ความสำเร็จเพิ่งเริ่มต้น!! เปิดใจ 2 ผู้บริหาร "เนชั่น" พูดจริงทำจริงนำธุรกิจคืนจุดคุ้มทุน  4 เดือน พิสูจน์แล้ว "เรตติ้ง-รายได้" พุ่ง 100%

ถือเป็นการสร้างอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์วงการสื่อสารมวลชนไทย ในยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งหลายอย่าง โดยเฉพาะกับก้าวใหม่ของโลกข่าวสารดิจิตอลที่มีความล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยี ทั้งอุปกรณ์เครื่องมือและรูปแบบการนำเสนอข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย

ถือเป็นการสร้างอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์วงการสื่อสารมวลชนไทย  ในยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งหลายอย่าง  โดยเฉพาะกับก้าวใหม่ของโลกข่าวสารดิจิตอลที่มีความล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยี  ทั้งอุปกรณ์เครื่องมือและรูปแบบการนำเสนอข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย  ท่ามกลางข้อกังขาเมื่อผู้บริหารใหม่ "เนชั่น" กล้าประกาศว่าจะทำให้ "เนชั่น" กลับมาคุ้มทุน  ทั้ง ๆ ที่ 2 ปีที่ผ่านมามีผลประกอบการขาดทุนมากถึง  3,500  ล้านบาท  ไม่นับรวมหนี้สินก้อนโตเป็นพันๆล้าน  จากรูปแบบการทำงานของทีมผู้บริหารในอดีตทิ้งภาระและปัญหาใหญ่ๆให้ต้องแก้ไขหลายเรื่อง..  

ล่าสุดจากบทสัมภาษณ์ของ "ฐานเศรษฐกิจ" กับผลสำเร็จที่เกิดขึ้นทั้งค่าเรตติ้งและรายได้  ทำให้   2 บุคคลสำคัญผู้อยู่เบื้องหลัง   อย่าง  “สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม” ประธานกรรมการ และ “ฉัตรชัย ภู่โคกหวาย” กรรมการผู้จัดการ  บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง  คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ  NBC กลายเป็น  2  ขุนพลที่ถูกจับตามองและถูกตั้งคำถามมากที่สุด ถึงวิธีการทำให้แบรนด์  "เนชั่น"  กลับมาผงาดอีกครั้งในวงการสื่อโทรทัศน์เมืองไทย   และมุมมองก้าวต่อไปในอนาคต   อะไรจะเกิดขึ้นกับ "เนชั่น" เพราะต้องไม่ลืมว่าทั้ง 2 คน ก็คือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ "สำนักข่าวทีนิวส์"  ในอดีตที่วันนี้ถือเป็นสื่อออนไลน์ชั้่นนำแห่งหนึ่งของประเทศ   

 

ความสำเร็จเพิ่งเริ่มต้น!! เปิดใจ 2 ผู้บริหาร \"เนชั่น\" พูดจริงทำจริงนำธุรกิจคืนจุดคุ้มทุน  4 เดือน พิสูจน์แล้ว \"เรตติ้ง-รายได้\" พุ่ง 100%

 

@4 เดือนในบ้านหลังใหม่เป็นอย่างไรบ้าง?

 

“สนธิญาณ” บอกว่า  ถามว่าหนักใจหรือไม่ ต้องมาดูก่อนว่าตั้งแต่เดือนมกราคม เรตติ้งของเนชั่นทีวีอยู่ที่ 0.098   กุมภาพันธ์  0.116  มีนาคม 0.113 อาการแบบนี้ยากแน่นอน  เมื่อเปรียบเทียบกับทีวีดิจิตอลที่อยู่ใน 10 อันดับแรก ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นคือการแลกเปลี่ยนกันอย่างหนักก่อนที่จะเข้ามา เพราะว่าโดยข้อเท็จจริง เราไม่รู้สภาพและบรรยากาศการทำงานในเนชั่นทีวีเลยว่าเป็นอย่างไร

 

 

แต่เป้าหมายคือ การมาเพื่อ “ทำงาน” ให้เนชั่นทีวีดีขึ้น มี “เรตติ้ง”เพิ่มขึ้น  มี “รายได้” สูงขึ้น และสำคัญคือต้องคุ้มทุนในปีนี้ ซึ่งตั้งแต่เดือนแรกที่ก้าวเข้ามา (มีนาคม) ก็เริ่มลุยกันเลยทั้ง 2 คน ทั้งปรับกระบวนยุทธ์ ปรับฐานการทำงาน ปรับผังรายการเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

 

 

“หลักการคือ ต้องทำให้ทุกรายการโดดเด่นและมีจุดขาย ต้องบริหารให้รายการเข้มแข็ง ไม่ใช่ช่อง การจัดเรียงต้องสอดคล้องกับผู้ชมในแต่ละช่วงเวลา การเชื่อมโยงจากรายการหนึ่งไปสู่อีกรายการหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชมกดรีโมตหนี และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลังการเข้ามาทำงานนี้ 4 เดือนก็คือ เรตติ้งที่สูงขึ้นเท่าตัว รวมถึงรายได้ที่กระโดดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”

 

 

โดยเรตติ้งในเดือนเมษายนที่มี 0.108 เพิ่มขึ้นเป็น 0.148 ในเดือนพฤษภาคม 0.234 ในเดือนมิถุนายน และตั้งแต่วันที่ 1- 11 กรกฎาคมมีเรตติ้ง 0.439 ขณะที่รายได้ช่วงต้นปีที่เฉลี่ยเดือนละ 20-21 ล้านบาทเพิ่มขึ้นเป็น 35-36 ล้านบาทในเดือนพฤษภาคม และเดือนมิถุนายนจบได้ที่ 38 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

ความสำเร็จเพิ่งเริ่มต้น!! เปิดใจ 2 ผู้บริหาร \"เนชั่น\" พูดจริงทำจริงนำธุรกิจคืนจุดคุ้มทุน  4 เดือน พิสูจน์แล้ว \"เรตติ้ง-รายได้\" พุ่ง 100%

@ภารกิจแรกที่เนชั่นทีวีสำเร็จหรือยัง?

 

 

ทางด้าน  “ฉัตรชัย” บอกว่า 4 เดือนแรกถือเป็นเฟสแรกของการทำงาน ผลงานที่เกิดขึ้นเป็นความสำเร็จของทุกฝ่าย แต่ทิศทางของเนชั่นทีวีจากนี้ไปคือ การมุ่งนำเสนอรูปแบบที่แตกต่าง เมื่อมีแบรนด์ที่แข็งแรง + คนมืออาชีพ + มัลติ แพลตฟอร์ม+ รูปแบบการนำเสนอที่ครอบคลุมและลงลึกในรายละเอียดเชื่อว่าจะช่วยสร้างให้เรตติ้งดีขึ้น 100-150% ยอดขายดีขึ้น และเป้าหมายคือ 50 ล้านบาทต่อเดือนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ทำให้อันดับของเนชั่นทีวีก้าวขึ้นมาอยู่ในแรงกิ้งที่ดีขึ้น จากเดิมที่เคยอยู่ในอันดับ 15 ในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ล่าสุดกรกฎาคม เนชั่น ทีวีอยู่อันดับ 12 ถือว่ายากมาก แต่พวกเราก็ทำได้ ชาเลนจ์ต่อไปคือ การรั้งให้อยู่ในอันดับ 11-12 จนถึงสิ้นปีนี้

 

ความสำเร็จเพิ่งเริ่มต้น!! เปิดใจ 2 ผู้บริหาร \"เนชั่น\" พูดจริงทำจริงนำธุรกิจคืนจุดคุ้มทุน  4 เดือน พิสูจน์แล้ว \"เรตติ้ง-รายได้\" พุ่ง 100%

 

“สิ่งที่จะเห็นในเดือนกันยายนนี้คือ การนำเสนอในรูปแบบที่แตกต่าง การบอกเล่าเรื่องราวให้เห็นแบบชัดเจน ถ่ายทอดโดยผู้สื่อข่าวที่รู้จริง พร้อมคอมพิวเตอร์กราฟิกที่จะช่วยสื่อสาร เมื่อพูดถึงพายุ ฝนต้องมี ลมต้องมา แต่แม้คอมพิวเตอร์กราฟิกจะช่วยดึงผู้ชมได้ แต่สิ่งสำคัญคือเรื่องของ ประเด็นข่าว”

 

 

@ เส้นทางของเนชั่นทีวีนับจากนี้จะเป็นอย่างไร?

 

“ฉัตรชัย” บอกว่า เมื่อบริบทของผู้บริโภคสื่อเปลี่ยนแปลงไป การรับชมทีวีที่ลดลง สมาร์ทโฟนเข้ามาแทนที่ สื่อทีวีไม่ใช่อุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับความเป็นจริง ย่อมต้องปรับตัว “เนชั่น ทีวี” จะไม่ใช่คนทำสื่อทีวีแต่เพียงอย่างเดียว แต่จะเป็น “Content Provider”

 

 

ก้าวต่อไปคือการทรานส์ฟอร์ม ธุรกิจเต็มรูปแบบโดยเฉพาะการสร้างรายได้จาก New Media ซึ่งเป็นความท้าทายที่จะพิสูจน์ฝีมือของผู้บริหารหนุ่มคนนี้ที่เคยปั้น TNEWS จนสร้างรายได้จากนิวมีเดียทะลุหลัก 100 ล้านบาทในเวลาอันรวดเร็ว

 

ความสำเร็จเพิ่งเริ่มต้น!! เปิดใจ 2 ผู้บริหาร \"เนชั่น\" พูดจริงทำจริงนำธุรกิจคืนจุดคุ้มทุน  4 เดือน พิสูจน์แล้ว \"เรตติ้ง-รายได้\" พุ่ง 100%

 

การออกสตาร์ตในแพลต ฟอร์มนิวมีเดียช่วงสั้นๆ แต่วันนี้เนชั่นทีวีเริ่มมีรายได้แล้ว 1 ล้านบาทต่อเดือน และจะเพิ่มเป็น 2-3 ล้านบาทในอีก 2 เดือนข้างหน้า “ฉัตรชัย” บอกว่า ในโลกของนิวมีเดีย สิ่งที่ได้มาไม่ใช่เพียงรายได้จากโฆษณาที่ไหลเข้ามาในแต่ละเดือน แต่ผู้คนจะเห็นแบรนด์ “เนชั่น” มากขึ้นในแพลตฟอร์มนี้ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่วัดผลผู้ชมได้ว่าเป็นใคร ซึ่งถือเป็น Big Data ที่จะมีประโยชน์ในอนาคต

 

 

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจาก “ชาวเนชั่นทีวี” ผมแค่มาจัดวางให้ลงตัว หากเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป เนชั่นทีวีมีรายได้แตะ 50 ล้านบาทขึ้นไปทุกๆ เดือน เชื่อว่าในปี 2562 เนชั่นทีวีจะมีกำไรแน่นอน

 

ความสำเร็จเพิ่งเริ่มต้น!! เปิดใจ 2 ผู้บริหาร \"เนชั่น\" พูดจริงทำจริงนำธุรกิจคืนจุดคุ้มทุน  4 เดือน พิสูจน์แล้ว \"เรตติ้ง-รายได้\" พุ่ง 100%

 

เช่นเดียวกับ “สนธิญาณ” ที่บอกว่า ผลงานที่ผ่านมาต้องขอบคุณทีมเนชั่นทีวีทุกคน ที่ช่วยกันทำงานจนบรรลุเป้าหมาย จากอาการที่เรียกว่า “สาหัส” วันนี้น่าจะอยู่ในจุดที่สบายใจ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ “สิ่งมหัศจรรย์” ที่เรานำประสบการณ์มาปรับใช้ และได้ผลลัพธ์ดังกล่าว ซึ่งก้าวย่างต่อไป แน่นอนว่าเราไม่หยุดนิ่ง รายได้ของ NBC จะต้องมาจากการโฆษณา 70% การเช่า/ร่วมผลิต 15% และนิวมีเดีย 15%

 

 

ช่วงท้าย “สนธิญาณ” สรุปใจความให้ต้องเกาะติดอนาคตสื่อยักษ์ใหญ่ ภายใต้แบรนด์เนชั่น    "ต้องจับตามองต่อไป เพราะสนามแข่งขันของทีวีดิจิตอลวันนี้ต้องดุเดือด ร้อนแรงเพื่อช่วงชิงทั้งเรตติ้ง และรายได้"