หมายจับมาแน่ "บอส-ดารา The iCon Group" ผิดข้อหาหนัก

รองโฆษก.ตร. ยันไม่เกิน 48 ชม.ออกหมายจับ บอส และดารา The iCon Group ขณะที่วันนี้ได้ส่งบัญชีธนาคาร กว่า 120 บัญชี ทั้งของ กลุ่มบอส กลุ่มดาราและดาวน์ไลน์ ให้ ปปง.ตรวจสอบ

วันที่ 11 ตุลาคม 2567 พันตำรวจเอก อุเทน นุ้ยพิน รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่ส หลังจากที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กรือ บก.ปคบ. และ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เปิดปฏิบัติการร่วมกันเข้าตรวจค้น โกดังของ The iCon Group เผย เตรียมออกหมายจับ บอส-ดารา เกี่ยวข้อง ความผิดข้อหาหนัก

 

หมายจับมาแน่ บอส-ดารา The iCon Group ผิดข้อหาหนัก

 

ซึ่งการตรวจค้น เป็นอำนาจของเจ้าพนักงาน สคบ. เพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของบริษัท ที่มีเพียง 15 รายการ แต่กลับพบว่ามีรายได้ของบริษัท บางปีมีรายได้กว่า 5 พันล้านบาท รวมถึงหาข้อมูลทางธุรกิจที่ได้รับอนุญาตจาก สคบ. นั้น เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่ และค้นหาข้อมูลการทำธุรกิจทั้งหมดว่ามีสต๊อกสินค้าให้ประชาชนนำไปขายหรือเป็นการหลอกอ้างว่ามีผลิตภัณฑ์แล้วให้มาลงทุนกันแน่ 

 

หมายจับมาแน่ บอส-ดารา The iCon Group ผิดข้อหาหนัก

 

วันนี้ได้ส่งสมุดบัญชีธนาคาร จำนวนกว่า 120 บัญชี ให้ ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ซึ่ง จะเป็นบัญชีตั้งแต่กลุ่มลูกข่ายดาวน์ไลน์ ดารานักแสดง และผู้บริหาร ไปตรวจสอบ ว่ามีความเชื่อมโยงอย่างไรและเข้าข่ายการฟอกเงินหรือไม่

ขณะนี้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานกันตลอด นับเป็นรายชั่วโมง เพื่อรวบรวมหลักฐาน และยืนยันภายใน 48 ชั่วโมงจะมีการออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน เมื่อถามต้องออกหมายเรียกก่อนหรือไม่ พันตำรวจเอก อุเทน ระบุความผิดมีโทษเกิน 3 ปีสามารถออกหมายจับได้เลยทันทีและหมายจับที่ออกอาจจะเป็นกลุ่มผู้บริหารหรือดาราที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดย เข้าองค์ประกอบการกระทำความผิดตาม พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นความผิดในมูลฐานฟอกเงิน และความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์

หมายจับมาแน่ บอส-ดารา The iCon Group ผิดข้อหาหนัก


ส่วนทรัพย์สินของ กลุ่ม The iCon Group ส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สินขนาดใหญ่ เช่นอสังหาริมทรัพย์ ไม่สามารถยักย้าย หรือขายต่อได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ตำรวจสามารถยึดอายัดมา เฉลี่ยทรัพย์คืนให้ผู้เสียหายได้ ซึ่งขั้นตอนการเฉลี่ยทรัพย์คืนให้ผู้เสียหายต้องดูขั้นตอนของ ปปง. 

สำหรับธุรกิจที่มีลักษณะขายตรงนั้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประเภทแรก ขายตรง คือการนำสินค้าไปขายให้กับผู้บริโภคโดยตรงอาจจะเป็นการเคาะหน้าบ้านหรือขายตามร้าน ประเภทที่ 2 คือ ขายตลาดตรง  คือ การทำธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ใช่เป็นการเคาะประตู ซึ่งธุรกิจทั้ง 2 แบบสามารถทำให้ถูกกฎหมายตามข้อกำหนดของ สคบ.  แต่ก็จะมีเส้นบางๆระหว่างธุรกิจคลาดตรงและแชร์ลูกโซ่ คือ ต้องตรวจสอบว่าวิธีจำหน่ายสินค้าเป็นการโปรโมทหรือการระดมทุน ซึ่งเมื่อไหร่ที่มีการระดมทุนจะเข้าข่ายความผิดแชร์ลูกโซ่ หรือ พ.ร.ก. กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนเป็นความผิดตามมูลฐานการฟอกเงิน

ส่วนที่มีการรวบรวมผู้เสียหายให้ได้ 200 คนขึ้นไปนั้น พันตำรวจเอก อุเทน มองว่า เป็นการรวบรวมผู้เสียหายให้เข้าหลักเกณฑ์ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษ

 

หมายจับมาแน่ บอส-ดารา The iCon Group ผิดข้อหาหนัก

 

ตั้งแต่เมื่อวานจนถึงตอนนี้ ล่าสุดมีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์แล้ว 161 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 62 ล้านบาท และคาดว่าจะมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความอีกอย่างต่อเนื่อง โดยผู้เสียหายสามารถเข้ามาแจ้งความได้ที่ศูนย์รับแจ้งเหตุการหลอกลงทุนฯ  บก.ปคบ. บริเวณชั้น 2 อาคารกองบังคับการกองปราบปราม ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยตำรวจ บก.ปคบ, สคบ., กรมสอบสวนคดีพิเศษ, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง และ ปปง. ได้ร่วมบูรณาการการทำคดีนี้ เพื่อความรวดเร็วและรอบคอบ