่หนาน ใกล้ออกสู่ทะเลอีกครั้ง จากนั้นจะเข้าเวียดนามตอนเที่ยงๆ วันเสาร์

 

พายุยางิ เข้าเวียดนามแล้ว เตือนเริ่มกระทบไทยเที่ยงวันอาทิตย์ ถึงวันจันทร์

ดูจากคลิปต่างๆที่ส่งกันมา พายุแรงมากครับ ยังมีรายงาน storm surge ในบางพื้นที่ชายฝั่ง ขอให้ทุกคนปลอดภัย ยังมีรายงานเมฆอาร์คัสและฝนถล่มหนักที่ฮานอยอยู่ช่วงหนึ่ง


พรุ่งนี้บ้านเราฟ้ายังใส กว่าฝนจะเริ่มตกบ้าง คงเป็นเที่ยงๆ วันอาทิตย์ แต่จะตกหลายพื้นที่ในวันจันทร์ ดูภาพรวมแล้ว เราโดนบ้างแต่ไม่มากนัก แต่ต้องตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุเป็นหลัก ผมแค่สรุปภาพรวมให้เห็นคร่าวๆ ครับ