สรุปแล้วไข่ไก่ ก่อนจะทำอาหารต้องล้างก่อนหรือไม่

ต้องล้างไข่ไก่หรือไม่ หลายบ้านสงสัยเหมือนกันไหมว่า สรุปแล้วไข่ไก่ ก่อนจะทำอาหารต้องล้างก่อนหรือไม่ วันนี้ไปหาคำตอบกันค่ะ

สงสัยไหมว่า ต้องล้างไข่ไก่หรือไม่ หากใครมีคำถามเหล่านี้ขึ้นมาในหัวแล้วละก็... บทความนี้เหมาะกับคุณค่ะ สรุปแล้วไข่ไก่ ก่อนจะทำอาหารต้องล้างก่อนหรือไม่ ไปหาคำตอบกัน

สรุปแล้วไข่ไก่ ก่อนจะทำอาหารต้องล้างก่อนหรือไม่

สรุปแล้วไข่ไก่ ก่อนจะทำอาหารต้องล้างก่อนหรือไม่ ไปหาคำตอบมาจากเอสเพียว คำตอบก็จะได้แบบนี้ ไข่สด ไม่ควรล้างน้ำก่อนนำไปแช่ตู้เย็น เนื่องจากจะเป็นล้างสารเคลือบที่ช่วยรักษาความสดออกไป และการเก็บไข่ตรงชั้นวางไข่ข้างตู้เย็น วิธีเก็บควรนำด้านแหลมอยู่ด้านล่าง ด้านป้านอยู่ข้างบน เพื่อให้ไข่แดงอยู่ตรงกลาง แต่ถ้าหากชั้นวางไข่เต็มแล้วจำเป็นต้องนำมาวางข้างนอก ให้ทาน้ำมันเคลือบที่ผิวไข่ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้มีสิ่งสกปรกหรือกลิ่นเข้าไปในไข่ได้

สรุปแล้วไข่ไก่ ก่อนจะทำอาหารต้องล้างก่อนหรือไม่

ไปฟังคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญกันค่ะ อ.เจษฎ์ เผยว่า หากไม่จำเป็น ไม่ต้องล้างไข่ไก่ เนื่องจากจะทำให้สารเคลือบผิวของไข่หลุดออก ทำให้เชื้อจุลินทรีย์ผ่านรูพรุนเข้าไปในไข่ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังแนะวิธีล้างไข่ที่ถูกต้องหากไข่นั้นมาจากไก่บ้าน ไม่ผ่านกระบวนการผลิตจากโรงงาน จริงๆ แล้ว ถ้าไข่ที่เราซื้อมานั้น เป็นไข่จากฟาร์มและโรงงานที่ผ่านกระบวนการผลิตและบรรจุกล่องที่ได้มาตรฐาน ไข่ไก่นั้นจะมีการทำความสะอาดมาแล้ว โดยไข่จะถูกนำเข้าในห้องล้างไข่ ผ่านเครื่องล้างที่มีแปรงขัดผิวเปลือกไข่ เพื่อทำความสะอาดไข่ที่เปื้อนมูลไก่และฝุ่น ผ่านการฉีดล้างด้วยสเปรย์น้ำ ก่อนนำเข้าเครื่องเป่าแห้ง จากนั้นนำไข่มาคัดแยกไข่ที่ยังล้างไม่สะอาดออก เช่น ยังเหลือมูลติดอยู่ นอกจากนี้ ยังมีการผ่านเครื่องทดสอบหารอยร้าว และผ่านหลอดยูวี ที่สามารถฆ่าเชื้อซาโมเนลลาได้อีกด้วย"

ส่วนไข่ที่มาจากไก่ที่เลี้ยงแบบพื้นบ้านนั้น ก็เป็นไปได้ที่จะมีมูลไก่และเศษสิ่งสกปรกติดปนมาได้ ซึ่งถ้าสกปรกไม่ค่อยมาก ก็อาจจะทำความสะอาดโดยการเช็ดด้วยผ้าสะอาด ไม่ขัดถูกแรงๆ จนทำให้เปลือกไข่เสียหาย แล้วเก็บไว้ในที่เย็น จะสามารถเก็บไว้ได้หลายสัปดาห์ แต่ถ้าสกปรกมาก ก็ใช้น้ำเปล่าอุณหภูมิ 32-48 องศาเซลเซียส (น้ำอุ่นจะทำให้เปลือกไข่ขยายตัวและลดโอกาสที่เชื้อจะผ่านรูพรุนเข้ามา ได้มากกว่าน้ำเย็นที่จะทำให้เชื้อเข้าสู่ไข่ได้ง่ายขึ้น) ล้างสิ่งสกปรกออกได้ โดยให้ล้างไข่ทีละฟองและทำให้แห้งโดยเร็ว ถ้าจะใช้สบู่ด้วย ก็ให้ใช้แบบที่ผสมกลิ่นหอม และถ้าล้างทำความสะอาดไข่ ก็ต้องให้มั่นใจว่าได้ทำความสะอาดพื้นผิวบริเวณนั้นให้ปลอดเชื้อด้วย เวลาหยิบจับไข่ดิบแล้ว ก็ต้องไปล้างมือทำความสะอาดให้ปลอดเชื้อเช่นกัน 

 

วิธียืดอายุไข่ไก่ให้เก็บได้นานกว่าเดิม และสรุปแล้วไข่ไก่ต้องล้างหรือไม่ วันนี้มีคำตอบ

 

ขอขอบคุณ : เอสเพียว และ  อ.เจษฎ์