ผลหลอมทองแม่ตั๊กให้ดูชัดๆ กลางรายการ สิ่งที่ได้คาดไม่ถึง

หลอมทองแม่ตั๊กให้ดูชัดๆ กลางรายการ สิ่งที่ได้คาดไม่ถึง ลูกค้าหลายคนถึงกับหน้าเสีย ไม่คิดว่าผิดจะออกมาเป็นแบบนี้

"แม่ตั๊กขายทอง" ยังร้อนระอุอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ บรรดาผู้เสียหายได้มาออกรายการโหนกระแส เพื่อพูดคุยประเด็นซื้อทองแม่ตั๊ก แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ซึ่งในเทปนี้ได้ นะโม เจ้าของร้านช่างทอง และผู้เชี่ยวชาญมาร่วมพิสูจน์ความจริง แถมในรายการยังได้มีการหลอมทองให้ดูกับแบบจะๆ อีกด้วย 

 

ผลหลอมทองแม่ตั๊กให้ดูชัดๆ กลางรายการ สิ่งที่ได้คาดไม่ถึง

ผู้เสียหายรายหนึ่งได้เล่าว่า ซื้อกำไลปี่เซียะทองคำมาจากร้านนี้ ในราคา 3 หมื่นกว่าบาท แล้วยังได้ของแถมเป็นสร้อยคอทองคำหนัก 50 สตางค์อีก 1 เส้น เข้าใจว่าเป็นทองหนัก 1 บาท แต่พอเอาไปขาย กลับพบว่าปี่เซียะนี้มีทองหนักรวมแค่ 6 กรัมเศษ หรือประมาณสลึงกว่าๆ ส่วนเม็ดกลมๆ ที่เอามาร้อยเป็นสร้อย ก็ไม่น่าใช่ทองคำ ต้องแยกส่วนชั่ง เพราะวัสดุไม่ใช่ทองคำแบบเดียวกับปี่เซียะ ประเมินราคาขายได้แค่ประมาณ 1.1 หมื่นบาท


"พอเราทำคลิปรีวิว ว่าซื้อปี่เซียะจากเขามา แล้วขายได้ราคาแค่นี้ ทองหนักแค่สลึงเดียว ปรากฏว่าทางร้านติดต่อมาว่าจะฟ้อง ขอให้เราลบคลิปได้หรือไม่ แล้วเขาก็โอนเงินคืนมาให้ทันที แถมไม่ทวงทองคืนด้วย แต่เรากลัวว่าจะมีปัญหา ก็เลยรีบโอนเงินคืนเขาไปแต่หลังจากนั้น ร้านนี้ก็ไปให้เน็ตไอดอลท่านหนึ่งมาไลฟ์ด่าเราเสียๆ หายๆ จนทำให้เรากลัว ไม่กล้าเข้าไปดู ส่วนทองที่ซื้อมาก็ต้องเก็บไว้ รอไว้เผื่อมีคดีความ"

ผลหลอมทองแม่ตั๊กให้ดูชัดๆ กลางรายการ สิ่งที่ได้คาดไม่ถึง

ขณะที่กลุ่มผู้เสียหายกลุ่มที่มาร่วมรายการก่อนหน้านี้ มาอัพเดตเรื่องราวหลังจากที่เดินทางไปแจ้งความที่ สน.ทองหล่อ แต่ทางตำรวจไม่ได้รับดำเนินคดีอาญา พยายามจะให้เรื่องเป็นคดีแพ่งเท่านั้น ซึ่งไม่รู้ว่าเรื่องนี้ต้องอะไรยังไงต่อ


ด้าน สตางค์ คนที่โพสต์คลิปเปิดประเด็นเป็นคนแรก บอกว่า หลังจบรายการ แม่ตั๊กและป๋าเบียร์ ไปให้สัมภาษณ์พุ่งเป้าถึงตน และขู่ว่าอาจจะมาดำเนินคดีอะไรกับตนหรือไม่ ซึ่งทางสตางค์ยืนยันว่าไม่ได้ใส่ร้าย หรือพูดอะไรที่ไม่เป็นข้อเท็จจริงเลย

ผลหลอมทองแม่ตั๊กให้ดูชัดๆ กลางรายการ สิ่งที่ได้คาดไม่ถึง

นอกจากนี้ ยังผุดประเด็นใหม่ที่ว่า ลูกค้าทุกคนหอบเอาทองมาขายคืนที่ร้าน เจอปัญหาเดียวกันก็คือทางร้านบอกว่าต้องเอาของแถมมาคืนทั้งเซ็ต จึงจะได้เงินคืนเต็มจำนวน ทั้งที่เมื่อวานเขาพูดว่า ยินดีจะรับคืนโดยไม่เอาของแถม แต่ทางลูกค้าที่เอาทองมาขายคืนพูดตรงกันทุกเคสว่า ไม่ได้เงินเต็มจำนวนเพราะไม่ได้เอาของแถมมาด้วย

 

ทั้งนี้นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สคบ. ลงพื้นที่ไปตรวจสอบร้านทองแล้ว โดยในเบื้องต้นต้องตรวจสอบในเรื่องของฉลาก ว่ามีการติดฉลาก ป้ายต่างๆ ถูกต้องหรือไม่ พร้อมทั้งต้องขออนุญาตนำตัวอย่างทองบางส่วน อายัดไปตรวจสอบเป็นตัวอย่างด้วย ขณะที่ คุณเบียร์และคุณตั๊ก แจ้งกับ สคบ.ตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้วว่า พร้อมจะเข้าสู่กระบวนการให้ตรวจสอบ ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนจนถึงที่สุด

ผลหลอมทองแม่ตั๊กให้ดูชัดๆ กลางรายการ สิ่งที่ได้คาดไม่ถึง

นอกจากนี้ในรายการยังมีการทดลองเอาทองของทางร้านมาเผาสดๆ ซึ่งก็พบว่าทองแต่ละชิ้นพอเผาแล้วจะเป็นก้อนกลมๆ ที่มีสีต่างกัน ตามเนื้อทองว่าเป็นทองกี่เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ ทนายตุ๋ย พรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ เผยว่า ลักษณะนี้ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นการหลอกขายของ ก็มีความผิดอาญาแผ่นดิน ยอมความไม่ได้ อาจจะไม่ใช่เรื่องฉ้อโกง แต่เป็นเรื่องหลอกขายสินค้า

 


อย่างไรก็ตาม ผลจากการหลอมทองที่นำมาหลอมในรายการพบว่า ตัวสร้อยที่เป็นโลหะลูกกลมๆ มีสีขุ่นหมอง ซึ่งตอบไม่ได้ว่าเป็นทองกี่เปอร์เซนต์ ต้องนำไปตรวจสอบก่อน เพราะหลอมออกมาแล้วดำ ขณะที่ตัวปี่เซียะทองที่นำมาหลอมในรายการนั้นเมื่อหลอมแล้วพบว่ามีสีใสกว่าทองที่ก่อนหน้า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ถ้าทองเปอร์เซนต์สูงสีจะต่างกันเยอะมาก แต่ในที่นี้เมื่อหลอมแล้วก็ต้องนำไปตรวจสอบก่อนอีกครั้ง

ผลหลอมทองแม่ตั๊กให้ดูชัดๆ กลางรายการ สิ่งที่ได้คาดไม่ถึง