- 17 ต.ค. 2567
สส.เพื่อไทย หนุนระบบตั๋วร่วม-รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ช่วยยกระดับการขนส่งระบบราง ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มความสะดวกให้ประชาชน
เพจเฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย ได้มีรายงานล่าสุดเกี่ยวกับ รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย ว่า
นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองโฆษกพรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนร่าง พ.ร.บ. การขนส่งทางราง พ.ศ. … (พ.ร.บ.ราง) ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรว่า อุบัติเหตุและความขัดข้องของการขนส่งทางรางในไทย ปัจจุบันยังคงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ทั้งผู้ใช้งานในระบบราง ผู้ร่วมใช้ท้องถนนและประชาชนในพื้นที่โดยรอบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความล่าช้าของขบวนรถ ความขัดข้องของระบบไฟฟ้า รถเสียไม่เพียงพอให้บริการ หรือปัญหาผู้ขับรถอยู่ในสภาพไม่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น ทั้งนี้ยังไม่รวม ปัญหาเรื่องค่าโดยสารที่ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพ และไม่เปิดโอกาสให้การขนส่งระบบรางเป็นทางเลือกของทุกคนอย่างแท้จริงด้วย สาเหตุสำคัญประเด็นหนึ่ง คือการ ขาดโครงสร้างหลักในการวางนโยบายเกี่ยวกับเรื่องการขนส่งทางราง และออกกฎเกณฑ์ มาตรการต่างๆ ในการกำกับดูแล ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะเป็นกลไกสำคัญต่อไป
นายชนินทร์ กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางราง ตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะมีอำนาจและหน้าที่ที่ระบุไว้อย่างชัดเจน ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาในหลายๆเรื่องได้ โดยให้อำนาจคณะกรรมการในการให้ความเห็นชอบมาตรฐานการขนส่งทางราง ที่จะถูกนำมาบังคับใช้แก่ผู้ให้บริการทุกรายโดยเท่าเทียมกัน
นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ในการกำหนดอัตราขั้นสูงของค่าโดยสาร ค่าขนส่ง ค่าใช้ประโยชน์ต่างๆ การกำหนด ประเภทบุคคลที่ต้องได้รับการยกเว้นค่าโดยสาร หรือ ลดหย่อนค่าโดยสาร รวมถึงกำหนดหลักเกณฑ์ในการบูรณาการค่าโดยสารระหว่างรถขนส่งทางรางกับการให้บริการขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นๆเข้าด้วยกัน ซึ่งจะส่งเสริมให้รัฐบาล สามารถผลักดันนโยบายในการยกระดับขนส่งสาธารณะ ให้รถไฟฟ้ามีราคาที่ถูกลง เช่น 20 บาทตลอดสาย หรือสอดคล้องกับสภาพสังคมได้จริง
"ผมมั่นใจว่า พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ฉบับของพรรคเพื่อไทยนี้ จะเป็นบันไดก้าวสำคัญในการ ยกระดับมาตรฐานการขนส่งทางรางของประเทศ และทำให้การขนส่งและโดยสารในระบบราง เป็นบริการสาธารณะที่ปลอดภัยมากขึ้น และมีราคาที่เหมาะสมอย่างแท้จริง" นายชนินทร์กล่าว